WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 21, 2008

รธน.50เปิดช่อง‘ทักษิณ’ยื่นอุทธรณ์ได้ใน30วัน

อ.นิติศาสตร์เผยรัฐธรรมนูญปี 50 ระบุให้อดีตนายกฯอุทธรธ์ต่อศาลฎีกาได้ใน 30 วัน ถ้าทีมกฎหมายสามารถหาหลักฐานใหม่มาพิสูจน์ยืนยันได้

นายเจษฏ์ โทณะวณิก อาจารย์คณะนิติศาสตร์และ มหาวิทยาลัยสยาม กล่าวถึงกรณีที่ศาลตัดสินจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่ดินรัชดาฯ โดยใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯมาตรา 100 ว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้มีเจตนาในการทุจริตว่า เอื้อประโยชน์หรือไม่ จากการหยิบยกของสื่อ มีความชัดเจนตรงที่ว่าเจ้าหน้าที่รัฐถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีส่วนได้เสียถือว่าเป็นความผิดเพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐผิด ซึ่งอาจจะมีมูลว่าเอื้อประโยชน์ให้คู่สมรส แต่ไกลเกินกว่าจะเอื้อมไปถึง จึงไม่มีความผิดทางอาญา

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะสามารถอุทธรณ์ได้หรือไม่ นายเจษฏ์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญปี 2540 ไม่สามารถอุทธรณ์ได้ แต่ในรัฐธรรมนูญปี 2550 ระบุว่าสามารถอุทธรธ์ต่อศาลฎีกาได้ใน 30 วัน ถ้าทีมกฎหมายสามารถหาหลักฐานใหม่มาพิสูจน์ยืนยันได้สามารถอุทธรณ์ได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้สำหรับมาตรา 278 ระบุว่า การพิพากษาคดีให้ถือเสียงข้างมาก โดยผู้พิพากษาซึ่งเป็นองค์คณะทุกคนต้องทำความเห็นในการวินิจฉัยคดีเป็นหนังสือ พร้อมทั้งต้องแถลงด้วยวาจา ต่อที่ประชุม ก่อนการลงมติ คำสั่งและคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้เปิดเผยและเป็นที่สุด เว้นแต่กรณีตามวรรคสาม

ในกรณีที่ผู้ต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งอาจจำทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ อาจจะยื่นอุทธรณ์ ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้

โดยหลักเกณฑ์การยื่นอุทธรณ์และการพิจารณาวินิจฉัยของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ให้เป็นไปตามระเบียบที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกากำหนด