WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 29, 2008

ถกกัมพูชาสุดชื่นมื่น‘เตช บุนนาค’ยืนยันไทยไม่เสียดินแดน

ผลเจรจาไทย-กัมพูชา ชื่นมื่นทั้ง 2 ฝ่าย เผยบรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ปูทางให้ผู้เชี่ยวชาญหารือเพื่อยุติปัญหา “เตช บุนนาค” ยืนยันทำทุกอย่างดีที่สุด มั่นใจไทยจะไม่เสียดินแดน เชื่อการหารือจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่ “ทูตไทย” การันตีไม่มีประท้วงจากชาวกัมพูชาแน่นอน

หลังจากรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ได้ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ คือนายเตช บุนนาค ก็ได้ประเดิมการทำงานในฐานะเจ้ากระทรวงด้วยการบินไปประชุมทวิภาคีกับกัมพูชา กรณีพิพาทพื้นที่ทับซ้อนรอบปราสาทเขาพระวิหารที่เมืองเสียมเรียบประเทศกัมพูชา ในวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่เฝ้าจับตามองของสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศว่าจะจบลงด้วยความพึงพอใจของทั้งสองฝ่ายหรือไม่

นายเตช บุนนาค รมว.ต่างประเทศ กล่าวก่อนการเดินทางไปร่วมประชุมหารือกับ นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา กรณีปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ว่า พยายามดำเนินการให้ดีที่สุด พร้อมทั้งให้ความมั่นใจว่าประเทศไทยจะไม่สูญเสียพื้นที่ ซึ่งการเจรจาเป็นเรื่องยากแต่บรรยากาศความตึงเครียดน่าจะดีขึ้น ขณะเดียวกัน เห็นว่าการพูดคุยกับประเทศกัมพูชานั้นอาจจะไม่ง่ายนัก แม้จะผ่านพ้นการเลือกตั้งของกัมพูชามาแล้วก็ตาม

นายเตช กล่าวว่า ในการเจรจาต้องมีการตกลงกันว่าการปรับพื้นที่ระหว่างไทย-กัมพูชาควรทำอย่างไร การถอนทหารนั้น หากมีการถอนกำลัง ก็ต้องถอนในสัดส่วนที่เท่ากัน รวมทั้งพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ทางกระทรวงการต่างประเทศก็ได้มีการท้วงติงมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว

ทั้งนี้ คณะผู้แทนไทยที่เดินทางประกอบด้วย พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาคที่ 2 พล.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร เจ้าหน้าที่จากกรมแผนที่ทหาร นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

แหล่งข่าวที่เข้าร่วมการหารือนอกรอบเพื่อแก้ไขปัญหาบริเวณพื้นที่ใกล้ปราสาทเขาพระวิหาร เปิดเผยว่าบรรยากาศการหารือเป็นไปด้วยดี โดยแต่ละฝ่ายต่างย้ำจุดยืนของตัวเอง การหารือในระดับหัวหน้าคณะได้ข้อยุติแล้ว ต่อจากนี้ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญสองฝ่ายไปหารือกันอีกครั้ง แล้วค่อยนำกลับมาแจ้งต่อหัวหน้าคณะในภายหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษพอใจผลการเจรจาระหว่างประเทศของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย-กัมพูชา ที่มีข้อสรุปที่ชัดเจน และอยากให้ทั้งสองฝ่ายใช้เหตุผลและคำนึงถึงความสัมพันธ์ของประชาชนทั้งสองประเทศเป็นหลัก

นอกจากนั้น ชาวบ้านยังต้องการให้ปัญหาเขาพระวิหารยุติลงโดยเร็ว และไม่อยากให้เกิดการปะทะกันของทหารทั้งสองฝ่าย ขณะเดียวกัน ชาวบ้านยังมองว่า หลังจากนี้ปัญหากรณีเขาพระวิหารน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นและยุติลงโดยเร็ว เพราะจะได้มีชีวิตตามปกติและไม่ต้องหวาดกลัวว่าจะเกิดเหตุความรุนแรงเหมือนเช่นอดีตที่ผ่านมา

ด้าน นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า แม้จะมีปัญหาความไม่เข้าใจระหว่างไทยกับกัมพูชา เกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร แต่ภาพรวมไทย-กัมพูชา ยังถือเป็นประเทศเพื่อนบ้าน และเชื่อว่าปัญหาความไม่เข้าใจระหว่างกัน จะเป็นปัญหาระยะสั้น คาดว่า ไม่เกิน 1 เดือนทุกอย่างจะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายวิรุฬ กล่าวว่า ขณะนี้มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 ขณะที่การนำเข้าสินค้าจากกัมพูชามาไทยก็เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 100 แสดงให้เห็นว่าการค้าขายยังไม่มีปัญหา แม้ว่า อาจจะมีปัญหาช่วงแรกที่ชาวกัมพูชา ลดการสั่งซื้อหรือนำเข้าสินค้าไทย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังเลือกตั้งมีรัฐบาลใหม่ และการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศกับกัมพูชา จะช่วยทำให้ทุกอย่างเรียบร้อย ดังนั้น นโยบายของรัฐบาลจะไม่มีการชะลอการลงทุน หรือย้ายฐานการผลิตจากกัมพูชา เพราะการค้าระหว่างกันยังเป็นไปด้วยดี แต่ได้กำชับนักธุรกิจว่าการเข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา จะได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ไม่เอาเปรียบ ทำธุรกิจเหมือนพี่น้อง ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การค้าการลงทุนของไทยได้รับการตอบรับจากประเทศเพื่อนบ้าน