WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 8, 2008

รัฐบาลอายุสั้น [8 มี.ค. 51 - 17:12]

อย่างน้อย มีนักวิชาการในระดับอธิการบดี พูดตรงกันสองท่าน ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนายกฯ สมัคร สุนทรเวช จะอายุสั้น อยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน หรือ 1 ปีเท่านั้น

สาเหตุมาจากการโยกย้ายข้าราชการ ทำอะไรไม่เกรงใจประชาชน บวกกับเงื่อนไขทางด้านคดีความข้อกฎหมายไม่ว่าจะเป็นตัวนายกฯเอง หรือพรรคพลังประชาชน ที่อาจจะต้องเจอกับวิกฤติถึงต้องยุบพรรค

มีการคาดเดาสถานการณ์อนาคตการเมืองกันต่อไปว่า จะมีเจเนอเรชั่นใหม่ของไทยรักไทยเดิม เป็นรุ่นที่สามหรือรุ่นซี เข้ามาสานต่องานการเมือง

คาดกันว่าคนโน้นคนนี้จะมาเป็นนายกฯ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคในรุ่นปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สุดแล้วแต่จะเดา

หรือการสร้างข่าวว่า รัฐบาลชุดนี้พยายามสร้างเงื่อนไขให้เกิดการปฏิวัติตัวเอง เพื่อล้มเลิกกฎระเบียบต่างๆของ คมช. ที่วางเป็นกับดักเอาไว้ หวังผลจะได้ล้มล้างข้อกล่าวหาต่างๆที่มีขึ้นกับ พ.ต.ท.

ทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้นำและครอบครัว โดยทางลัด

ไม่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล

แต่ก็ยังขาดน้ำหนักก็เพราะบุคคลในขบวนการเหล่านี้ก็คือคนที่เคยขับไล่ขั้วอำนาจ เก่ามาแล้วทั้งนั้น จะปลุกกระแสได้ก็ต่อเมื่อ ชาวบ้านเห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล ชุดนี้ไม่ชอบธรรมจริงๆ

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการโยกย้ายข้าราชการหรือความไม่ชอบ มาพากลต่างๆ ที่ต้องจับตาก็คือเรื่อง การโยกย้ายกลางปีในกองทัพ คนมักจะนึกเทียบเคียงไปถึงการปฏิวัติในยุคของน้าชาติ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ สมัยนั้นมีข่าวว่าจะย้ายระดับ ผบ.เหล่าทัพเข้า ก็เลยถูกบุกจับตัวถึงสนามบิน โดยอ้างเหตุเรื่องของการทุจริตคอรัปชันตามฟอร์ม

แต่การโยกย้ายในกองทัพครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งนั้น พูดกันตรงๆกองทัพก็ย่ำแย่ เพราะไปเปลืองตัวจากการยึดอำนาจที่ผ่านมา นอกจากจะไม่ประสบผลสำเร็จ ยังทำความเสียหายให้กับประเทศอย่างมหาศาล

ถ้าคิดจะปฏิวัติเที่ยวนี้คงไปไม่รอด

นอกจากนี้ เงื่อนไขสำคัญที่ผมมองต่างจากนักวิชาการ ก็คือภารกิจหลัก การแก้รัฐธรรมนูญ และการปลดล็อกคนในบ้านเลขที่ 111 ยังไม่สำเร็จ

ไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาลมีความเห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญมีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขหลายจุด เพราะถ้าไม่ได้รับการแก้ไข เลือกตั้งไปแล้วก็เหมือนเดิม เป็นอุปสรรคกับการดำเนินการทางการเมืองที่ทุลักทุเล

อาทิ การดำรงตำแหน่งทางการเมือง กฎกติกาการเลือกตั้ง เป็นต้น และที่ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายไม่อยากให้มีการเลือกตั้งเร็วเกินไปมาจากเรื่องของ กระสุนดินดำ เข้าใจว่าหมดกันไปหลายพันล้าน

ซ้ำร้ายประชาชนยังอยู่ในอาการเบื่อการเมือง

ขืนมาเลือกตั้งซ้ำซากกันอีก คงถูกด่าเละ เอาเป็นว่าดูจากปัจจัยในเบื้องต้นแล้ว รัฐบาลน่าจะอยู่ไปได้ยาวกว่า 1 ปีถึงจะถูกยุบพรรคก็มีแผนสำรอง ยกเว้นจัดสรรผลประโยชน์กันไม่ลงตัวก็เป็นอีกเรื่อง.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก