WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, February 19, 2011

กลุ่มเส้นทางสีแดงขอโทษกรณีขึ้นเวทีเสื้อเหลือง

ที่มา Thai E-News



คำขอโทษจากกลุ่มเส้นทางสีแดง-หลังจากกรณีเสื้อแดงขึ้นเวทีเสื้อเหลือง ตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทำนองไม่เห็นด้วยกว้างขวาง ล่าสุดกลุ่มเส้นทางสีแดงได้จัดทำคลิปขอโทษกรณีนี้ แต่ดูเหมือนยังต้องถกแถลงกันอีกต่อไป

โดย Red Path
ที่มา กระดานสนทนาInternet Freedom

ก่อนหน้านี้ผมได้พยายามชี้แจงสาเหตุที่ต้องขึ้นเวทีทักทายม็อบคนไทยหัวใจรักชาติ แต่ส่วนใหญ่เป็นการอธิบายให้กับพี่น้่องเสื้อแดงบนเวทีหรือทางสถานีวิทยุ แต่ไม่เคยอธิบายทางสื่ออินเทอร์เนท บ่ายวันนี้ได้รับคำถามสั้นๆจากเพื่อนเสื้อแดงที่ใช้ชื่อว่าคุณ "แดงชรา" ถามสั้นๆว่าวันนั้น (16 มค) ไปขึ้นเวทีเขาทำไม จึงขอเรียนชี้แจงให้พี่น้องเสื้อแดงได้ทราบดังนี้

ก่อนหน้าที่เส้นทางสีแดงจะเคลื่อนขบวนออกจากราชประสงค์ในวันที่ 16 มค. ก่อนหน้านั้น 1 อาทิตย์คือวันที่ 9 มค. เส้นทางสีแดงเคยเคลื่อนขบวนออกจากราชประสงค์เพื่อไปเยี่ยมเยียนพี่น้องเสื้อแดงย่านถ​นนสุขุมวิท รวมถึงแวะไป "ทักทาย" พี่น้องตำรวจที่หน้าบ้านนายอภิสิทธิ์ที่ถนนสุขุมวิท 31 ( ดูคลิป)


และได้ผ่านถนนพิษณุโลกบริเวณที่ม็อบคนไทยหัวใจรักชาติชุมนุมอยู่ในเวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งได้มีการถ่ายคลิปบรรยากาศไว้ คลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่ผมได้นำลง youtube ปรากฏว่าได้รับความสนใจมาก เพียงแค่ 3 วันมีคนเข้าไปคลิกดูถึงกว่า 6,600 ครั้ง และทุกคอมเมนท์จะแสดงความประหลาดใจระคนชื่นชมความใจกว้างของคนทั้งสองสีเสื้อที่ไม่ไ​ด้ทะเลาะด่าทอกัน เป็นที่ประหลาดใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยบริเวณนั้น (ไทยรัฐ ข่าวสด ฉบับ 10 มค.) (ดูคลิป http://www.youtube.com/watch?v=sHo_EEUAAXQ)

ความตั้งใจของผมในการเคลื่อนขบวนไปทักทายม็อบคนไทยหัวใจรักชาติในวันที่ 16 มค.คือตั้งใจที่จะไป "ทักทาย" หรือที่เพื่อนผมเรียกว่า "แหย่" กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติอีกครั้ง เพื่อเก็บบรรยากาศที่น่าชื่นใจอีกครั้ง ผมโพสในเฟซบุ้คของผมในคืนก่อนออกเดินทางหนึ่งวันเท่านั้น

ในวันที่ 16 มค.ซึ่งเป็นวันที่เส้นทางสีแดงออกเดินทาง พวกเราเคลื่อนขบวนออกจากราชประสงค์ในเวลา 12.00 น.และจะไปสักการะอนุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่วงเวียนใหญ่ในเวลา 13.00 น. ผมบอกกับเสธดำซึ่งช่วงหลังมาทำกิจกรรมเส้นทางสีแดงในกรุงเทพกับผมว่าขอให้ใช้เส้นทาง​เดิม เราจะแวะไป "ทักทาย" ม็อบคนไทยหัวใจรักชาติอีกครั้ง

ขบวนเส้นทางสีแดงเคลื่อนขบวนไปถึงถนนพิษณุโลกบริเวณที่ม็อบตั้งอยู่ในเวลาประมาณ 12.30 น. ตามรายงานข่าวของตำรวจจราจรที่ผมอ่านพบในอินเทอร์เนทรายงานว่าขบวนเส้นทางสีแดงประกอ​บด้วยรถจักรยาน 30 คัน รถยนต์ 20 คัน รถกระบะ 3 คัน พวกเราต้องพบกับเรื่องไม่คาดคิดเนื่องจากพบว่าม็อบดังกล่าวได้นำรั้วเหล็กมาปิดถนนไม​ให้รถทุกชนิดผ่านตั้งแต่คืนที่ 15 มค. ปัญหาของเราคือว่าเราต้องเดินทางต่อไปเนื่องจากเรามีกำหนดทำกิจกรรมกับพี่น้องเสื้อแ​ดงที่นครปฐมในเวลา 16.00 น. และหากไม่แก้ปัญหาพวกเราจะไม่สามารถเดินหน้าไปได้

พวกเราติดอยู่ตรงนั้น เดินหน้าก็ไม่ได้ถอยหลังก้ไม่ได้ ระหว่างนั้นได้มีคนที่อยู่ในม็อบค่อยๆเดินออกมาดูหลายคน ทุกคนใส่เสื้อม่อฮ่อม มีการ์ดเดินมาถามผมว่ามาทำไม ต้องการอะไร ผมบอกไปว่าพวกเราเป็นคณะปั่นจักรยานเส้นทางสีแดงจะไปวงเวียนใหญ่ จะแวะมาทักทายและขอผ่านทางไปวงเวียนใหญ่ ขอเปิดทางให้เราได้หรือไม่ การ์ดได้ขอให้ผมรอเนื่องจากการเปิดด่านไม่สามารถตัดสินใจได้จะไปตามแกนนำมาพบ ในระหว่างที่รอนั้น ผมเห็นพี่น้องที่มาร่วมกิจกรรมกับผมลงจากรถมาพูดคุยกับคนต่างสีที่อยู่ด้านใน หลายคนพูดคุยกันแบบมิตร แบบคนไทยด้วยกันที่กล่าวคำทักทายกัน นักข่าวและคนที่อยู่บริเวณนั้นหลายคนเริ่มเก็บภาพดังกล่าว สักครู่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ก้ได้รีบเดินมาที่ด่าน พร้อมกับสื่อมวลชนที่วิ่งตามมาอีกกลุ่มใหญ่ และเมื่อทราบจุดประสงค์ของพวกเรา เขาบอกผ่านการ์ดของเขาว่าขอตัวแทนกลุ่ม 1 คนขึ้นไปกล่าวคำทักทายบนเวทีสั้นๆ จากนั้นแยกย้ายกัน

สถานการณ์ของผมขณะนั้นค่อนข้างยุ่งยากลำบากใจ เขาเชื้อเชิญเราเข้าไปด้วยดีเหมือนกับยื่นมือมาให้เราจับ และตามรรยาทของคนไทยหากผมจะปฏิเสธหรือเดินหนีจะทำให้เสื่อมเสียไปถึงพี่น้องเสื้อแดง​ด้วย คนเสื้อแดงไม่ใช่คนใจแคบและไม่ใช่คนขลาด การปฏิเสธจึงไม่เป็นทางเลือกของผม ในขณะเดียวกัน พวกเราได้พูดกันมานานหลังเวทีราชประสงค์แตกว่าเราควรจะหาโอกาสพูดคุยกับคนเสื้อเหลือ​งหรือคนที่ไม่สีสีเสื้อ เพื่อให้เขาเหล่านั้นเข้าใจจิตใจคนเสื้อแดง เพื่อว่าวันหนึ่งเขาจะได้กลายมาเป็นคนเสื้อแดงเช่นเดียวกับเรา เพิ่มจำนวนคนเสื้อแดงในสังคมให้มากขึ้นเพื่อนำไปสู่ชัยชนะในการต่อสู้ ในวันนั้นผมใส่เสื้อแดงคาดหัวด้วยผ้าแดงมีคำว่า "เรารักทักษิน" ผมได้รับคำเชิญจากแกนนำของเขา (ซึ่งเหลืองอ่อนๆพอคุยกันรู้เรื่องไม่เหมือนสนธิ จำลอง) มาเชิญพวกเราที่ด่านพร้อมกับมีสื่อมวลชนของเขารออยุ่ โอกาสนี้อาจจะมีครั้งเดียวเท่านั้น

ผมเลือกที่จะฉวยโอกาสนี้ ผมตอบตกลง ผมแจ้งการ์ดเขาไปว่าผมจะเป็นตัวแทนไปเอง สมาชิกของกลุ่มเส้นทางสีแดงหลายคนรวมถึงเสธดำได้ทัดทานผม แต่ผมปฏิเสธคำทัดทานนั้นและเดินเข้าไปในด่านลำพัง ทำให้สมาชิกในกลุ่มทั้งรต.ธนะสิทธิ์ (พี่เล็ก) พิพุฒ รอ.พิสิทธิ์ (ผู้กองเต่า) พิพุฒ รวมถึงเสธดำต้องวิ่งตามเข้าไปเนื่องจากอาจเกรงว่าจะเกิดอันตรายขึ้น

เมื่อพวกเราไปถึงเวที พิธีกรได้ให้นักดนตรีหยุดและเชิญพวกเราขึ้นไปบนเวที พวกเรารู้ว่าเราควรทำอะไร แต่ละคนได้พูดบนเวทีๆสั้นๆคนละไม่เกิน 2 นาที และพยายามหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงการเมือง ผมได้แนะนำว่าพวกเราเป็นกลุ่มเส้นทางสีแดงที่เคยไปปั่นจักรยานเยี่ยมพี่น้องที่อีสาน​เมื่อเดือนพย.กว่า 1700 กม.และในวันนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมพี่น้องที่ภาคเหนืออีก 2400 กม. พวกเราเป็นกลุ่มกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และทำทุกอย่างที่มีประโยชน์เพื่อคนเสื้อแดงและประเทศชาติ ฯลฯ ในขณะที่ผมพูด พิธีกรบนเวทีได้พูดขึ้นมาว่า "ทำไมคนเสื้อแดงเขามีคนแบบนี้ ทำไมพวกเราไม่มีคนที่ทำเพื่อพวกเราอย่างนั้นบ้าง" ผมจำประโยคนี้ได้แม่นยำ

