WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 17, 2011

55 ในที่สุดประเทศไทยก็จะมีนายกรัฐมนตรีที่เก่ง ฉลาด และสวยที่สุดในโลก

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย


ผม จำได้ว่า นายกรัฐมนตรีที่สวยที่สุดในโลกตอนนี้คือ นายกรัฐมนตรีของประเทศอูเครน ที่มีชื่อว่า จูเลีย ทีโมเชนโค (Julia Tymoshenko) แต่คนยูเครนไม่ได้คิดว่าเธอแค่เป็นนายกฯที่สวยเท่านั้นนะครับ ยังเป็นคนเก่ง มีศีลธรรม แต่หนักแน่นกล้าหาญ เพรานายกฯ จูเลีย เป็นผู้นำในการ "ปฎิวัติ" ของยูเครนในที่ชื่อว่า "การปฎิวัติสีส้ม (orange revolution)" ในปี 2547-2548 โดยนายกฯจูเลียยืนหยัดต่อสู้กับอำนาจรัฐเดิมที่กดขี่และคอรับชั่นแต่มีรัส เซียให้การสนับสนุน ตอนนั้นมีข่าวแล้วด้วยว่ารัสเซียส่งหน่วยรบพิเศษปลอมตัวเป็นชาวยูเครนปนมา กับประชาชนที่เข้าร่วมการประท้วงเพื่อทำร้ายแกนนำของผู้ประท้วง แต่นายกฯ จูเลียซึ่งเป็นแกนนำผู้ประท้วงก็ไม่ได้หวาดกกลัวแต่ยืนหยัดสู้ จนการปฎิวัติสีส้มประสบความสำเร็จ

ตอนนี้ประเทศไทยเราก็จะมี "นายกรัฐมนตรีที่สวย เก่ง และฉลาด" ทัดเทียมกับชาวยูเครนแล้วนะครับ คือ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตอนนี้ก็อยู่ที่ว่าคนเสื้อแดงจะสนับสนุนคุณยิ่งลักษณ์ให้ก้าวขึ้นไปสู่ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร งานนี้ไม่ง่าย เชื่อว่าฝ่ายอำมาตย์คงต่อต้านอย่างหนัก เพราะพวกเขาคงพยายามต่อต้านคำว่า "นารีขี่ม้าขาว" ที่เคยสร้างภาพมานานว่าเป็นคนของฝ่ายอำมาตย์ แต่คำทำนายนั้นกำลังย้อนมาเล่นงานฝ่ายอำมาตย์เอง ที่ใช้ความเชื่อของประชาชนเป็นเครื่องมือ วันนี้นารีขี่มาขาวดันมีแนวโน้มว่าจะเป็นพวกเสื้อแดง

ผมคิดว่า วันนี้ กาละเทศะเหมาะสมและลงตัวอย่างที่สุดที่ประเทศไทยจะมีนายกฯที่เป็นผู้หญิง เพราะในเงื่อนไขอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ผมมองไม่เห็นโอกาสเลยที่ นักการเมืองสตรีของไทยจะมีใครที่ก้าวไปเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ว่าคุณหญิงสุดารัตน์ หรือที่เคยโด่งดังคือ คุณหญิงสุพัตรา มาสดิสถ์ ก็ยังไม่มีโอกาสขนาดที่จะสามารถชิงตำแหน่งนายกฯหญิงได้

แต่วันนี้คุณยิ่งลักษณ์ มีโอกาสมากที่สุด ทั้งเงื่อนไขทางด้านการเมือง ความพร้อมของประชาชนที่จะยอมรับ

ผู้ นำสตรีในเอเซียส่วนใหญ่ที่จะมีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศได้ มักจะมีเงื่อนไข "แรงสนับสนุน" จากครอบครัวที่มีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งทางการเมือง เช่น กรณีนางอินทิรา คานธี นายกฯอินเดีย นางคอรอซาน อีคีโน นางโอโรโย่ หรือนางสิริมาโว ไนยเกรของศรีลังกา ซึ่งมักจะอาศัยบารมีเดิมของบิดา สามีหรืออื่นๆ ที่ทำให้ผู้หญิงได้มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ

แต่เมื่อเป็นผู้นำ แล้ว เธอเหล่านั้นก็ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแต่เงื่อนไขของสังคมทำให้ต้องอาศัยบารมีของอดีตผู้นำที่เป็นสามีหรือ บิดา เป็นต้น

วันนี้คุณยิ่งลักษณ์มีโอกาสอย่างที่สุด แม้จะต้องอาศัยบารมีของพี่ชาย คือท่านนายกฯทักษิณ ชินวัตร ก็ตาม แต่ผมไม่คิดว่านั้นจะเป็นจุดด้อยที่ต้องไปกลัวฝ่ายตรงข้ามโจมตี เพราะคุณยิ่งลักษณ์ก็มีความเก่ง ความฉลาด ฝีมือของตัวเองด้วยเช่นกัน

หากมีโอกาสแล้ว ก็ทำงานเพื่อประชาชนอย่างถึงที่สุดก็แล้วกัน
โอกาส ที่จะเป็น "นารีขี่ม้าขาว" นั้นไม่ได้มาอย่างง่ายๆ นัก มักเกิดจากเงื่อนไขพิเศษที่ผู้นำบารมีที่เป็นบุรุษ เช่น พ่อ สามี ประสบปัญหาทางการเมือง แต่มีประชาชนสนับสนุนจำนวนมาก




อ่านรายละเอียดทั้งหมดต่อ คลิ้กที่นี่ครับ