WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 13, 2009

กำเนิดไทยฟรีนิวส์ และ กลุ่มสื่อประชาชน

ที่มา thaifreenews

โดย แม่ปังคุง

หลังจากช่วงวันที่ 19 กย. 49 หรือวันที่มีการทำปฏิวัติโดย คมช. เป็นต้นมานั้น ได้มีกลุ่มจัดตั้งหลายๆ กลุ่มเกิดขึ้นมาเพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องความยุติธรรม และ ประชาธิปไตย ..ดิฉันเป็นหนึ่งล็อกอินที่เล่นอยู่ในห้องราชดำเนิน เว็บไซด์พันทิปดอทคอม ..และก็คงเหมือนเพื่อนๆ หลายๆ คนที่เล่นอยู่ที่นั่นในช่วงเวลานั้น..ที่คงรู้สึกอึดอัดใจไม่ต่างกัน เพราะเราเริ่มถูกจำกัดอิสระในการโต้ตอบตามที่เราต้องการ ..ช่วงนั้น ดิฉันยอมรับว่าเป็นเด็กใหม่ไก่อ่อนในวงการเมืองมาก เพราะในเวลาที่สถานการณ์บ้านเมืองปกติ ดิฉันชื่นชอบที่จะติดตามข่าวดาราบันเทิง อ่านซ้อเจ็ด อ่านคัทรียาจ๊ะจ๋ามากกว่าที่จะมาคร่ำเคร่งเรื่องการเมือง เรียกได้ว่ารู้เรื่องการเมืองเพียงพอที่จะไปเลือกตั้งได้ถูกคนถูกพรรคเท่านั้น..และยิ่งในโลกการเมืองในอินเตอร์เนตยิ่งแล้วใหญ่ บอกตรงๆ ว่าไม่ได้เก่งกาจสามารถอะไรเลยที่จะไปเขียนกระทู้ตั้งกระทู้ ตอบโต้อะไรมากมาย ..จุดเริ่มที่ทำให้ดิฉันสนใจการเมืองจนต้องย้ายจากห้องเฉลิมไทยมาปักหลักห้องราชดำเนินก็คือ การเคลื่อนไหวของกลุ่มนายสนธิ ลิ้มทองกุล จนตอนหลังได้รวมตัวเป็น พธม. และ ที่ทำให้ร้อนรนจนทนอยู่นิ่งเป็นคนกรุงเทพชั้นกลางที่วิ่งวนรอบตัวเองไม่ไหว ..ก็สือเนื่องมาจากเรื่องการทำรัฐประหารที่มีประชาชนเอาดอกไม้ไปให้ทหาร ไปถ่ายรูปกับรถถังนั่นไง ..ดิฉันเริ่มรู้สึก..ไม่ไหวแล้ว..นี่มันเกิดอะไรกับประชาชนคนไทยกันเนี่ย..และขอสารภาพตามตรงว่าดิฉันสงสารท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตรจนแทบทนอยู่เฉยไม่ไหวกับวิบากกรรมที่ท่านได้รับ เพราะเก่งและเด่นเกินไป

ในช่วงที่ดิฉันปักหลักในห้องราชดำเนินแรกๆ นั้น ดิฉัน (ตามประสาเด็กใหม่) ก็เห็นมีล็อกอินที่เด่นๆ หลายๆ ท่าน บางท่านก็ตอบโต้โดยใช้ข้อมูลข่าวสาร บางท่านก็เด่นเรื่องการวิเคราะห์สถานการณ์ บางท่านก็ไปถ่ายรูปการเคลื่อนไหวที่ท้องสนามหลวงของกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร และเรียกร้องประชาธิปไตยที่สนามหลวงมาลงเนตให้พวกเราชม ..จนกระทั่งมีกระทู้ๆ หนึ่ง..ตั้งโดยคุณ Thaidelphi อยากนัดเจอเพื่อนๆ ในห้องราชดำเนิน ดิฉันก็เห็นมีเพื่อนๆ ล็อกอินใหม่ๆ หลายคนมาลงชื่อเอาไว้ (ที่บอกว่าล็อกอินใหม่ๆ เพราะคนที่เป็นตัวเด่นๆ ไม่เห็นมีใครมาลงชื่อเลย) ดิฉันก็ลงไว้ด้วยเหมือนกัน

แล้วดิฉันก็ได้รับหลังไมค์ บอกวันเวลาและสถานที่นัดพบ..ในครั้งแรกนั้น ดิฉันไม่ได้ไป เพราะไปต่างจังหวัด จนกระทั่งนัดครั้งที่ 2 ซึ่งคุณ Thaidelphi ก็หลังไมค์มานัดอีกเหมือนกัน..สถานที่นัดพบก็ร้านไก่ย่างที่เทเวศน์

วันที่นัดพบ..ดิฉันไปอย่างกล้าๆ กลัวๆ เพราะเป็นครั้งแรกที่ไปพบคนในอินเตอร์เนต แถมไม่ใช่ห้องไก่กา กลับเป็นห้องการเมืองที่เรามีจุดยืนตรงข้ามกับฝ่ายที่ครองอำนาจอยู่ด้วยในตอนนั้น..แต่ถ้าไม่ไป ..ก็อึดอัดเหลือเกิน เลยบอกกับสามีว่า..เอานะ ลองดู ถ้าดูไม่ดีเราก็ซื้อไก่ย่างกลับบ้านมากินละกัน ก็เลยไปกับสามีและลูกสาวที่อายุประมาณ 5-6 เดือน..ไปถึงก็เจอเพื่อนๆ อยู่กลุ่มใหญ่ ประมาณ 20 กว่าคนได้ ก็มีการพูดคุยกันอย่างตื่นเต้น และที่ยิ่งตื่นเต้นไปกว่านั้น ก็คือ ดิฉันได้พบผู้ชายวัยเลยกลางคน รูปร่างอ้วนใหญ่ ผิวดำ ผมดอกเลาหยิกปลิว แต่งกายประมาณน้องถวัลย์ ดัชนี ซึ่งทุกคนบอกว่านั่นคือ อาจารย์มังกรดำ ..

บอกตรงๆ ว่าดิฉันตื่นเต้นมาก เพราะในจำนวนล็อกอินที่มาทั้งหมด ก็ดูเหมือนจะมีล็อกอินมังกรดำเท่านั่นที่ดูเป็นเซเลบที่สุดในห้องราชดำเนิน แถมเธอยังนั่งหัวโต๊ะ เซ็นหนังสือเป็นตั้ง มอบให้พวกเราทุกคนเป็นที่ระลึก ยิ่งเป็นความรู้สึกที่ดีเข้าไปใหญ่ อีกอย่างคือ มังกรดำมีภรรยา หรือ ที่เราเรียกว่า “ซ้อ” มาด้วย ..และจากกระทู้ของมังกรดำ ..เราจะรู้สึกได้ว่า “ซ้อ” เป็นเหมือนดอกฟ้าของมังกรดำมากมาย..ทำให้เรารู้สึกดีใจที่พลอยได้มีโอกาสเจอหน้า “ซ้อ” ไปด้วย

การประชุมวันนั้นเริ่มจากที่ทุกคนแนะนำตัวว่าชื่อล็อกอินอะไร ทำอาชีพอะไร ทำไมถึงต่อต่านรัฐประหาร ทำไมถึงมามีตติ้งกันในวันนั้น ..แล้วดิฉันก็ขอตัวกลับก่อน เพราะลูกสาวกวนมาก จนเกรงใจเพื่อนๆ ที่มามีตติ้งกัน

หลังจากวันนั้น..ก็มีคุณผัดสะตอใส่กุ้งโทฯมาหาดิฉัน..ชวนไปประชุมต่อที่บ้านของคุณแมวอ้วนอ้วน โดยบอกว่าเราจะกำหนดแนวทางการทำงานเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ..โดยครั้งแรกที่ประชุมที่บ้านคุณแมวอ้วนอ้วน ดิฉันก็ไม่ได้ไปอีก ตอนนั้นจำไม่ได้ว่าติดอะไร แต่ก็พลาดไปครั้งนึง ..แต่คุณผัดสะตอใส่กุ้งก็อัพเดทให้ฟังว่า ทางกลุ่มตกลงกันที่จะทำเว็บไซด์ ชื่อว่า Thai Free News ดอทคอม โดยได้จดทะเบียนโดเมนไปเรียบร้อยแล้ว และได้คุณคำเกิ่ง ซึงตอนนั้นจะใช้ชื่อ คำฝอย เป็น Webmaster ให้ ..อืม..ทำเว็บไซด์ ตอนนั้นก็งงๆ เหมือนกันว่าทำไปทำไม

จนกระทั่งประชุมครั้งที่ 2 ที่บ้านคุณแมวอ้วนอ้วนอีกครั้ง ..คราวนี้ดิฉันได้ไปด้วย..ก็มีการประชุมพูดคุยกันเสียงดัง เฮฮา เหมือนคนสนิทกัน (คงเพราะเริ่มคุ้นหน้ากันมากขึ้น และอุดมการณ์ตรงกัน) ระหว่างที่คุยเรื่องแนวทางการทำงาน..ดิฉันเห็นว่าขืนคุยกันอย่างนี้ คงไม่ได้อะไรเป็นสาระ เลยเสนอว่าอย่างนั้น เราควรทำให้เป็นระบบ มีการแบ่งงาน การจดบันทึกการประชุม กำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนเพื่อที่เราจะได้รู้ว่าแนวทางการทำงานจะเป็นยังไง ซึ่งในที่สุดก็สรุปมาดังนี้

รายงานการประชุม สื่อประชาชน ครั้งที่ 2

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2550

เวลา 15.00 – 21.00 น.

วาระการประชุม

1. วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง สื่อประชาชน หรือ Thai Free News

เนื่องจากในสภาพเหตุการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ได้ทำให้เกิดช่วงวิกฤตของสื่อในการนำเสนอข่าวสารที่เป็นจริง ไม่บิดเบือน และเชื่อถือได้ ทำให้ประชาชนทั่วไปขาดโอกาสที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อมาประกอบการวิเคราะห์และตัดสินใจ สมาชิกบางท่านในห้องราชดำเนินของเว็บไซด์พันทิบจึงได้มีการรวมตัวกันเพื่อจัดตั้ง กลุ่มสื่อประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์หลักดังต่อไปนี้

1.เพื่อนำเสนอข่าวสารที่เป็นจริง เป็นกลาง และเชื่อถือได้แก่สังคม

2.เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนมาแก่ประเทศไทยอีกครั้ง

3.เพื่อทวงคืนระบบความยุติธรรมในเมืองไทยที่หายไป หลักจากการก่อรัฐประหารจากทหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

4.เพื่อช่วยให้คนไทยอ่านข่าวเป็น และมีจิตวิเคราะห์ในการบริโภคสื่อต่างๆ

2. การทำงานของกลุ่มสื่อประชาชน

สื่อประชาชนมีความต้องการที่จะสร้างสื่อ 2 รูปแบบ คือ

1. Website : www.thaifreenews.com

2. วิทยุ

โดยจะเริ่มในส่วนของ website ก่อนในขั้นแรก

3. Website: www.thaifreenews.com

เปิดเป็นเว็บไซด์เพื่อนำเสนอข่าวที่ถูกต้อง โดยมีหลักการดังต่อไปนี้

1.นำเสนอข่าวเปรียบเทียบจากหลายๆ สื่อ เพื่อชี้ให้เห็นความแตกต่างในการนำเสนอ โดยจะมีการ highlight ในประเด็นที่แตกต่างกัน เป็นการสร้างกระบวนการความคิดและจิตวิเคราะห์ให้แก่ผู้อ่านก่อนที่จะเชื่อ ใต้ข่าวทุกข่าวจะมีพื้นที่ให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็น โหวตความน่าเชื่อถือของข่าว

2.ลักษณะการนำเสนอข่าวจะอยู่บนหลักการที่ว่า เราไม่ใช่นักข่าวมืออาชีพ เราไม่ใช่ผู้พิพากษาสังคม เราเป็นแค่คนอ่านข่าวธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่ต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงสู่ประชาชน

3.ต้องการให้ประชาชนเข้ามาในเว็บเราเพื่อมาหาความจริง หรือ ตรวจเช็คเนื้อหาของข่าวที่ถูกต้อง

4. หน้าที่และความรับผิดชอบ

ลักษณะงานแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ

1. Webmaster (รับผิดชอบโดยคุณติ๊ก Kamfoi)

เนื่องจากโปรแกรมสำหรับรูปไม่เหมาะสมกับความต้องการของเรา และใช้งานได้ยาก คุณติ๊ก

(Kamfoi) จะเขียน application ขึ้นมาใหม่เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของเรา

2. Columnข่าว และ บทความ (รายละเอียดตามข้อที่ 5.)

3. Editors (รับผิดชอบโดยคุณอุ๋ย Thaidelphi และ คุณกิ้ม คนรักดาบไทย)

ขอให้ทุกๆคนส่งข่าว หรือ บทความ บทวิเคราะห์ที่ต้องการเผยแพร่ในเว็บไซด์มาที่คุณอุ๋ย และ

คุณกิ้มตรวจทานขั้นสุดท้ายก่อนที่ email: anucha2514@hotmail.com

5. Columnข่าว และ บทความใน thaifreenews.com

ได้มีการแบ่ง column ตามความชำนาญและประสบการณ์ของสมาชิกแต่ละท่านดังนี้

การตลาดสำหรับชาวบ้าน เศียรนาคา

การบินเรื่องน่ารู้ สายลมรัก

เศรษฐกิจติดดิน ขยะแห้ง

ทุกข์ชาวบ้าน Jeab_dca

คนดีประเทศไทย แมวอ้วนอ้วน

ขี้ไคลคนดัง Save the Best for Last

ตอบปัญหากฏหมาย (สายลมรักรับผิดชอบติดต่อ ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์)

ในพระราชสำนัก เด็กสายสอง และ ผัดสะตอใส่กุ้ง

ประเด็นข่าวทั่วไป ทุกคน

ติดตามประเด็นร้อน ทุกคน

วิเคราะห์การเมือง (Thaidelphi จะติดต่อ ลูกชาวนาไทย, ขนมต้ม, ปลายอ้อกอแขม, X_CU, ขยะสังคม และท่านอื่นๆ ที่น่าสนใจในห้องราชฯ)

วิเคราะห์เศรษฐกิจ (Thaidelphi ติดต่อ สินธร หรือ คนที่น่าสนใจทีห้องสินธร)

_________________________ อ.มังกรดำ

โดยกำหนดให้มีความถี่อาทิตย์ละครั้งในcolumn ความรู้และบทความวิเคราะห์ทั่วไป แต่ในส่วนของข่าว ควร update ทุกวัน

6.KPI

ในเบื้องต้น KPI ของเว็บ www.thaifreenews.com สามารถวัดค่าได้จาก

1.จำนวนผู้อ่านที่เข้ามาเพื่อต้องการตรวจสอบข่าวที่ถูกต้อง

2.การจัด Vote ความน่าเชื่อถือ โดยให้ผู้อ่านสามารถ Vote ได้ข้างใต้แต่ละเนื้อข่าว

ตอนนั้นเพื่อสะดวกในการติดต่อประสานงานกับคนภายนอก เลยได้มีการตั้งให้คุณ Thaidelphi ทำหน้าที่หัวหน้ากลุ่ม (เพื่อเป็นการให้เกียรติที่คุณ Thaidelphi เป็นคนริเริ่มนัดพบพวกเราจนรวมกลุ่มกันขึ้นมาได้) และให้ดิฉันเป็นเลขาชั่วคราว โดยที่เราก็เป็นการรู้กันอยู่ในกลุ่มว่าไม่มีใครเป็นหัวหน้าใคร เพราะนี่เป็นงานอาสา ทุกคนทำด้วยใจ ..เรามีการแบ่งหน้าที่การทำงานของให้แต่ละคนตามแต่ใครจะเฟื่องอะไรขึ้นมา

แต่อย่างที่รู้ การทำงานอาสา..หลายๆ อย่างก็ไม่ได้เป็นไปตามความตั้งใจ เพราะแต่ละคนต่างมีภาระหน้าที่ของตัวเอง..จนในที่สุดเว็บไซด์ Thaifreenews.com ก็เริ่มขึ้นมาได้ในส่วนบทความการเมือง วิเคราะห์การเมือง และก็เว็บบอร์ดการเมือง และ column บันเทิงเท่านั้น ..โดยที่มีคุณสายลมรักเป็นตัวยืนในการเขียนบทความให้เป็นคนแรก ตามมาด้วยคุณปลายอ้อกอแขม ที่ได้คุณผัดสะตอใส่กุ้งเป็นคนติดต่อประสานงานมา ..แต่ในส่วนบันเทิงก็ได้ดิฉันเขียนบ้าง และก็ไปติดต่อได้น้องแคนดี้ Mrs. Wright คนดังของห้องโต๊ะเครื่องแป้ง พันทิปมาลงได้เป็นครั้งคราว ..ในส่วนเว็บบอร์ด ก็ได้คุณ Iced Angel มาเป็นตัวยืนเขียนกระทู้ ตั้งกระทู้ ก็อปข่าวมาแปะ ตอบกระทู้ ..ส่วนเวลาที่มีการเคลื่อนไหวในภาคสนาม (ตอนนั้นเริ่มเป็นกลุ่ม PTV) ก็จะเป็น คุณ Thaidelphi คุณต้นกล้าประชาธิปไตย และคุณแมวอ้วนอ้วน เป็นตัวยืนที่จะออกไปถ่ายรูปมาลง แต่หลักๆ ที่เอามาลงบ่อยหน่อยก็จะมาจากคุณต้นกล้าฯ กับคุณแมวอ้วนอ้วน

เราช่วยกันทำกันคนละไม้คนละมือมาเรื่อยๆ คนเข้าเว็บน้อยมาก จนกระทั่งเราโชคดีที่พันทิปแบนล็อกอินลูกชาวนาไทยถาวร คุณผัดสะตอใส่กุ้งเลยจีบมาเขียนบทความให้ไทยฟรีนิวส์ ทำให้เว็บไทยฟรีนิวส์เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นๆ ในบางช่วงก็จะมีดิฉันบ้าง คุณต้นกล้าประธิปไตยบ้าง หรือคุณคำเกิ่งบ้าง ช่วยเขียนเป็นครั้งคราว

ตอนนี้ทุกคนคงสงสัยว่าแล้ว “มังกรดำ” ล่ะ อยู่ส่วนไหนของไทยฟรีนิวส์ ..ดิฉันต้องขอพูดตามตรงว่า “มังกรดำ” ไม่เคยอยู่ตรงไหนของไทยฟรีนิวส์เลย ยกเว้นแค่ตอนมาร่วมประชุม..เพราะมังกรดำได้ประกาศตั้งแต่เริ่มต้นว่า “ครูขอไม่เข้าร่วมในกลุ่มนะ เพราะครูผ่านมาหลายกลุ่มแล้วก็มีเรื่องมีราวกันมากมาย ถ้ามีชื่อครูอยู่มันจะดูไม่ดี” แม้กระทั่งขอให้ลงบทความบ้าง ก็ได้รับการปฏิเสธจากมังกรดำว่าไม่อยากเอาบทความมาลง เพราะไม่ต้องการให้มีชื่อเกี่ยวข้องกับเว็บนี้ ..แต่แล้วทุกๆ คนในกลุ่มก็จะได้เจอ Surprise ของมังกรดำอยู่เนืองๆ เช่น..หลังจากที่ประชุมกลุ่มเสร็จ..มังกรดำก็จะรีบกลับมาตั้งกระทู้บอกว่ากลุ่มเราจะทำอะไรบ้าง เสมือนเป็นกลุ่มในสังกัดของมังกรดำ ..จนคนในกลุ่มเริ่มรู้สึกไม่ค่อยโอเค เพราะบางทีวิธีการหรือข้อตกลงมันยังไม่ตกตะกอน..ก็โดนเอามาประกาศซะแล้ว

หลังจากมังกรดำเพียรทำแบบนั้นไปซักพัก ..ดิฉันก็เริ่มทนไม่ไหว..ก็เริ่มมีการถามคุณ Thaidelphi ว่ามังกรดำทำแบบนี้ทำไม เห็นหลายทีแล้ว จะช่วยพวกเราก็ไม่ช่วย แต่ก็มีชิงซีนทุกที นี่มันอะไรกันแน่ ..คุณ Thaidelphi เธอเป็นคนที่ชอบเก็บหลักฐาน แกก็ส่งข้อมูลของมังกรดำมาให้ดิฉันอ่านมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มีปัญหากับกลุ่มคนผ่านฟ้า หรือ อยู่ใน blacklist บัญชีรายชื่อของมหาดไทย..ซึ่งบอกตรงๆ ว่าดิฉันและคนอื่นๆ ในกลุ่ม เป็นพวกไม่ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน ไม่เคยไปสืบไปเสาะค้นหาว่าใครไปทำอะไรที่ไหนอย่างไร ..ก็ได้รับข้อมูลที่ไม่ดีๆ ของมังกรดำมาจนเต็มอิ่ม..ก็เลยมีการพูดคุยกันว่า..แล้วเราจะทำยังไงกันต่อไป

คุณ Thaidelphi จึงไปคิดแผนการ “เขี่ยมังกรดำ” ออกจากกลุ่ม โดยบอกว่า “ถ้าพี่ (หมายถึงThaidelphi) ยังเป็นหัวหน้ากลุ่มอยู่ ก็คงสลัดมังกรดำไม่หลุด เพราะเวลาออกภาคสนาม มังกรดำจะเกาะไหล่พี่ไปแนะนำให้คนภาคสนามรู้จัก ถ้าต้องการล้างภาพมังกรดำ ก็ต้องโหวตหัวหน้าใหม่” แล้วก็เลยมีการวางแผนกับพวกเราในกลุ่มให้นัดประชุมเพื่อจะเลือกหัวหน้ากลุ่มใหม่ และมีการทำ Organization Chart ใส่บนเว็บเพื่อให้ทุกคนเห็นอย่างชัดเจนว่า “ไม่มีชื่อมังกรดำในกลุ่มไทยฟรีนิวส์” ..โดยจริงๆ แล้ว เราประชุมกันผ่าน msn ทุกคืนเพื่อจัดคนลงกล่องให้เรียบร้อย โดยบอกว่าจะให้โหวตพี่แมวอ้วนอ้วนเป็นหัวหน้ากลุ่มแทน ..เรายังมีการคิดแผนสำรองว่า..แล้วถ้ามังกรดำจะบอกว่า “งั้นครูขอเป็นที่ปรึกษากลุ่มก็ได้” เราจะทำยังไง ..โดยคุณ Thaidelphi เสนอว่า เราก็บอกว่าเราเชิญคุณ Albatross มาเป็นที่ปรึกษาแล้วก็จบ มังกรดำก็ไม่มีทางไปแล้ว

แล้ววันแสดงละครฉากใหญ่ก็มาถึง..ทุกอย่างเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้าดังนี้

รายงานการประชุมนอกรอบ สื่อประชาชน

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม 2551

ผู้เข้าร่วมประชุม

1.คุณอุ๋ย (Thaidelphi) หัวหน้าและประสานงา(น)

2.หนิง (แม่ปังคุง) เลขาจำเป็น

3.คุณตั้ม (แมวอ้วนอ้วน)

4. คุณบิ๊ก (Ice Angel)

5. คุณกุ้ง (ผัดสะตอใส่กุ้ง)

6. คุณโทน (Toneymaru)

7.คุณอาร์ท (Artherice)

วาระการประชุม (เริ่ม 19.00 น.)

1. การจดทะเบียนคณะบุคคลสำหรับโครงการตรวจสอบสื่อ

จะจดเป็นคณะบุคคลโดยใช้ 3 ชื่อ คือ อุ๋ย อาร์ท ตั้ม

สถานที่ทำการที่ใช้ในการจดทะเบียนคือ บ้านอาร์ท

2. โครงสร้างองค์กร

หัวหน้ากลุ่ม People Press Group Leader (ตั้ม)

รองหัวหน้ากลุ่ม Deputy Group Leader (อุ๋ย)

เลขาฯ Group Secretary (บิ๊ก/ อาร์ท)

ผู้ประสานงาน Contact Centre and Group Coordinator (หนิง/กุ้ง)

ประชาสัมพันธ์ Public Relationship (หนิง/กุ้ง)

เหรัญญิก Finance and Accountant (กุ้ง)

ฝ่ายปฏิบัติการ Operation Sector (ทุกคน)

สมาชิกสัมพันธ์ Customer/ Member Relation (หนิง/กุ้ง)

ฝ่าย IT Web Master and Technical Support (ติ๊ก/ โทน/ อาร์ท)

นิติกร Legal Officer (ภายนอก)

ที่ปรึกษา Consultant (ถ้ำ)

3. Job Description

หัวหน้ากลุ่ม ควบคุม ดูแล และ ตรวจสอบให้ได้ผลตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ (Project Management)เป็นตัวแทนกลุ่มในงาน ที่ต้องแสดงตัวกับสาธารณะ

รองหัวหน้า ทำหน้าที่แทนหัวหน้ากลุ่มในเวลาที่หัวหน้ากลุ่มไม่สามารถปฏิบัติงานได้ช่วยเหลือหัวหน้ากลุ่มเพื่อให้ได้ผลการทำงานตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เลขาฯ ดูแลและจัดการในการประชุมกลุ่ม เช่น เป็นผู้นัดประชุม จัดเตรียมสถานที่ และทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม

จดบันทึกการประชุม และจัดส่งให้คณะทำงาน

ดูแลและประสานงานภายในกลุ่มทั้งหมด

ผู้ประสานงาน ดูแลประสานงานกับคนภายนอกทั้งหมด เช่น ติดต่อนัดหมายแหล่งข่าว ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการติดต่อกับบุคคลภายนอกกลุ่ม ติดตามเรื่องแลละรายงานผล/ ความคืบหน้า (Follow up any complaints and report the progress)

ประชาสัมพันธ์ ดูแล/ เผยแพร่ข่าวสารของกลุ่มสู่สาธารณะ เช่น การทำ link ตามเวบต่างๆ

ดูแลด้านงานประชาสัมพันธ์ events ต่างๆ

ตรวจเช็คผลตอบรับ/ กระแส ต่างๆ ในสังคมอินเตอร์เนต แล้วรายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

เหรัญญิก ทำบัญชีรายการรับ/ จ่ายของกลุ่มทุกชนิดทำเอกสารเบิกจ่ายดูแลและจัดการด้านการเงิน

ฝ่ายปฏิบัติการ ถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายภาพวีดีโอ สัมภาษณ์แหล่งข่าว ผู้จัดรายการวิทยุ นักข่าวนักเขียน

ฝ่าย IT ดูแลด้านเทคนิค

ฝ่ายนิติกร ดูแลด้านกฏหมาย

ในวันนั้น..มังกรดำมากับซ้อ ..โดยมาประชุมที่บ้านดิฉันเอง ดิฉันสังเกตเห็นว่ามังกรดำมีการสบตากับ Thaidelphi และ ต้นกล้าประชาธิปไตยแบบแปลกๆ แต่ก็ไม่ได้สนใจ เพราะเราทำตามที่ Thaidelphi วางแผนให้

หลังจากที่เปลี่ยนหัวหน้ากลุ่มเป็นแมวอ้วนอ้วน Thaidelphi ก็เริ่มหายไป ไม่ค่อยมาร่วมพูดคุยทาง msn เหมือนเดิม พวกเราถามก็บอกว่างานยุ่งมาก มีคนมา audit โรงงานก็ว่าไป เราก็ทำงานกันต่อไป ไม่ได้คิดว่ามีเรื่องอะไรใหญ่โตรอคอยอยู่เบื้องหน้า

สัมพันธภาพในกลุ่มก็ดูดี สนิทสนมกันมากขึ้น เพราะเราคุยกันประสาพี่ๆ น้องๆ มีอะไรก็พูดก็ถามไถ่กันตรงๆ จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ก็มีล็อกอินนึงใช้ชื่อว่า “เบื่อหว่ะ” มาด่ากลุ่มเราในเว็บบอร์ด หาว่าไปรับเงินนักการเมืองมา เราทุกคนโมโหเกิด ..ก็ออกไปตอบโต้กับล็อกอิน “เบื่อหว่ะ” แต่อยู่ดีๆ Thaidelphi ก็เรียกดิฉันมาทาง msn ว่าอย่าไปด่าตอบกับเบื่อหว่ะ เพราะคนนี้เก่งมากๆ เราไล่ไม่จนหรอก และ Thaidelphi ยังถือสิทธิ์เข้าไปลบและเปลี่ยนแปลงข้อความที่ดิฉันเขียนไว้ ..จนดิฉันรู้สึกไม่โอเคแล้ว เลยคิดว่าดิฉันคงไม่สามารถทำเว็บร่วมกับคนที่ไม่เคารพสิทธิเสรีภาพของคนอื่นได้อีก ดิฉันเลยขอลาออกจากกลุ่มด้วยเหตุผลว่า “ถ้าดิฉันอยู่ในกลุ่มแล้วต้องอยู่เหมือนโดนเผด็จการ ไม่สามารถเขียนอย่างที่อยากเขียนได้ ต้องมีคนมาคอย edit ความเห็นดิฉัน ดิฉันถือว่าดิฉันออกไปเล่นเสรีที่อื่นดีกว่า ที่มาทำเว็บ เพราะมาเรียกร้องประชาธิปไตย ถ้าในเว็บไม่มี ดิฉันจะไปหาที่อื่น” แต่ก็โดนเพื่อนๆ ทุกคนยั้งไว้ จน Thaidelphi โทฯมาขอโทษ ดิฉันก็ใจกว้างพอที่จะให้อภัย ..โดยคิดว่าทุกอย่างจะเหมือนเดิม..แต่มันก็ไม่ใช่อย่างที่ดิฉันคิด

หลังจากนั้น..มันก็เหมือนมีรอยร้าวเกิดขึ้นอยู่บนแก้ว..ทั้งๆ ที่เราพยายามทำเหมือนเดิม..แต่มันก็ไม่เหมือนเดิม..จากนั้นไม่นาน ดิฉันก็สังเกตเห็นกระทู้ต้นกล้าประชาธิปไตยมาโพสต์รูปที่ไปถ่ายภาคสนามในพันทิป แต่ใช้ลายน้ำว่า www.thaicenternews.com ดิฉันก็โทฯไปถามว่า “อ้าว..อาร์ททำไมใส่ลายน้ำนั้นล่ะ มีอะไรหรือเปล่า” ต้นกล้าฯ ก็ยืนยันว่า “ไม่มีอะไรพี่ เพื่อนขอให้ช่วยโปรโมทเว็บ นี่เดี๋ยวค่ำๆ อาร์ทก็จะเอารูปไปลงที่เว็บเรา” แต่ก็ไม่ได้เอามาลง ..จนกระทั่งมีประชุมกลุ่มกัน..ดิฉันก็ถามกับ Thaidelphi ว่าเกิดอะไรขึ้น เว็บนั้นมาจากไหน ..Thaidelphi ก็เลิ่กลั่กบอกว่า เว็บนั้น ทางต้นกล้าไปรับงานมาจาก คภปร. เพื่อทำเว็บเพื่อสังคม ..มติที่ประชุมเลยขอให้ต้นกล้าฯ ถอนชื่อออกจากที่จดชื่อกลุ่ม เพราะจุดยืนของไทยฟรีนิวส์คือ เราไม่รับเงิน หรือ งานจากนักการเมือง เพราะถ้าใครทำอะไรที่อยู่นอกเหนือจากอุดมการณ์ของเรา เราจะได้ด่าได้ ไม่ต้องเกรงใจใคร และเว็บเราไม่ต้องการมีบาดแผล ไม่ต้องการให้ไปสืบแล้วเจอเส้น หรือ สาย หรือ ความเกี่ยวโยงกับนักการเมือง หรือ พรรคการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น..วันนั้น ต้นกล้าฯ ไม่ได้ไปร่วมประชุม แต่ Thaidelphi ก็เถียงแทนจนเส้นคอโป่ง มีการตบโต๊ะหาว่าเราไม่สำนึกบุญคุณต้นกล้าฯ แต่ในที่สุด เราก็ยืนยันตามมติที่ประชุมตามนั้น

หลังจากนั้นก็มีล็อกอินแปลกเข้ามาด่าพวกเราอย่างหยาบคายๆ มีการยิงภาพโป๊ มีการแสปมเวบ จนคุณคำเกิ่งใช้วิธีล็อก ip และ id เครื่อง จนเชื่อว่า 99% คือ Thaidelphi นั่นเอง..คุณคำเกิ่งจึงตั้งกระทู้บอกว่า “ถ้ารบกับฝั่งตรงข้ามก็ไม่เป็นไร แต่ต้องมารบกับคนกันเองนี่สิ..ทำไม” แล้วก็ขอให้เราคุยกัน ..ดิฉันก็โทฯไปหาคุณ Thaidelphi บอกว่ามีคนมาแกล้งเว็บ ให้Thaidelphi เข้าไปดูให้หน่อย แต่วันรุ่งขึ้น Thaidelphi บอกว่าเข้าไม่ได้เลย เพราะคำเกิ่งล็อก id แล้ว และในที่สุด Thaidelphi ก็เลยมาหาแมวอ้วนอ้วนที่บ้าน บอกว่าขอลาออกจากกลุ่มไทยฟรีนิวส์ โดยได้มีการส่งอีเมล์มาขอร้องให้เราหาคนจดทะเบียนกลุ่มใหม่ เพราะตัวเอง “กลัวมาก” เพราะตอนนี้เว็บเราแรงมาก ด่าเปรม และมีคนโทรศัพท์มาข่มขู่เขา

ในที่สุด กลุ่มสื่อประชาชนและไทยฟรีนิวส์ก็ได้เปลี่ยนชื่อคนจดทะเบียนกลุ่มจากนั้นเป็นต้นมา และพวกเราที่เหลืออยู่ก็ยังคงช่วยเหลือกันทำงานต่อมาเรื่อยๆ จนหลังจาก พรก. เดือนเมษาที่ผ่านมา เว็บเราถูกปิด และ ข้อมูลทุกอย่างหายไปหมด เลยได้เปลี่ยนชื่อเป็น www.thaifreenews.org และทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด

เว็บไทยฟรีนิวส์เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยหลักๆ เพราะบทความของคุณลูกชาวนาไทย สายลมรัก ปลายอ้อกอแขม และที่มาเพิ่มตอนหลังคือ ป้าพลอย Bugbunny ปูนนก Albatross

มีความโดดเด่นในเรื่องรูปถ่ายที่เล่าเรื่องราวจากคุณแมวอ้วนอ้วน

เว็บเราเป็นเว็บเล็กๆ ที่ไม่เคยหวังความใกล้ชิด หรือโหยหาความสนิทสนมเอ็นดูจากนักการเมือง พรรคการเมือง หรือแกนนำใดๆ เราอยากทำอะไรก็ทำ เราเคยไปทานข้าวกับคุณจักรภพ เราเคยไปทานข้าวกับคุณหมอเหวงเพื่อคุยแนวทางเสื้อแดง เราเคยไปคุยกับคุณอริสมันต์ เราเคยไปทำ 1 Day with แซม ยุรนันต์ตอนสมัยลงผู้ว่ากทม. ดิฉันเคยไปนั่งเป็นล่ามให้คุณจตุพรสัมภาษณ์นักข่าว ตปท. ในวันที่ 13 เมษา 2552 แต่ก็เท่านั้น..เราไม่เคยเอาไปอ้าง เอามาเขียนข่าววงในวงนอก หรือ ต่อยอดเพื่อการใดๆ เรามองแค่งานที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น เว็บไม่ได้มีชื่อ หรือคนรู้จักจากเส้นสายนักการเมือง หรือ ไปความใกล้ชิดจากใคร

หลายๆ เรื่องที่มีการเอาคนอื่นๆมานินทา ไม่ว่าจะเป็นคุณชญานุชกับคุณยี่หร่าตอนทำหนังสือ "ไม่เปรม" จนทำให้ดิฉันรู้สึกแย่กับพี่ชญานุชและพี่ยี่หร่าไปตั้งนาน เพิ่งจะรู้ว่าหลงหูเบาไปก็เมื่อครั้งได้พบตัวจริงๆ ของพี่เค้าในงาน "ล้านคลิ๊กกับไทยฟรีนิวส์"

เรื่องราวตรงนี้คงไม่ต้องการนำมาพูด เพราะไม่เห็นจะได้ประโยชน์อะไรเลย แต่ในเมื่อมีคนอื่นที่เขียนอะไรที่ "มั่ว" จนอาจทำให้เกิดความสับสนในวงกว้างได้ ดิฉันจึงจำเป็นที่จะต้องเขียน "เพื่อบันทึกเรื่องราวความจริง"

เว็บไซด์จะมีคนอ่าน มีคนเชื่อถือหรือไม่ ไม่ได้เกี่ยวกับชื่อเว็บ มันเกี่ยวกับคนที่ทำงาน ทำให้มันเกิดเป็นชิ้นงาน มีข้อมูล ถ้าไม่มีคนทำงาน หรือ ทำงานไม่เป็น เว็บก็คงตายไป ไม่มีคนเข้า ไม่มีคนรู้จักใช่หรือไม่

ก็เหมือนกับชื่อคนนั่นแหละ ..ถ้าเป็นคนดี ต่อให้ชื่อหมู หมา แมว คนก็ยกย่อง แต่ถ้าทำไม่ดี ถึงจะตั้งให้ไพเราะก็คงต้องเปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