WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 1, 2008

สมัคร พร้อมนำแนวคิดสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงหารือที่ประชุม ครม.

สปป.ลาว 1 มี.ค.-“สมัคร สุนทรเวช” ยืนยันความสัมพันธ์ไทย-ลาว เป็นไปด้วยดี เตรียมนำแนวคิดสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงไทย-ลาวเข้าหารือที่ประชุม ครม. เชื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งลงได้ ขณะเดียวกัน เปรียบการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เหมือนการอาสาเข้ามาขับรถในช่วงที่มีฝนตก ถนนไม่ดี ยืนยันจะพยายามอย่างเต็มที่


“สมบัติ ตรงกมลธรรม” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามไปทำข่าวนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2551 รายงานว่า ภารกิจวันสุดท้ายในการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (1 มี.ค.) โดยในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยี่ยมชมตลาดเช้าทุ่งขันคำ ซึ่งได้รับการต้อนรับจากบรรดาแม่ค้าอย่างอบอุ่น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเข้าสักการะพระธาตุหลวง โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที และเดินทางไปที่สถานทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อมอบนโยบายแก่ทีมไทยแลนด์ และพบปะชาวชุมชนไทยในลาว ก่อนที่จะเดินทางกลับโรงแรมที่พัก เพื่อร่วมพิธีส่งอย่างเป็นทางการกับนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีลาว โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการกล่าวอำลาต่อกัน นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติวัดไต เพื่อเดินทางกลับไทยในเวลา 13.50 น. ซึ่งถือว่าสิ้นสุดภารกิจในการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ

นายสมัคร เปิดเผยถึงการเข้าเยี่ยมคารวะ พล.ท.จูมมะลี ไซยะสอน ประธานประเทศลาว เมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) ว่า ได้มีการเชิญประธานประเทศลาวให้ไปเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ซึ่งทั้งสองฝ่ายรู้สึกสบายใจใน 2 เรื่อง คือ เรื่องของการปักปันเขตแดน ซึ่งขณะนี้แล้วเสร็จ 96 % เหลือเพียงอีก 4% ก็จะแล้วเสร็จทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความร่วมมือต่าง ๆ ซึ่งประเทศลาวไม่มีองค์กรพัฒนาเอกชน จึงสามารถขุดเหล็กนำมาใช้ได้โดยไม่ถูกคัดค้าน

นายสมัคร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับประธานประเทศลาวเกี่ยวกับปัญหาผู้อพยพ คือ ม้งลาว ซึ่งลาวได้ยืนยันพร้อมที่จะรับกลับประเทศ แต่ต้องมีการตรวจสอบก่อน

“ผมเกิดมาไม่เคยเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะพยายามทำหน้าที่ หนักหน่อย เหนื่อยหน่อย ผมบอกว่าเหมือนอาสาขับรถ รถจะรุ่นอะไรก็ตาม ขอให้รู้ว่าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ถอยหน้า ถอยหลังตรงไหน ฝนตกก็ต้องมีที่ปัดน้ำฝน พอกลางคืนก็ต้องรู้เปิด-ปิดไฟตรงไหน ไปไกลหรือไม่ต้องดูน้ำมัน ว่าแท็งค์ใหญ่ขนาดไหน และปลอดภัยจริง ๆ ต้องดูน้ำมันเครื่อง ทั้งหมดนี้คณะผมโชคไม่ค่อยดี มาออกขับตอนค่ำหน่อย ถนนไม่ดีด้วย กระโดกกระเดกหน่อย แต่จะพยายาม” นายสมัคร กล่าว

นายสมัคร ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงระหว่างไทย-ลาว ว่า จะมีการยกระดับเขื่อน 18 เมตร และทำล้ำเข้าไปในเขตทั้ง 2 ฝั่ง 110 เมตร โดยเชื่อว่าเขื่อนนี้จะสามารถักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ซึ่งจะทำให้แล้งน้อยกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม ทางประเทศลาวต้องการที่จะเซ็นสัญญาในทันที แต่ตนได้แจ้งให้ทราบว่าจะขอนำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน ซึ่งหากเรียบร้อย จะได้ดำเนินการในทันที.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-01 14:09:22