WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 27, 2007

พปช.ยื่นวินิจฉัยสถานภาพ คตส.

จ่อร้องศาล รธน.ชี้ไม่ชอบด้วย กม.ขัดหลักนิติธรรม

ทีมกฏหมายพลังประชาชน เปิดเกมล้มกระดาน 'คตส.' ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัย คตส.ขอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มั่นใจขัดต่อหลักพื้นฐานกระ บวนการนิติธรรมนิติรัฐ อ้างเหมือนยุค 'รสช.' ศาลฎีกาเคยวินิจฉัยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ขณะที่ 'โฆษกคตส.' ออกโรงโต้ทันควัน ยืนยันเป็นหน่วยงานชอบด้วยรัฐธรรมนูญปี 50 แถมยังทำงานไม่เหมือนคณะกรรมการยึดทรัพย์สมัยรสช.

'นาม' ย้ำชัดเปลี่ยนรัฐบาลไม่มีผลอะไรกับคตส. ล่าสุดยังเดินหน้าไล่บี้คดีจัดซื้อรถดับเพลิงฉาว กทม. 'ทนายหมัก' ยื้อยื่นชื่อพยานหลังปีใหม่ ส่วนคดีสินบนข้ามชาติ ทีมงานททท.เพิ่งเริ่มทำงาน ระบุทำได้แค่รวบรวมข้อมูล ไม่มีสิทธิสอบสวน-ตัดสินความผิด

ที่ทำการพรรคพลังประชาชน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ว่าที่ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในฐานะประธานฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการทำงานของ คตส.ว่า เท่าที่ได้ฟังจากทีมกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในการสู้คดี มีประเด็นอยู่ว่าการตรวจสอบของ คตส. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ซึ่งจะต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในเวลาที่สมควร เนื่องจากการตั้งคตส. นั้นควรจะมีการวินิจฉัยโดยศาล รัฐธรรมนูญว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าขัดต่อหลักพื้นฐานในกระบวนการนิติธรรมนิติรัฐ ในการเลือกปฏิบัติหรือตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อพิจารณาคดีใดคดีหนึ่งโดยเฉพาะ

'เท่าที่สดับตรับฟังดูเข้าใจว่าทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เตรียมการเรื่องนี้เอาไว้แล้ว ถ้าเรื่องถึงมือศาล แล้วมีกระบวนการต่าง ๆเริ่มต้น ผมว่าประเด็นเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรม นูญจะมีการยื่นคำร้อง ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเหมือนกับสมัย รสช.ที่มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์ ซึ่งท้ายที่สุดศาลฎีกาวินิจฉัยออกมาว่ากระบวนการ ไม่ชอบด้วย รัฐธรรมนูญ

ทำให้คำสั่งยึดทรัพย์เป็นโมฆะโดยเฉพาะประกาศต่าง ๆ ของ คมช.ที่เกี่ยวเนื่องกับทุกคดีที่มีการกล่าวหา พ.ต.ท. ทักษิณ เราคิดว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและศาลฎีกาเคยวินิจฉัย ไว้แล้วว่าสิ่งใด ที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ' นายชูศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวถึงกรณีที่ทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมยกปัญหาที่มาของคตส.ไม่ชอบรัฐธรรมนูญเข้าต่อสู้ในชั้นศาลว่า ยืนยันได้ว่า คตส.มีที่มาชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ทั้งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 309

อีกทั้งการทำงานของ คตส.ก็ไม่เหมือนคณะกรรมการยึดทรัพย์ชุด รสช. ที่สั่ง ยึดทรัพย์เลยโดยไม่ผ่านศาล ทำให้ศาลฎีกามีคำวินิจฉัยภายหลังให้คำสั่งยึดทรัพย์มิชอบ แต่การทำงานของ คตส. เป็นเพียงการตั้งกรรมการ สอบคดีต่าง ๆ ไม่ได้ตัดสินยึดทรัพย์หรือชี้ว่าใครผิดแต่จะส่งให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน

นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนคดีการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง กทม.ว่า ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้นัดทนายความของนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน 1 ในผู้ถูกกล่าวหาเข้ายื่นรายชื่อพยานบุคคลพร้อมประเด็นที่จะให้คณะอนุกรรมการไต่สวนสอบเพิ่ม

แต่ถ้าทนายความจะขอเลื่อนออกไปอีกก็คงจะไม่ได้เพราะตามระเบียบจะให้เลื่อนได้ไม่เกิน 15 วัน และต้องมีเหตุผลควรเชื่อด้วย ทั้งนี้จากการอ่านคำชี้แจงของนายสมัคร อ้างเหตุผลหนึ่งว่าทำตามคำสั่ง ของกระทรวงมหาดไทย

'กรณีที่พรรคพลังประชาชนจะยุบ คตส. นั้นก็ดี ผมจะได้ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องเครียด หากยุบจริงก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บางทีผมก็รู้สึกเซ็ง ๆ เพราะบรรยา กาศไม่ค่อยดีมันทำให้ไม่ค่อยกระฉับกระเฉง แต่ก็ไม่รู้สึกกลัวอะไรยังคงมุ่งหน้าทำงานตามปกติ การเปลี่ยนรัฐบาลไม่มีผลอะไรกับ คตส.'

ด้าน นายสมหมาย กู้ทรัพย์ ทนายความผู้ได้รับมอบหมายจากนายสมัคร ให้ดูแลคดีรถดับเพลิง เปิดเผยว่า เบื้องต้นทีมทนายอาจจะเข้ายื่นหนังสือต่อ คตส. เพื่อขอเลื่อนการส่งรายชื่อและประเด็นกลุ่มแรกที่จะให้ คตส.สอบเพิ่มเติมไปในช่วงหลังปีใหม่ เนื่องจากในช่วงใกล้ปีใหม่มีวันหยุดหลายวันทำให้ยากต่อการติดต่อบุคคลต่าง ๆ จากการประสานพยานบุคคลเบื้องต้นได้ให้การตอบรับว่าพร้อมให้ความร่วมมือแต่ต้องพูดคุยกันเพิ่มเติมก่อน

ส่วนที่โรงเรียนนายเรืออากาศ พล.อ.อ. ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. กล่าวถึงการทำงานของคตส.ว่า คตส.เป็นหน่วยงานที่เราร้องขอให้ทุกท่านมาทำงานตามรัฐธรรมนูญปี 2549 เพื่อให้ เกิดความเรียบร้อยในบ้านเมือง ทุกท่านคงต้องปฏิบัติตามกฎหมายไม่มีอะไรที่เกินเลย ดังนั้นเมื่อกำหนดให้ คตส.สิ้นสุดการทำงานในเดือนมิ.ย. 51

คือสะสางทุกเรื่องให้เรียบร้อย การยุบคตส.ไม่ใช่จะยุบง่าย ๆ เพราะกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมากกว่า 70% ที่ไปลงประชามติให้ผ่าน เพราะหากจะยุบก็ต้องมีเหตุผล และความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม เรื่องที่มีอยู่ คตส. จะส่งไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นไปตามระบบศาลยุติธรรม