WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 8, 2009

การเมืองโลกพลิกโฉม

ที่มา ไทยรัฐ

ความล้าหลังกับการพัฒนาอยู่ห่างกันแค่เส้นยาแดงผ่าแปดในขณะที่บ้านเรากำลังเมามัวกับเรื่อง การเมืองน้ำเน่า บทบาทของการเมืองโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อย แนวทางเพื่อสันติ น่าจะเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาวิกฤติการเมืองโลก ที่น่าจับตามากที่สุด

การทุ่มเททรัพยากรในการทำสงคราม ปัจจุบันถือเป็นการสูญเปล่าอย่างมหาศาลเพราะเมื่อชนะสงครามแล้ว จะเหลือแต่ซากปรักหักพัง หรือดีไม่ดีจะถูกโจมตีด้านสิทธิมนุษยชนเอาด้วยซ้ำไป

มีประเทศมหาอำนาจบางประเทศที่พยายามที่จะเปลี่ยนแปลง นโยบายด้านการทหาร ให้ลดความเข้มข้นลง ยกเว้นแต่จะเป็น การต่อสู้เพื่อปกป้องดินแดนหรือเอกราชเท่านั้น

เท่าที่ทราบคือมีการศึกษา ปัญหาสงครามที่ยังคาราคาซัง ในปัจจุบัน อาทิ ในตะวันออกกลาง อัฟกานิสถาน แอฟริกา แถบ อาเซียน ชายแดนประเทศอินเดียหรือรัสเซีย เป็นต้น

เปลี่ยนสนามรบให้เป็นสนามการค้า

โฟกัสไปที่ ประเทศพี่เบิ้มอย่างสหรัฐอเมริกา ปรากฏการณ์ที่ประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญผู้นำมุสลิมไปร่วมรับประทานอาหารในทำเนียบขาวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นโยบายต่างประเทศที่สหรัฐฯให้ความสนใจ ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกมากกว่าโซนเดียวกัน หรือท่าทีการแสดงความประสงค์ที่จะถอนทหารจากอิรักทั้งหมด

ล้วนน่าติดตามทั้งสิ้น

ในประเทศที่มีประชากรมุสลิม สหรัฐฯใช้สถานทูตในการ โยน หินถามทาง เข้าไปผูกสัมพันธ์กับผู้นำองค์กรมุสลิมในแต่ละประเทศ แม้แต่บ้านเราเอง ส่งเลขานุการโทสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยเข้าหารือกับเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย พิเชษฐ สถิรชวาล ด้วยท่าทีที่อ่อนลง

หนึ่งในปัญหาที่พูดคุยกันก็คือ เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สหรัฐฯให้ความสนใจเป็นพิเศษ มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ลงไปดูในพื้นที่ด้วยตาตัวเองมา 3 รอบแล้ว ซึ่งในสายตาของพญาอินทรีไม่ต้องการที่จะให้เกิดเหตุการณ์ ทำนองนี้ลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ อยากเห็นความสงบ

แปลว่าต้องการดับชนวนการก่อการร้ายอย่างสิ้นเชิง

เพราะในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ภัยจากการก่อการร้ายสร้างความเสียหายให้กับมนุษยชาติไม่รู้เท่าไหร่ เพราะฉะนั้นวันนี้ รัฐบาลจะต้องหมุนตามโลกให้ทัน มองอะไรให้พ้นจากสะดือตัวเอง ถ้ายังสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าจะสร้างสันติภาพและความสงบสุขขึ้นมา

จริงอยู่ภารกิจของรัฐบาลชุดนี้อาจจะมีขอบเขตจำกัดหลาย ด้าน มีอำนาจพิเศษครอบคลุมอยู่ตลอดเวลา มีเงื่อนไขที่จะต้อง ปฏิบัติ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีดึกดำบรรพ์ให้อับอายชาวโลก.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com