WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, May 30, 2010

ปริศนาเอ็ม79ลึกลับ สน.ลุมพินี-ตึกเคี่ยนหงวน

ที่มา ข่าวสด



การ "กระชับพื้นที่" ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ค. ยังมีปมประเด็นที่รอการสะสางอีกมากมาย

รวมถึงกรณียิงเอ็ม 79 ใส่สน.ลุมพินี, และกองกำลังบนตึกเคี่ยนหงวน ที่ทางราชการ ระบุเป็นจุดยิงถล่มสน.ลุมพินี

นักข่าวรายหนึ่งที่อยู่ในพื้นที่ ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ 2 กรณีไว้ดังนี้

1. กรณีสน.ลุมพินี


เช้ามืด 19 พ.ค. ผมวนเวียนทำข่าวในจุดต่างๆ ที่มีการปะทะกันระหว่างกลุ่ม นปช. กับทหาร ในจุดบ่อนไก่ และถนนวิทยุ เป็นพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายให้ไปติดตามสถานการณ์บ่อยที่สุด

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้อาวุธของการ์ด นปช. ซึ่งทางทหารใช้เป็นเหตุผลว่าทำให้ทหารต้องใช้ปืนสงครามและกระสุนจริงในการปฏิบัติการ

หลังทหารปะทะกับผู้ชุมนุมบนถนนวิทยุ หน้าสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ในวันที่ 14 พ.ค. หนึ่งวันหลังจากนั้น ผมได้พูดคุยกับชาวบ้านหลังสน.ลุมพินี และตำรวจจากมุกดา หาร ซึ่งถูกส่งมาช่วยภารกิจปราบจลาจล จำนวน 1 หมวด

คำบอกเล่าของตำรวจมุกดาหารน่าสนใจมาก

ก่อนหน้าทหารเข้ากระชับวงล้อม พวกเขา ปักหลักอยู่ภายในสวนลุมพินีบริเวณเวทีลีลาศ แต่ในวันที่ทหารเข้ากระชับวงล้อม 14 พ.ค. และปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมหน้าสน.ลุมพินี พวกเขาถูกขับไล่ออกจากสวนลุมพินี

ตำรวจมุกดาหารหนึ่งหมวดต้องเก็บกระ บองและโล่ ออกจากสวนลุมพินี

ตอนแรกบอกว่าด้วยความน้อยใจ จะเดินทางกลับมุกดาหาร แต่ไม่มีคำสั่งให้กลับ จึงไปขออาศัยอยู่บริเวณรอบๆ สน.ลุมพินี


อาศัยอยู่ได้เกือบหนึ่งวันเต็มก็มาเกิดเหตุขึ้นกับสน.ลุมพินี

ราวห้าโมงกว่า วันที่ 15 พ.ค. ระเบิดเอ็ม 79 ถูกยิงมาโดยไม่ทราบทิศทาง เข้าใส่ สน. ลุมพินี 3 ลูก ลูกแรกตกในสวนลุมพินี ใกล้กำแพง ลูกที่สอง ตกหน้าหอพักชายโสดของ สน.ลุมพินี แต่ไม่ระเบิด และลูกสุดท้ายตกใส่แฟลตตำรวจ จนมีตำรวจและครอบครัวบาดเจ็บ 4 คน

หลังเกิดเหตุ ตำรวจเข้าตรวจสอบจุดที่กระสุนตกลงมา เพื่อดูทิศทาง พบว่าระเบิดเอ็ม 79 ถูกยิงออกมาจากสวนลุมพินี ตำรวจจำนวนมากที่อยู่บริเวณนั้น สบถด่าพวกที่ยิงให้ผมและนักข่าวคนอื่นได้ยิน

ผ่านไปราว 3 ชั่วโมง เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันก็เกิดขึ้นกับสน.ลุมพินีอีก เวลาประมาณ 2 ทุ่มกว่า มีระเบิดเอ็ม 79 ถูกยิงเข้าใส่สน.ลุมพินี และบริเวณรอบๆ อีก 8 นัด ตำรวจทั้งที่อยู่ภายในสน. และแฟลตรอบสน. หนีกันจ้าละหวั่น

กระทั่งเช้า เหตุการณ์นี้ถูกตั้งคำถามจากนักข่าว ตำรวจชั้นผู้ใหญ่และศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ให้ข่าวทิศทางเดียวกันว่า กลุ่มผู้ชุมนุม หรือผู้ก่อการร้ายพยายามสร้างสถานการณ์ให้ตำรวจและทหารเกิดความแตกแยกและระแวงกันเอง

แต่ศอฉ. กับตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ก็ไม่เคยแถลงต่อนักข่าวว่าระเบิดเอ็ม 79 ถูกยิงมาจากทิศทางใด

ข่าวระเบิดเอ็ม 79 ถล่มสน.ลุมพินี หายไปกับข่าวความรุนแรงในจุดอื่นๆ

2. กรณีบ่อนไก่

ความมืดมนของเหตุการณ์ยิงระเบิดเอ็ม 79 ลึกลับ เริ่มปรากฏรายละเอียดชัดเจนขึ้นมาบ้าง ก็ต่อเมื่อวันที่ทหารตัดสินใจเข้าสลายการชุมนุมเช้ามืด 19 พ.ค.

แต่ละจุดที่ทหารเข้าปฏิบัติการ โดยเฉพาะบนถนนวิทยุตลอดทั้งสาย ห้ามไม่ให้นักข่าวทั้งไทยและต่างประเทศเข้าใกล้

ผมพร้อมกับนักข่าวโทรทัศน์ไทย โทรทัศน์ต่างประเทศกลุ่มหนึ่ง หลบอยู่ในสน.ลุมพินี เก้าโมงกว่าจึงสามารถเข้าไปดูการปฏิบัติของทหารที่บริเวณถนนวิทยุตัดแยกสารสินได้

จุดนี้ เป็นแนวบังเกอร์แรกของการ์ดนปช. ถูกทหารบุกยึดพื้นที่ได้เป็นจุดแรกในบรรดาแนวบังเกอร์ที่ถูกทหารบุกทั้งหมด

เดินสำรวจต่อไปพบว่าทหารจำนวนมากกำลังค้นอาคารเคี่ยนหงวน มุมถนนวิทยุ-สารสิน เมื่อผมและนักข่าวสำนักอื่นๆ ไปถึงพบว่า ทหารได้จับกุมการ์ดนปช. ที่หลบหนีจากบังเกอร์แยกสารสินมาหลบใน อาคารเคี่ยนหงวนได้ 15 คน เป็นผู้ชาย 13 คน ผู้หญิง 2 คน

มีอาวุธที่ทหารยึดได้จากบรรดาการ์ดนปช. หลายรายการ ประกอบด้วย กระสุนปืนลูกซอง 3 นัด พลุ ประทัดยักษ์ และตะไล 63 ลูก ระเบิด ขวด 67 ขวด ระเบิดปิงปอง 8 ลูก มีดดาบ 1 เล่ม มีดปอกผลไม้ 1 เล่ม ถังน้ำมันเชื้อเพลิง วิทยุสื่อสาร หนังสติ๊ก และเหล็กท่อนอีก 2-3 ท่อน

ทหารพยายามค้นอาคารทั้งอาคาร และสอบเค้นการ์ดนปช. ทั้ง 15 คน เพื่อหาอาวุธปืน แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่พบ พวกการ์ดบอกว่าอาวุธที่ใช้ต่อต้านทหาร มีเท่าที่ทหารจับได้

สุดท้ายทหารเรียกตำรวจมารับตัวการ์ดนปช.ทั้งหมดไป จากนั้นทหารจับการ์ดนปช.จุดนี้ได้อีก 2 คน นี่คือสิ่งที่ผมเห็นได้ตลอด 2-3 ชั่วโมงที่เข้าไปทำข่าวในจุดนั้น

น่าสังเกตว่า จุดแยกถนนสารสิน-วิทยุ เป็นจุดหนึ่งที่กลุ่มการ์ดนปช. วาง แนวป้องกันทหารอย่างเต็มที่ แต่ถูกทหารบุกแตกกระ เจิงอย่างง่ายดายเป็นจุดแรก และอาวุธที่ใช้สู้กับทหาร ก็เป็นอาวุธที่ตรวจพบข้าง ต้น ซึ่งไม่ปรากฏว่ามีปืนสงคราม หรือเอ็ม 79 ในจุดนี้ แม้ทหารจะตรวจ ค้นอย่างละเอียดแล้วก็ตาม

ภายหลังทหารยึดพื้นที่ได้ทั้งหมด และประกาศเคอร์ฟิวในคืนแรก 19 พ.ค. ต่อมาวันที่ 20 พ.ค. ศอฉ.แถลงพบอาวุธล็อตแรกของนปช. จำนวนมาก

ในจุดอื่นที่ ศอฉ.บอกว่าเจออาวุธของนปช. ผมไม่อาจทราบได้ว่าจริงเท็จแค่ไหน

แต่ในจุดที่ผมได้เห็นกับตาคือที่ถนนวิทยุ-สารสิน และอาคารเคี่ยนหงวนนั้น ก็มีอาวุธและการ์ดนปช.ถูกจับกุมเท่าที่ผมแจกแจงไปแล้ว

แต่ศอฉ. แถลงว่า บนอาคารเคี่ยนหงวนเป็นจุดซุ่มยิงของกองกำลังไม่ทราบฝ่าย และเป็นจุดที่กองกำลังเหล่านี้ระดมยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่สน.ลุมพินี นับสิบลูก เมื่อวันที่ 15 พ.ค.

ผมฟังแล้ว ได้แต่สงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไร