เพียงพออยู่แล้ว จะเป็นปัญหาอีกดอกหนึ่งแน่นอนเรียกว่า ประชาธิปัตย์ มองว่า ถึงก๊วนเพื่อนเนวินได้ไป แต่ยังไงก็ไม่ราบรื่น จะมีปัญหาอุปสรรคต่างๆ นาๆ เกิดขึ้นตามมาอีกอย่างแน่นอน โดยเฉพาะประเด็นคน ขสมก. 7,000 คนปัญหาก็คือ คนอย่างนายเนวิน ที่บงการอยู่เหนือนายโสภณ ในทุกเรื่องนั้น จะมองไม่ออกหรือว่า ที่ ปชป.ทำเป็นยอมไฟเขียวอนุมัติโครงการมาในลักษณะ ลับ ลวง พราง หวังจะให้โครงการนี้ล่มในมือของภูมิใจไทยนั้นมีหรือจอมเขี้ยวอย่างยี้ห้อยร้อยยี่สิบจะไม่รู้แต่ทั้งๆ ที่รู้ แล้วยังยอมรับเผือกร้อนนี้ด้วยอ้อมกอดและรอยยิ้มหวานแฉ่ง เหมือนวันที่กอดกับนายอภิสิทธิ์ไม่มีผิดเพี้ยน แสดงว่ากำลังจะเหนือเมฆ ย้อนเกล็ด ปชป. เช่นกันหรือไม่เพราะเป้าใหญ่น่าจะอยู่ที่เกมลึกๆ คือ โครงการนี้จะเสร็จทันก่อนรัฐบาลชุดนี้ล่มสลายหรือไม่...ไม่ใช่เรื่องสำคัญแรงกดดันเรื่องคน ขสมก. นายเนวินนั้นถนัดในการกล่อมคนอยู่แล้ว ในขณะที่เรื่องอู่จอดรถ กว่ารถจะมาตามแผนก็อีกร่วม 2 ปี ถึงตอนนั้น ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่โน่นแหละที่จะมาแก้ปัญหาสิ่งสำคัญก็คือ ที่แน่ๆ แค่คอมมิชชั่นทางธุรกิจตามปกติ ซึ่งในการจัดซื้อจัดจ้างทั่วไปในสากลโลกนี้ ย่อมต้องมีคอมมิชชั่นด้วยกันทั้งนั้น หากกรณีนี้จะมีสักแค่คันละ 1 ล้านบาท ก็ไม่เห็นน่าเกลียดตรงไหน???สมมุติว่า 4,000 คัน ก็แค่ 4,000 ล้านบาทเท่านั้น น้อยกว่าตัวเลขพิสดาร ที่ในทุกวันนี้ภายใต้รัฐบาลนายสะอาด พูดกันมากเหลือเกิน 30 – 35– 40%เพราะถ้าตามตัวเลขพิสดารแล้ว โครงการระดับ6 หมื่นล้านนี่ ก็ปาเข้าไป 18,000 – 25,000 ล้านโน่นเลยฉะนั้นเกมนี้ สุดท้าย ใครจะลับ ลวง พรางอย่างไรก็ตาม แต่ต้องบอกว่า “แสบพอกัน”สำหรับคู่ฟัดหักเหลี่ยมโหดทางการเมืองคู่นี้.
Monday, October 5, 2009
ลับ ลวง พราง 4 พันคัน คู่ฟัดหักเหลี่ยมโหด!
ที่มา บางกอกทูเดย์
ทันทีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณาผลการศึกษาของคณะกรรมการของคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ในโครงการรถเมล์ 4 พันคัน ว่าการเช่าจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการซื้อทำให้ครม.ยอมเห็นชอบเดินหน้าโดยการเช่าแต่ลึกๆ ยังคงมีประเด็นให้นายโสภณ ซารัมย์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องไปทำใน 3เรื่องที่สำคัญ คือ 1. การกำหนดแผนการใช้ระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์และต้องมีการลดจำนวนพนักงานโดยเล็งเป้าลดคนขสมก.ไว้คร่าวๆ 6,000-7,000คน จะทำได้เมื่อไหร่2. ต้องวางแผนเพิ่มจำนวนอู่รถเมล์ที่ให้สามารถเติมเอ็นจีวีได้ โดยสามารถรองรับปริมาณรถได้กี่คัน ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่3. การจัดซื้อจัดจ้างจะต้องให้โปร่งใสมากที่สุดเพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนห่วงใยมาก โดยต้องตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลางและจะต้องให้มีการแข่งขันให้มากที่สุดเกมนี้เหมือนกับว่า นายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งถูกกดดันว่าช่วงนี้ต้องหลีกเลี่ยงการปะทะกับก๊วนเพื่อนเนวิน และพรรคภูมิใจไทยให้มากที่สุด เมื่อจำเป็นจึงต้องยอมผ่อนสายป่านเหมือนกับตามใจนายเนวิน ชิดชอบ CEO ตัวจริงของภูมิใจไทย และนายโสภณ ที่กำลังมุทะลุหัวชนฝาจะเอาให้ได้ก็เลยเล่นเกมเหนือเมฆ เพราะเชื่อว่า ถึงเวลาแล้วนายโสภณจะตายนํ้าตื้นเองเพราะแค่ในวันเดียวกับที่ ครม.อนุมัติ รถเมล์ของ ขสมก. บางส่วนก็ได้ประเดิมประท้วงหยุดเดินรถ เพื่อคัดค้านโครงการรถเมล์เช่าโคตรแพง4,000 คันนี้เสียแล้วสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ลุยทั้งเรื่องการให้สัมปทานเอกชนเดินรถทั้ง 155 เส้นทาง เรื่องการนำระบบตั๋วโดยสารอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ และเรื่องสถานะของพนักงาน 7,000 คนแม้แต่รถร่วม ขสมก. ก็ยังยื่นหนังสือค้านเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันด้วยเช่นกันนอกจากนี้ ประชาธิปัตย์ยังอ่านว่า เรื่องของอู่จอดรถเมล์ที่จะต้องเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับจำนวนรถเมล์ที่เพิ่มขึ้นจากการเช่าด้วย ซึ่งลำพังทุกวันนี้พื้นที่ในการทำอู่จอดรถของ ขสมก.ก็แทบจะไม่