WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 3, 2008

'ความจริงวันนี้'ชี้ ตุลาการรธน.ขาดคุณสมบัติเพียบ ตัดสินไร้หลักนิติธรรม

ที่มา ประชาทรรศน์






หลังจากวันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคทั้ง3ถือเป็นรอยด่างของความยุติธรรม เมื่อตุลาการบนบัลลังค์ปฏิบัติหน้าที่โดยขาดคุณสมบัติ ขณะที่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญควบวินิฉัยต่อ ย้ำขัดต่อหลักโดยสิ้นเชิง

นายก่อแก้ว พิกุลทอง พิธีกรรายการกล่าวถึงกรณีวันนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัฌชิมาธิปไตย ด้วยมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ให้ยุบพรรคพลังประชาชน และตัดสิทธิ์ทางการเมืองหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี โดยระบุว่า นายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กระทำผิดฝ่าฝืนขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.พ.ศ.2550 อันทำให้การเลือกตั้งเป็นไปได้โดยไม่สุจริต จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ยุบพรรคพลังประชาชน และตัดสิทธิ์หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน 5ปี

นายวีระ มุสิกพงศ์ พิธีกรรายการกล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังดำเนินกระบวนพิจารณาคดียุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และ พรรคมัชฌิมาธิปไตย นั้น ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางท่านซึ่งอยู่ในองค์คณะที่พิจารณาพิพากษาคดีนี้อาจขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ ๑๒-๑๓/๒๕๕๑ เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๑ วินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของนายกรัฐมนตรี ( นาย สมัคร สุนทรเวช ) ได้ปรากฏประเด็นวิพากษ์วิจารณ์สืบเนื่องมาจากคำวินิจฉัยดังกล่าวว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางท่านซึ่งอยู่ในองค์คณะที่พิจารณาพิพากษาคดีนี้อาจขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้ในคำวินิจฉัยดังกล่าว

ประเด็นปัญหานี้เป็นกรณีสำคัญยิ่ง เพราะหากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคการเมืองเกิดขึ้นจากการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญซึ่งขาดคุณสมบัติ ย่อมเท่ากับว่าคำวินิจฉัยนั้นเกิดขึ้นจากการวินิจฉัยโดยบุคคลซึ่งไม่อาจวินิจฉัยชี้ขาดคดีได้ และโดยที่การขาดคุณสมบัติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นองค์คณะวินิจฉัยเป็นเรื่องที่มีความร้ายแรงในทางกฎหมาย หากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยชี้ขาดคดีไปโดยมิได้ตระหนักถึงปัญหานี้ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้ ก็หมิ่นเหม่อย่างยิ่งต่อการที่จะไม่อาจนำไปบังคับใช้ได้ในทางกฎหมาย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชน ยังกล่าวอีกว่าบทเรียนครั้งเมื่อยุบพรรคไทยรักไทยนั้น ถือเป็นบทเรียนมาจนถึงครั้งนี้ ด้านสมาชิกพรรคทั้ง3ที่ถูกยุบนั้น เชื่อมีการเตรียมตัวที่จะดำเนินการเพื่อจัดตั้งรัฐบาลในครั้งต่อไปไว้แล้ว ขณะที่พรรคพลังประชนเองก็ได้เตรียมพรรคเพื่อไทยไว้เพื่อรวบรวมสมาชิกของพรรคเดิมเพื่อเดินหน้าทำงานต่อไป มิได้แตกแยกไปไหน