WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, January 21, 2011

"ไข่มาร์ค"ชั่งกิโลฯ โอ้โห!!! ไม่เข้าท่าอย่างแรง!!! เสียงสะท้อนผู้ค้า-แม่บ้าน-ร้านอาหาร-ประชาชน

ที่มา มติชน



















รับชมข่าว VDO

คลิกชมคลิป นานาเสียงสะท้อน จากผู้ขายถึงผู้ซื้อไข่ไก่ ที่สัญลักษณ์ วิดีโอ

กลายเป็นประเด็น "ระดับชาติ" ไปอีกเรื่อง สำหรับ นโยบาย(ทดลอง)ชั่งกิโลไข่ไก่ ไอเดียแบบงงๆ ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่เสนอขึ้นมา ตาม โครงการประชาวิวัฒน์ของรัฐบาล ด้วยเจตนาแบบ "หวังดี" เพื่อลดต้นทุนในการขนส่งของผู้ค้า ลดค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภค


และทาง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ก็ดันรับลูกเอาเสียด้วย ทั้งยังหารือร่วมกับสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ชมรมผู้ค้าไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไปเมื่อ 19 ม.ค. 54 ก็ปรากฎว่า ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันจะเริ่มทดลองขายไข่ไก่เป็นกิโลกรัมตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป โดยจะนำร่องเฉพาะตลาดในกทม.ก่อน รวม 30 แห่ง


กำหนดขายปลีกไข่ไก่คละเบื้องต้นโดยใช้เกณฑ์ให้ส่วนแบ่งกำไรแก่ผู้ค้าปลีก 5-8 บาท/กิโลกรัม หรือกำไรฟองละ 30 สตางค์ จากราคาขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มปัจจุบัน ซึ่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 45 บาท หากคิดเป็นราคาจำหน่ายปลีกจะอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 50-53 บาท


กับเรื่องดังกล่าว เมื่อผู้สื่อข่าว มติชนออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นผู้ขายไข่ไก่ และผู้บริโภค ยังตลาดสดต่างๆ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่ว่าจะเป็น ตลาดแสนสุข ย่านพระราม 4 ตลาดคลองเตย ตลาดประชานิเวศน์ 1 หรือแม้กระทั่งตลาดเทศบาลเมืองพระประแดง จ.สมุทรปราการ ก็ได้รับเสียงสะท้อนส่วนใหญ่ ที่มองว่า ไม่เห็นด้วย


เหตุผลหลักที่หลายคนเห็นพ้อง คงหนีไม่พ้น "ความยุ่งยาก-ลำบาก" ในการซื้อขาย ด้วยไข่ไก่ที่วางขายอยู่ปัจจุบันนี้ ก็มีการคัดแยกเกรด และขนาด ไข่ไก่ไว้อยู่แล้ว โดยมีเบอร์กำหนดขนาด 0 - 6 ซึ่งเบอร์ 0 จะเป็นไข่ไก่ที่ขนาดใหญ่ที่สุด ไล่ลำดับความใหญ่ถึงเล็กลงมา จนถึงเบอร์ 6 แต่ระหว่างเบอร์ ก็ไม่ต่างกันมาก ซึ่งราคาก็ต่างกันไป...


และหากมา ชั่งกิโลขาย อัตราเสี่ยงต่อการที่ไข่ไก่จะ "แตก" จากการกระแทกเมือ่นำมาชั่งกิโลก็จะเพิ่มความเสี่ยงสูงเข้าไปอีก ทำให้การซื้อขาย ช้าลง และคนก็จะเลือกไข่ไก่แต่ไซส์ใหญ่ ๆ แล้วไซส์เล็กๆ ก็เกรงว่าจะขายไม่ได้ เสียเวลา ยุ่งยากเข้าไปใหญ่


อีกอย่างหนึ่งต้องยอมรับว่า "วัตถุประสงค์" ของผู้ซื้อไข่ไก่ ก็จะจำแนกไปตามประเภทของการบริโภค เช่น ร้านอาหาร ก็จะเลือกไซส์ 2-3 ซึ่งเป็นไข่ไก่ขนาดกลางมาทำกับข้าว ร้านทำขนมหวาน ก็อีกขนาด หรือผู้ที่รักสุขภาพ และต้องทานไข่ตามที่แพทย์แนะนำ ส่วนใหญ่ก็จะเลือกซื้อไข่ไก่เบอร์ 0 ไปรับประทาน


สิ่งเหล่านี้ คือ "พฤติกรรม" ของผู้ซื้อ และผู้ขาย ที่ปฏิบัติจนกลายเป็นธรรมเนียมจนเคยชิน เมื่อไปซื้อไข่ ต้องเลือกหยิบตามตะกร้า หรือกระจาดหรือจะซื้อเป็นแพค หากรัฐบาล จะทดลองเปลี่ยนวิธีคงยาก ที่มากคนจะรับได้...


ต้องติดตามดู ระยะเวลานำร่อง 2- 3 เดือนนี้ดูไปก่อน ว่า "เรื่องไข่ๆ" ในรัฐบาล"อภิสิทธิ์" จะ "ราบรื่น" หรือ "ล้มเหลว" ไม่เป็นท่า....(อีกแล้ว)