พวกเราใช้เวลาสั้นๆไม่เกิน 10 นาทีหลังจากนั้นต้องลงมาเนื่องจากมีมวลชนรอพวกเราอยู่ที่นครปฐม กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติได้เดินมาส่งพวกเราที่ด่านและเราจากกันด้วยมิตรภาพ
(โปรดดูคลิปของ Voice TV ttp://www.youtube.com/watch?v=NfW5TALNTqw )

นี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ในวันถัดมาพวกเราตรวจสอบจากข่าวหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับพบว่ารายงานข่าวไกล้เคียงกัน ยกเว้นไทยรัฐฉบับเดียวที่พาดหัวข่าวหวือหวาทำนองว่าแดงเหลืองจับมือกัน คำว่า "จับมือ" แปลได้สองนัยยะ ความหมายแรกคือการจับมือในลักษณะการโอภาปราศัยทักทายกัน ความหมายที่สองคือการร่วมมือกันในการกระทำบางอย่าง คนเสื้อแดงจำนวนมากที่เข้าใจว่าเส้นทางสีแดงเปลี่ยนอุดมการณ์ไปร่วมมือกับม็อบคนไทยห​ัวใจรักชาติคงจะเข้าใจในความหมายอย่างหลังและไทยรัฐฉบับวันนั้นคงจะขายดีเป็นพิเศษ!

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว พวกเราได้รับแจ้งว่าสื่อมวลชนต่างลงข่าวนี้เสียใหญ่โตทั้งๆที่สำหรับพวกเราไม่ใช่เรื​่องใหญ่ขนาดนั้น พวกเราเป็นคนเสื้อแดงที่ทำกิจกรรมแนวมนุษยธรรมกลุ่มเล็กๆ พวกเราไม่สามารถไปชี้นำบทบาทและจุดยืนของคนเสื้อแดงได้ นปช.ต่างหากที่หน้าที่ตรงนั้นไม่ใช่เรา หลังจากนั้นพวกเราได้ชี้แจงกับมวลชนทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นนครปฐม บ้านโป่ง ราชบุรี กาญจนบุรี และทุกๆที่ที่มีโอกาส บางจังหวัดมีการถ่ายคลิปการชี้แจงไว้เป็นหลักฐานซึ่งผมก็ชี้แจงในลักษณะนี้ ทุกคนที่มีโอกาสรับฟังการชี้แจงจะเข้าใจพวกเราดีและไม่ถือโกธรพวกเรา

สาเหตุที่พวกเราไม่ชี้แจงขณะนั้นเนื่องจากเราอยู่ระหว่างการทำกิจกรรม พวกเราปั่นจักรยานทั้งวันตั้งแต่เช้ายันเย็น ค่ำลงพวกเราทานข้าวกับชาวบ้าน พูดคุย ทำความเข้าใจ เยี่ยมเยียนและมอบเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ สัปดาห์แรกมีโทรศัพท์เข้ามาเยอะมากจนแทบไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง แต่เป็นที่น่าเสียดายว่ามีผู้ไม่ประสงค์ดีได้สร้างกระแสโจมตีเส้นทางสีแดงในอินเทอร์​เนท ทั้งประเด็นเรื่องแดงเทียม เป็นเหลือง เป็นน้ำเงิน เป็นสันติอโศก เรื่องเงินบริจาค ฯลฯ สารพัดที่จะคิดได้กระพือโหมกระแสขึ้นมา ซึ่งผมได้ค่อยๆทยอยชี้แจงเท่าที่จะทำได้ และจะพยายามให้ผู้ที่ถูกพาดพิงได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

สำหรับผม กรณีนี้สมควรนำไปเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในกลุ่มคนเสื้อแดง การกระทำใดๆย้อมมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่หากนิยามของคนเสื้อแดงคือคนที่รักความจริง รักความเป็นธรรม รักความยุติธรรมและรักประชาธิปไตย ผมอยากเพิ่มอีกคำหนึ่งว่า คนเสื้อแดงมีสิทธิ์ในการวิพากวิจารณ์แต่ไม่สมควรละเมิดสิทธิ์คนอื่นโดยเฉพาะคนเสื้อแดงด้วยกันเอง

******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-ลึกๆเบื้องหลังแดงขึ้นเวทีเหลือง

-แดงขึ้นเวทีเหลืองแจงไม่เคยยกป้ายด่าสมัคร

-แดงขึ้นเวทีเหลืองยังไม่จบ ยันไม่ผิดไม่ต้องขอโทษ(ข่าวเมื่อ27มกราคม)