WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 11, 2009

อีแพลม

ที่มา บางกอกทูเดย์

คนไทยจำนวนไม่น้อยคงไม่รู้จักคำว่า “อีแพลม”แต่คนที่เป็นเซียนหมากรุกต้องรู้จักคำๆ นี้ ถ้าตอบว่าอีแพลม คือ ตัวหมากรุกไทยตัวหนึ่ง คนที่เล่นหมากรุกเป็นใหม่ๆ อาจจะเถียงว่าไม่มี อีแพลมเป็นตัวหมากรุกแน่นอน เพราะตัวหมากรุกไทยนั้นมีแค่ขุน 1 ตัว ซึ่งมีฤทธิ์มากที่สุด สามารถเดินและกินตัวอื่นได้รอบตัวเรือ 2 ตัว ที่มีฤทธิ์รองลงมา สามารถเดินและกินตัวอื่นในทางยาวและทางขวางได้ไกลม้า 2 ตัว ที่มีฤทธิ์ถัดมา ที่สามารถเดินทางกระโดดไปกินตัวอื่นได้โคน 2 ตัว กินตัวอื่นได้เฉพาะด้านหน้า และทางข้างของด้านหน้าและด้านหลังเม็ด 1 ตัว ที่กินได้เฉพาะทางข้างสุดท้าย คือ เบี้ยที่มีฤทธิ์น้อยที่สุดอีก 8 ตัว ที่เดินหน้า
ได้อย่างเดียวนี่คือการจัดกำลังทัพของหมากรุกไทย แล้วไหนล่ะอีแพลมปกติการเล่นหมากรุกนั้น แพ้ชนะกันที่ขุนถูกรุกแล้วไม่มีทางเดินต่อที่เรียกว่าจน ถ้ารุกโดยเรือก็ถือว่าง่ายเกินไปเพราะวางแผนไม่สลับซับซ้อน เนื่องจากทางเดินของเรือเป็นทางยาวด้านหน้าและด้านข้างปกตินักหมากรุกระดับเซียนเขาจะไม่ใช้

เรือรุกให้จน ถือว่าไม่มีฝีมือ ถ้ารุกโดยม้า โดยโคน โดยเม็ด แล้วจน ถือว่ามีฝีมือระดับเซียนมากขึ้นเป็นลำดับแต่ถ้ารุกโดยอีแพลม ถือว่านักหมากรุกคนนั้นเป็นโคตรเซียนแล้วตัวไหนล่ะ อีแพลม ก็คือเบี้ยนี่เอง แต่จะเป็นอีแพลมขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อเบี้ยตัวนั้นถูกเดินไปถึงตาหงายเบี้ยให้กลายเป็นเม็ดและเป็นตาเดียวกับการรุกขุน จนขุนจนกลางกระดาน ไปไหนไม่รอด เป็นการสอดแพลมเข้ามาทำหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ สามารถกำจัดขุนที่มีฤทธิ์ที่สุดโดยฝีมือทหารเลวตัวหนึ่งเท่านั้น ฉะนั้นอีแพลมก็คือทหารเลวนั่นเองหมากการเมืองไทยที่เล่นกันมานานหลายปี ใช้เบี้ยใช้เม็ด ใช้โคน ใช้ม้า ใช้เรือ ใช้ขุน ต่อสู้กันเลือดตกยางออกกันมาแล้วหลายยกกำลังเข้มข้นทุกขณะ การต่อสู้ที่ผ่านมาดูเหมือนเรือที่เดินไปสื่อสารระยะไกลจะถูกใช้มากเป็นพิเศษ และขณะนี้ก็ดูเหมือนกำลังถูกใช้เดินถี่ขึ้นๆ ทั้ง 2 ฝ่าย แต่ยังไม่มีฝ่ายใดสามารถเดินเบี้ยให้กลายเป็นอีแพลม เข้าตาหงายกลายเป็นเม็ดพิชิตขุนให้จนกลางกระดานได้เสียทีถึงวันนี้มีสัญญาณชัดว่าเบี้ยถูกขยับถี่ขึ้นตามเรือแล้ว เหลือแค่เพียงจะเดินไปเป็นอีแพลมได้แค่ไหนเท่านั้นนับจากวันนี้เป็นต้นไปน่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง ■