WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 23, 2008

เบรกพิจารณางบ ป.ป.ช.เหตุที่มาขัดกฎหมาย

ภาคประชาชนนับร้อย แห่ชุมนุมกดดัน ไล่ ป.ป.ช. พ้นตำแหน่ง ทั้งเผาโลง-คาดผ้าดำสดุดีหน้าที่ทำการ ชี้ที่มาผิดกฎหมาย ขัด รธน.มาตรา248 ชัดเจน สุดขำ! ป.ป.ช. กลับลำไม่ส่งศาลรธน. ตีความ ขอพิพากษาตัวเอง ยืนยันคุณสมบัติครบถ้วนสามารถทำงานต่อไปได้ อ้าง “องค์รัฐาธิปัตย์” ไม่เลิก ด้าน กมธ.งบประมาณ จ่อเสนอตัดงบ ป.ป.ช. ที่จะมีการพิจารณา 29 ก.ค.นี้ เหตุมีที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมส่งเรื่องให้สำนักงบประมาณพิจารณาแล้ว

ประเด็นเรื่องที่มาและความชอบธรรมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ และสร้างความไม่เห็นด้วยในหมู่องค์กรภาคประชาชนอย่างกว้างขวาง โดยในวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีหลายองค์กรเดินทางไปยัง ป.ป.ช. เพื่อร่วมกันกดดัน ให้คณะกรรมการทั้ง 9 คน หยุดการปฏิบัติหน้าที่ อันเนื่องมาจากมีที่มาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และยังส่อว่าจะเป็นการละเมิดพระราชอำนาจ

โดยกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยกว่า 100 คน นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และกลุ่ม นปช.อีกกว่า 100 คน ได้เดินหน้าไปยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ลาออกจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่ไม่มีกรรมการคนใดลงมารับหนังสือ

พร้อมกันนี้ได้นำป้ายผ้าสีดำที่มีข้อความว่า “คณะกรรมการปราบปรามคนดี และปลอกลอกงบประมาณแห่งชาติ” ไปปิดทับป้ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ขณะเดียวกันกลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ กว่า 20 คน ที่นำโดยนายวรัญชัย โชคชนะ ก็ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง ป.ป.ช. เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ลาออก ก่อนที่บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ หากไม่ลาออกภายใน 7 วัน ทางกลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ จะลุกขึ้นมาขับไล่อย่างรุนแรง ทั้งนี้ผู้ร่วมชุมนุมของกลุ่มต่อต้านพันธมิตรฯ ได้มีการเผาหุ่นที่มีรูปคณะกรรมการ ป.ป.ช. ติดอยู่บนโลงศพด้วย

นายสมยศ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งหมดลาออกจากตำแหน่ง เพราะที่มาของป.ป.ช.นั้นมาจากการแต่งตั้งของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ ถือเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะได้กระทำการฉีกรัฐธรรมนูญ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา จึงขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งหมดแสดงสปิริตลาออก เพื่อให้ ป.ป.ช. ชุดใหม่ผ่านกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมายมาปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ทั้งนี้นายสมยศ ยังระบุว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ ป.ป.ช.ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 248 และ 249 ควรลาออกจากตำแหน่งและคืนเงินเดือนที่เป็นภาษีของประชาชนทั้งหมดนับตั้งแต่ได้รับเงินเดือนครั้งแรก

ขณะที่ทางด้านท่าทีของกรรมการ ป.ป.ช. ในตอนแรกมีท่าทีว่าอาจจะมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ แต่หลังจากมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ก็ได้กลับลำเปิดแถลงข่าวระบุว่าได้มีการหารือกับ คปค.ขณะนั้นแล้ว และว่าควรให้ ครม.ใหม่ ทูลเกล้าฯ รายชื่อ และเมื่อมีรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ก็ได้มีหนังสือถึงเลขาครม.อีกครั้ง โดยสำนักเลขาธิการครม.ได้มีหนังสือแจ้งว่าได้ขอให้สำนักราชเลขาธิการ นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งได้รับแจ้งว่าคณะกรรมการป.ป.ช. ที่ คปค.แต่งตั้งนั้น ย่อมถือได้ว่ามีผลสมบูรณ์ที่สามารถบังคับใช้ได้ตามกฎหมาย เนื่องจากขณะนั้นคณะปฏิรูปการปกครองมีฐานะเป็นรัฐาธิปัตย์ มีอำนาจเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียว

พร้อมกันนี้ยังมีข้อสรุปว่า ป.ป.ช. จะไม่มีการขอความเห็นจากศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่ามีที่มาอย่างถูกต้อง
อย่างไรก็ดีการทำหนังสือสอบถามเรื่องดังกล่าวของ ป.ป.ช.หลายครั้ง ได้สะท้อนให้เห็นว่า ป.ป.ช. เอง ซึ่งมากไปด้วยนักกฎหมายก็ตระหนักดีถึงความไม่ถูกต้อง

ด้าน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคพลังประชาชน ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2552 เปิดเผยว่า ในการพิจารณางบประมาณขององค์กรอิสระในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ จะเสนอไม่ให้พิจารณางบของ ป.ป.ช.และ กกต. เหตุผลเพราะทั้ง 2 องค์กรมีที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้รับโปรดเกล้าฯ ดังนั้นยังไม่สามารถรับเงินเดือนได้ตามรัฐธรรมนูญ 2550 ทั้งนี้ได้ให้สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังไปพิจารณาแล้วว่าจะทำอย่างไรกับองค์กรเหล่านี้

ส่วนการที่องค์กรภาคประชาชนหลายแขนงได้ยื่นเรื่องเพื่อถอดถอนป.ป.ช.ทั้งคณะนั้น ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคพลังประชาชน เปิดเผยว่าการยื่นเรื่องถอดถอน ป.ป.ช.ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน ตามช่องทางรัฐธรรมนูญมาตรา 248 นั้นสามารถกระทำได้ แต่ว่าจะมีปัญหาเพราะหากประธานวุฒิสภารับเรื่องแล้วจะต้องส่งเรื่องให้กับ ป.ป.ช.อีกทอดหนึ่ง

ทั้งนี้ในส่วนที่มาของ ป.ป.ช.นั้นจะอ้างว่าได้รับการแต่งตั้งจาก คมช. ที่เป็นองค์รัฐาธิปัตย์ ในขณะนั้นก็ได้ แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นไปตามหลักระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ เพราะตามปกติแล้วหากมีการร่างกฎหมายใหม่ขึ้นมาก็ต้องมีการสรรหาใหม่ภายใน 180 วัน แต่ ป.ป.ช.ชุดนี้มาจากการแต่งตั้งของบุคคลเพียงคนเดียวแต่กลับมีอายุถึง 9 ปี ดังนั้นจะหมายความว่าต้องงดเว้นกฎหมาย ป.ป.ช. 9 ปีหรือไม่