WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, February 9, 2011

สงครามของคนรักชาติ!!

ที่มา มติชน



โดย อาทิตย์ ศรีจันทร์

เหตุการณ์ความรุนแรงจนถึงขั้นใช้อาวุธเข่นฆ่ากันที่ชายแดนไทย-กัมพูชาเป็นเรื่องที่ทั้งเศร้า หดหู่ และคับแค้นใจของคนไทยหลายคน โดยเฉพาะคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในบริเวณนั้น พวกเขาต้องมารับเคราะห์จากความขัดแย้งของใครก็ไม่รู้ ใครที่พวกเขาไม่รู้จัก ไม่เคยคุยด้วย และผมไม่คิดว่าพวกเขาอยากจะคุยกับคนเหล่านั้นอีกในชีวิตนี้!


การปกป้องรักษาอธิปไตยเป็นเรื่องที่ใครๆ ทั่วโลกเขาทำ เขาปฏิบัติกันเป็นปกติ แต่ การปกป้องอธิปไตยโดยไม่ฟังอีร้าค่าอีรมถึงข้อเรียกร้องขอชีวิตของชาวบ้านนั้น ย่อมไม่ใช่เรื่องปกติเป็นแน่


การชุมนุมเรียกร้องให้คนไทย "รักชาติ" ด้วยการตีกับเพื่อนบ้านโดยไม่สนเลยสักนิดว่าความขัดแย้งในเมืองหลวง 2 ประเทศ มันส่งผลร้ายต่อชาวบ้านที่ชายแดนอย่างไร? ที่น่ารังเกียจก็คือ คนเหล่านั้นสนุกปาก ร้องรำทำเพลง ในขณะที่ชาวบ้านวิ่งหลบระเบิด กระสุนปืนใหญ่กันหัวซุกหัวซุน... เคยรับรู้ถึงความกลัวของพวกเขาบ้างไหม


ผมเลยอยากจะถามในเบื้องต้นก่อนว่า ระหว่าง "คนรักชาติ" กับ "คนรักชีวิต" อะไรมีความหมายมากกว่ากัน


ปัญหามันมีอยู่ว่า พันธกิจของพันธมิตรฯ ในการปกป้องดินแดน แผ่นดิน หรือพื้นที่ นั้น พันธมิตรฯ ไม่ได้นับรวม "ประชาชน" หรือ คนที่มีชีวิตอยู่จริงๆ บนโลกใบนี้ มีตัวตน จับต้องได้ และควรค่าแก่การรักษา


อันที่จริง ความรักชาติบ้านเมืองเป็นเรื่องที่ดี ควรค่าแก่การยกย่อง แต่การปกป้องเพียงพื้นที่ ดินแดน และแผ่นดิน ที่ไม่มีประชาชนนั้น มีความหมายอันใดหรือ? ความรักชาติที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน หนีตาย คอขาด เป็นความรักชาติที่ควรค่าแก่การสรรเสริญกระนั้นหรือ?


เราจะรักประเทศชาติกันอย่างไร จึงไม่นำไปสู่การเข่นฆ่าอย่างไม่ปรานีปราศรัยและไร้สติเช่นนี้ ผมเห็นว่า เราต้องเรียกร้องให้พันธมิตรฯ หยุดปลุกระดมและสร้างเงื่อนไขในการสร้างสงครามกับกัมพูชาโดยด่วนโดยไว (ล่าสุด สนธิ ลิ้มทองกุล เสนอให้ทหารไทยยึดนครวัดเพื่อแลกกับพระวิหาร) เพราะ ยิ่งมีการปลุกระดมมากขึ้นเท่าไร ชาวบ้านที่ชายแดน ก็ยิ่งลำบากและเดือดร้อนมากขึ้นเท่านั้น


หยุดการนำตรรกะ "รักชาติ" อย่างไร้สติและไร้ความรับผิดชอบมาสู่สังคม พวกท่านอย่าปฏิเสธว่าสงครามและความรุนแรงในครั้งนี้สาเหตุมิได้มาจากท่าน ก็ในเมื่อท่านปลุกระดมอยู่ทุกเช้าเย็น สื่อของท่าน ชุมนุมกดดัน สารพัดต่างต่างนานา ให้ทหารไทยเอาเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดใกล้ๆ ชายแดนบ้างล่ะ ไหนจะเรียกร้องให้รัฐบาลไทยประกาศสงครามกับกัมพูชาบ้างล่ะ ไหนจะขู่ว่า พร้อมจะถึงกรุงพนมเปญใน 3 วันบ้างล่ะ แบบนี้ไม่เรียกปลุกระดมจะให้เรียกว่าอะไร


เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงๆ ท่านบอกว่า คนก่อสงครามไม่ใช่ท่าน แต่เป็นเขมร สำหรับผมแล้วเป็นความเห็นที่ไร้น้ำยา ไร้ความรับผิดชอบอย่างที่สุด!!!


ท้ายที่สุดผมขอให้เลิกการรักชาติแบบปลุกระดมให้ตีหัวชาวบ้าน และควรประณามกลุ่มบุคคลบ้าเลือดผู้กระหายสงครามตลอดเวลาอย่างถึงที่สุด เพราะในขณะที่ท่านปราศรัยกันสนุกปากที่มัฆวาน มีชาวบ้านนอนสั่นเทาด้วยความกลัวตายอยู่ที่ชายแดน