WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, December 12, 2011

สตรีจากเยเมน-ไลบีเรีย ขึ้นรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

ที่มา ประชาไท

เอลเลน จอห์นสัน เซอลีฟ ประธานาธิบดีไลบิเรีย เลย์มาห์ จโบวี นักกิจกรรมจากไลบีเรีย และ ทาวากุล คาร์มาน นักกิจกรรมและผู้สื่อข่าวจากเยเมน ขึ้นรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2011 ในฐานะผู้ที่ต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรี

10 ธ.ค. 2011 - สตรีสามท่านจากประเทศไลบิเรียและเยเมน ขึ้นรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2011 ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในฐานะผู้ที่ต่อสู้กับความอยุติธรรม เผด็จการและความรุนแรงต่อเพศ

สตรี ทั้งสามรายได้แก่ เอลเลน จอห์นสัน เซอลีฟ ประธานาธิบดีไลบิเรีย เลย์มาห์ จโบวี นักกิจกรรมจากไลบีเรีย และ ทาวากุล คาร์มาน นักกิจกรรมและผู้สื่อข่าวจากเยเมน ทั้งหมดเข้ารับประกาศนียบัตรและเหรียญตราที่ศาลากลางกรุงออสโลเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ทอบเจิร์น แจ็กแลนด์ ประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบลกล่าวว่า สตรีทั้งสามท่านนี้เป็นตัวแทนของการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนโดยทั้งไปและสิทธิสตรี โดยเฉพาะในแง่ของสันติภาพและความเท่าเทียมกัน

แจ็กแลนด์บอกอีกว่า รางวัลนี้เป็นเสมือนคำเตือนต่อเหล่าเผด็จการในประเทศต่างๆ อย่างเยเมนและซีเรีย ว่าเวลาของพวกเขาเหลืออยู่ไม่มากแล้ว

"ผู้นำในเยเมนและซีเรีบที่สังหารประชาชนเพื่อรักษาอำนาจของตนเองเอาไว้ ควรจะจำใช่ใจเสมอว่า มนุษย์เราต่อสู้ใฝ่หาสิทธิและเสรีภาพอย่างไม่มีวันหยุดยั้ง" แจ็กแลนด์กล่าวก่อนมอบรางวัลให้กับสตรีทั้งสาม "ในระยะยาวแล้ว ไม่มีเผด็จการคนใดสามารถหลบพ้นสายลมแห่งประวัติศาสตร์นี้ได้ มันคือสายลมที่นำพาผู้คนให้ปีนขึ้นไปบนกำแพงเบอร์ลินและพังมันลงมา ซึ่งสายลมในตอนนี้กำลังโหมพัดอยู่ในโลกอาหรับ"

"ประธานาธิบดี อาลี อับดุลลา ซาเลห์ ของเยเมน และ ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย จะไม่สามารถต้านทานความต้องการเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนจากประชาชนได้" แจ็กแลนด์กล่าว

โดย เลย์มาห์ จโบวี หนึ่งในสตรีผู้เข้ารับรางวัลเป็นผู้ที่เคยจัดตั้งกลุ่มสตรีมุสลิมและคริสเตียนในการต่อสู้กับผู้นำทหารของไลบิเรีย และได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนเหล่าสตรีจากต่างเชื้อชาติและศาสนาจนทำให้สงครามที่ยาวนานในไลบิเรียจบลง และทำให้ผู้หญิงมีส่วนในการเลือกตั้ง

ขณะที่ทาวากุล คาร์มาน เป็นนักข่าวและนักกิจกรรมจากเยเมน เป็นประธานองค์กรนักข่าวสตรีไร้โซตรวน (Women Journalists Without Chains - WJWC) ซึ่งเป็นองค์กรที่เข้าจัดตั้งขึ้นในปี 2005 เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออก นอกจากนี้ยังเคยมีประวัติเป็นผู้นำการประท้วงรัฐบาลและจัดตั้งกลุ่มนักศึกษาประท้วงต่อต้านประธานาธิบดี อาลี อับดุลลา ซาเลห์ อีกด้วย


ที่มา

Three women receive Nobel Peace Prize, 10-12-2011, Aljazeera
http://www.aljazeera.com/news/europe/2011/12/20111210124833713349.html

Profile: Tawakul Karman
Profile: Leymah Gbowee