WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 7, 2008

"ชูศักดิ์" ยัน พปช.ไม่มีความคิดแก้ รธน.หมวดกษัตริย์

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” ชี้พรรคพลังประชาชนไม่มีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดกษัตริย์ ลั่นเป็นการประเด็นออกมาโจมตีทางการเมืองเท่านั้น

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่าพรรคพลังประชาชนเตรียมเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ไม่มี ตนก็ยังงงอยู่ เพราะทางพรรคไม่ได้มีความคิดต่างๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งทราบจากข่าวเท่านั้น เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่มีการเปิดประเด็นเรื่องต่างๆออกมาเรื่อยๆ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องจับประเด็นให้ดี ให้ชัดเจน บางทีก็เป็นเรื่องการมุ่งหวังทางการเมือง แต่ยืนยันว่าเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายอาญามาตราดังกล่าว เราไม่ทราบเรื่อง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ต้องการสร้างให้เกิดความสามัคคีของคนในชาติ ซึ่งก็มีเสียงสะท้อนจากอดีตนายกฯรวมถึงนักวิชาการว่านายสมัครต้องปรับบุคลิกส่วนตัวก่อน เรื่องนี้รัฐบาลจะมีการปรับท่าทีอย่างไร นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากัน แต่ท่าทีรัฐบาลที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้ไปโจมตีให้ร้ายหรือกล่าวร้ายใคร ส่วนใหญ่เป็นการออกมาปกป้องตัวเองทั้งนั้น เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อกล่าวหารัฐบาลมาโดยตลอด รัฐบาลจึงต้องชี้แจงข้อเท็จจริง ส่วนท่าทีที่นายกฯออกมาพูดนั้น ตนก็เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเรื่องหน้าที่ก็ต้องทำต่อไปแต่การโจมตีให้ร้ายกันโดยการใช้วจีไม่สุจริตทั้งหลายควรจะต้องยุติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการใช้คำพูด โต้ตอบยั่วยุกัน จะต้องยุติด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะการที่รัฐบาลใช้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีมาเป็นกระบอกเสียง นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ต้องให้ทางสถานีและผู้ที่รับผิดชอบพิจารณาว่าควรจะเป็นอย่างไร ส่วนประเด็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายเห็นว่าควรจะยุติไว้ก่อนเพราะเกรงว่าจะเป็นชนวนให้เกิดความแตกแยกมากขึ้นนั้น ตนคิดว่าเรื่องการแก้รัฐไขธรรมนูญก็มีความเห็นมานานแล้ว และต้องยอมรับว่าหลายเรื่องก็มีความเห็นสอดคล้องกันว่าต้องแก้ไข ตนคิดว่าทั้งประชาชนและสื่อมวลชนก็เข้าใจดีว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องมีการดำเนินการแก้ไข

ดังนั้นถ้าคิดว่าเป็นเรื่องที่เราดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ และมีเหตุผลตอบปัญหาต่างๆได้ ตนก็คิดว่าควรปล่อยให้ครรลองของสภาดำเนินการไป เราอย่าไปคิดว่าจะเป็นการแก้ไขเพื่อตนเอง เพราะทุกอย่างเราต้องการแก้ไขให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม นิติรัฐ ก็ต้องฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน โดยท้ายที่สุดรัฐสภาจะเป็นผู้ตัดสิน ถ้าแก้ได้ก็ดำเนินการต่อไป แต่ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าจะให้ยุติทุกอย่างเลยก็หมายความว่ากระบวนการตามรัฐธรรมนูญ การบริหารราชการแผ่นดิน การทำหน้าที่ของสภา จะทำไม่ได้เลยหรือ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ตนคิดว่าก็ไม่ใช่เหตุผล

เมื่อถามว่าแต่หลายฝ่ายเห็นว่าช่วงเวลาขณะนี้อาจจะไม่เหมาะสม นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องให้เป็นหน้าที่ของสภา เพราะอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร ก็ต้องดำเนินการต่อไป ถ้ามาบอกให้หยุดก็เหมือนเป็นการให้หยุดใช้อำนาจหน้าที่

ซึ่งก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้องเหมือนกัน ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมี ส.ส.พลังประชาชนบางคนเสนอให้มีการแก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์ เพื่อให้สามารถตรวจสอบองคมนตรีที่เป็นที่ปรึกษาบริษัทเอกชนได้ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราไม่ได้แตะรัฐธรรมนูญหมวดนี้เลย ไม่เคยมีความคิดเลย ยืนยันว่าเราไม่ได้แตะต้องอะไรเกี่ยวกับหมวดนี้แน่นอน