WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 21, 2010

เลิกหลอกตัวเอง

ที่มา โลกวันนี้


คอลัมน์
บทบรรณาธิการ
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 11 ฉบับที่ 2823 ประจำวัน จันทร์ ที่ 21 มิถุนายน 2010
โดย หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน

ต้องยอมรับว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักการเมืองและพรรคการเมืองที่มีประสบการณ์ทางการเมืองประเภทเขี้ยวลากดินจริงๆ เพราะไม่เช่นนั้นนายอภิสิทธิ์คงไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงปัจจุบันนี้ ทั้งที่เป็นผู้สั่งให้ทหารปราบปรามประชาชนจนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ราย และบาดเจ็บเกือบ 2,000 ราย

แม้แต่เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 รัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร และพฤษภาคม 2535 รัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บน้อยกว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ยังต้องพ้นจากตำแหน่ง

นักวิชาการและประชาชนจำนวนมากจึงตั้งคำถามถึงภาวะความเป็นผู้นำของนายอภิสิทธิ์ว่ายังเหลือความชอบธรรมอีกหรือไม่ เพราะแม้แต่ไม่มีการกล่าวคำขอโทษแล้วยังกล่าวหาประชาชนที่ต่อสู้เรียกร้องเพื่อความยุติธรรมและประชาธิปไตยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายอีก

ขณะที่นายอภิสิทธิ์เดินสายและใช้สำนวนโวหารที่เป็นเอกลักษณ์สร้างความชอบธรรมโดยไม่สะทกสะท้านกับเสียงต่อต้านและประณามเป็น “ผู้นำมือเปื้อนเลือด” หรือไม่มีสำนึกและสปิริตทางการเมือง

แม้แต่การเรียกร้องจากประชาคมโลกให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและหยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่นายอภิสิทธิ์กลับอ้างความจำเป็นเรื่องความมั่นคงและกลุ่มก่อการร้าย ทั้งที่ผู้ถูกจับกุมกว่า 400 คนนั้นล้วนเป็นประชาชนที่ไม่มีอาวุธ และในความหมายของนานาชาติถือเป็นนักโทษการเมือง

ดังนั้น การที่นายอภิสิทธิ์พยายามปลุกกระแสรักชาติด้วยประกาศแผนปรองดองเพื่อให้มีการปฏิรูปประเทศและปฏิรูปการเมือง จึงมองว่าเป็นแค่การสร้างความชอบธรรมทางการเมืองเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป รวมถึงไม่ให้ตกเป็นผู้ต้องหาฆ่าและทำร้ายประชาชน

การปฏิรูปประเทศและปฏิรูปการเมืองตามแผนปรองดองจึงเป็นแค่การสร้างภาพลวงตาที่ชาติหน้าก็ไม่มีวันสำเร็จ เหมือนกฎเหล็ก 9 ข้อของนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นผู้นำประชาธิปไตยที่ซื่อสัตย์สุจริต แต่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่านายอภิสิทธิ์เลือกความมั่นคงของตัวเองและรัฐบาลมากกว่าจะใช้กฎเหล็กกับรัฐมนตรีที่มีมลทิน

นายอภิสิทธิ์จึงไม่ได้แก้วิกฤตของบ้านเมือง แต่กลับยิ่งทำให้ความขัดแย้งร้าวลึกและรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงทำลายระบอบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจบ้านเมืองให้หายนะเร็วขึ้นเท่านั้น ยังจะทำให้คนไทยแบ่งพวก เลือกข้าง และออกมาเข่นฆ่ากันเองมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังแบ่งแยกประเทศไทยแตกออกเป็นเสี่ยงๆอีกด้วย