WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 6, 2011

ความเชื่อกับการเลือกตั้ง

ที่มา มติชน



โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2553 ผู้เขียนไปโคราชเยี่ยมบ้านเกิดไปหาที่ฝังรกตามประเพณีคนสมัยก่อนที่เกิดด้วยวิธีแผนโบราณ (หมอตำแย) ความจริงผู้เขียนก็เกิดด้วยวิธีการผดุงครรภ์ด้วยฝีมือคุณนายทองอยู่ผู้เป็นผู้ทำคลอดประจำตระกูลของผู้เขียน แต่เรื่องฝังรก (สายสะดือ) นั้นโบราณเชื่อกันว่าจะได้กลับอยู่บ้านเกิดในที่สุด ซึ่งผู้เขียนมีเพื่อนรักคนหนึ่งมีอาชีพเป็นตำรวจซึ่งต้องถูกย้ายไปรับราชการตามที่ต่างๆ ทั่วภาคอีสาน ครั้นเกษียณอายุราชการก็กลับมาอยู่บ้านที่โคราชและชอบอยู่ในสวนที่ฝังรกตัวเองได้ทั้งวันทั้งคืนดูมีความสุขดี ผู้เขียนก็เลยอยากไปหาบ้าง เท่านั้นเอง

การไปครั้งนี้ได้แวะที่อำเภอปักธงชัย พูดคุยกับคุณป้าคนหนึ่งที่มีอาชีพเลี้ยงวัวนมซึ่งเป็นคนรู้จักคุ้นเคยกันมานาน การสนทนาก็เป็นเรื่องการเลือกตั้งซ่อมที่โคราชช่วงนี้แต่ไม่ได้มีการเลือกตั้งที่ อ.ปักธงชัย เพราะคนละเขตกัน (มีการเลือกตั้งที่เขต 6 คือพื้นที่ของ อ.จักราช อ.โชคชัย อ.หนองบุญมาก อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.ห้วยแถลง)

ผู้เขียน : ป้าครับ การเลือกตั้งแถวนี้เขาแจกเงินกันหรือเปล่า?

ป้า : โอ้ย! เขาแจกทุกครั้ง ทุกฝ่ายนั่นแหละ ใครไม่แจกไม่มีทางได้สักคะแนนดอก

ผู้เขียน : อ้าว! แล้วป้าละครับ รับเงินเขามั่งหรือเปล่า ?

ป้า : รับซิ ใครเอามาให้ก็เอาทั้งนั้นแหละ เรื่องเงินใครจะไม่อยากได้

ผู้เขียน : แล้วป้าเลือกใครล่ะ ในเมื่อเขาแจกทุกฝ่าย ?

ป้า : ก็เลือกคนที่เขาให้มากที่สุดนั่นแหละ

ผู้เขียน : ไม่บาปหรือ ป้า ?

ป้า : คงบาปนั่นแหละ แต่คงบาปน้อยหน่อย

ผู้เขียน : แล้วป้าไม่กลัวตกนรกหรือ ?

ป้า : ก็กลัวเหมือนกัน แต่มันอยากได้เงินมากกว่า

ผู้เขียนนั่งรถกลับกรุงเทพฯ หัวเราะคิกคักมาตลอดทางเนื่องจากมีความสุขกับการที่หวนระลึกถึงวัยหนุ่มที่แสนสุขตอนเรียนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยเมื่ออาจารย์ผู้สอนวิชาการเมืองเปรียบเทียบเล่าเรื่องการเลือกตั้งในอังกฤษ ซึ่งเป็นแม่แบบของประชาธิปไตยสมัยใหม่เมื่อ 200 กว่าปีมาแล้ว ว่าการเลือกตั้งของอังกฤษสมัยนั้นก็มีการซื้อเสียงแจกเงินกันแบบโจ๋งครึ่มเหมือนเมืองไทยในปัจจุบัน (เพียงแต่ที่อังกฤษเขาไม่มีคณะกรรมการ กกต.กลาง, กกต.จังหวัดมาให้รกรุงรังเหมือนบ้านเราเท่านั้นเอง) ซึ่งแน่นอนคนอังกฤษก็เหมือนคนไทยนั่นแหละครับ

ใครให้เงินมากกว่าก็เลือกคนนั้น

อีทีนี่ก็มีนักการเมืองประเภทเบี้ยน้อยหอยน้อย (คือไม่รวยเท่าไรนัก) คนหนึ่งเกิดอยากเป็นผู้แทนราษฎรกับเขาบ้าง แต่ประมาณกำลังตัวได้ดีว่าไม่มีกระสุน (เงิน) ที่จะยิงจนเอาชนะคู่ต่อสู้ที่เก๋ากว่าได้จึงคิดกุศโลบายคือ อุบายที่ฉลาดนั่นแหละ) ด้วยการไปจ้างพระในคริสต์ศาสนาให้ไปเทศน์ในเขตเลือกตั้งของตนถึงความบาปอันมหาศาลของการขายเสียงว่าจะต้องตกนรกหมกไหม้แล้วยังต้องติดอยู่ในเพอร์เกตทอรี่ (Purgatory) อีกแสนนานนับหมื่นล้านปีเลยทีเดียว

พวกพระนักบวชของคริสต์ศาสนาเวลาเขาขู่เรื่องนรกนี่ฟังน่ากลัวจะตายไป ผู้เขียนเองเคยไปฟังมา 2-3 ที แบบว่านอนไม่หลับเลยทีเดียว ซึ่งเขาคงเทศน์สมค่าจ้างแหละครับ เล่นเอาชาวบ้านสยองขวัญกันทั่วหน้า

นักการเมืองหน้าใหม่คนจ้างพระนั้นก็จะดักคอยชาวบ้านเพื่อจะหยั่งเสียงดูซึ่งสังเกตดูแล้วชาวบ้านทุกคนหน้าตาไม่ค่อยดี ทั้งนั้น เพราะยังสยองกับบาปหนักของการขายเสียงอยู่ทุกคนซึ่งการสนทนาน่าจะเป็นแบบนี้

นักการเมือง : ว่ายังไงพี่น้อง ดูเหมือนการขายเสียงนี่เป็นบาปหนักนะ

ชาวบ้าน : นั่นซี ไม่รู้ว่ามันบาปร้ายแรงหนักหนาขนาดนี้เลย

นักการเมือง : ถ้ายังงั้นก็คงไม่ขายเสียง ไม่รับแจกเงินอีกแล้วนะ

ชาวบ้าน (เป็นเสียงเดียวกัน) : ก็ยังรับเงินอยู่ แต่คงต้องแพงขึ้นมากๆ ให้มันคุ้มกับบาปที่หนักหนาสาหัสอย่างนี้

ครับ! เล่าเรื่องจริงที่ประสบมาด้วยตัวเองกับเรื่องเล่าที่อาจารย์ของผู้เขียนเล่าให้ฟังพอให้ขำขันจะได้สบายใจเข้าบรรยากาศปีใหม่

อยู่เมืองไทยครับ หากไม่อ่านไม่ฟังเรื่องจริงๆ ด้วยอารมณ์ขันก็เป็นบ้าเอาง่ายๆ นะครับ