Tuesday, June 8, 2010

เรื่องชิวชิว

ที่มา ข่าวสด

เหล็กใน




ใครเป็นใครใน "ครม.มาร์ค 5"

ได้เห็นหน้าค่าตากันชัดเจนแล้วหลังจากนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เสนอรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่ง ตั้งเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ปรับแบบไม่ใหญ่ไม่เล็ก 8 ตำแหน่ง

เนื้อหาเป็นการปรับเพื่อแก้ปัญหาการเมืองภายในมากกว่าจุดมุ่งหมายอื่น

ไม่ใช่การปรับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหรือปรับเพื่อตอบโจทย์การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านแต่อย่างใด

ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาแบ่งรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มแรก นายกฯอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงในเรื่องการสลายม็อบแดงจนมีคนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

กลุ่มที่สอง นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กับนาย กษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ฐานปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง ไม่เป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้

กลุ่มที่สาม นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กับนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม 2 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย โดนอภิปรายข้อหากระทำการส่อทุจริตหลายโครงการ

โดยเฉพาะการโยกงบโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่

ที่ฝ่ายค้านแฉว่าเอื้อประโยชน์ให้ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ โดย 1 ในนั้นคือบริษัทซิโน-ไทยของครอบครัวนาย ชวรัตน์

ซึ่งรัฐมนตรีทั้ง 2 คนของพรรคภูมิใจไทยตอบคำถามในสภาได้ไม่เคลียร์เท่าไหร่

นายชวรัตน์ อ้างว่าวางมือจากธุรกิจครอบครัวไปนานหลายปีดีดัก เลยไม่รู้ว่าบริษัทซิโน-ไทย เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงหรือไม่ อย่างไร

ส่วนนายโสภณ ถูกมองว่า"มือไม่ถึง"มาตั้งแต่แรก การได้มาดูแลกระทรวงเกรดเอ เป็นเพียงในฐานะตัวแทนอำนาจ"ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล"เท่านั้น

เลยเป็นจุดอ่อนถูกหยิบยกขึ้นมาโจมตี

แม้การปรับครม.มาร์ค 5 จะล่วงเลยมาถึงจุดที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีก แต่กรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังต้องมีการตรวจสอบต่อไปว่ามีการทุจริตเอื้อประโยชน์พวกพ้องจริงหรือไม่

หลายคนบอกดูตามทรงแล้วน่าจะยาก

เพราะอย่างเรื่องสลายม็อบขนาดมีพยานหลักฐานยืนยันจะจะ

ตายจริงเจ็บจริงเป็นพัน

รัฐบาลยังตะแบงเอาตัวรอดไปจนได้

กับไอ้แค่เรื่องรถไฟฟ้ามันจะสักเท่าไหร่กันเชียว