WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 20, 2009

…”ฎีกา” ใครจะรับไว้เองก็ตามใจ...

ที่มา thaifreenews

โดย ปลายอ้อกอแขม

…”ฎีกา” ใครจะรับไว้เองก็ตามใจ...

ความยิ่งใหญ่อลังการระดับงานสร้าง กับพิธีการทูลเกล้าถวายฎีกาของคนเสื้อแดง ณ ประตูวิเศษไชยศรีเมื่อช่วงเที่ยงๆของวันที่ 17 สิงหานี้ ..สุดยอด !


เห็น ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนเสื้อแดงจำนวนหลายหมื่นจากทั่วสาระทิศ ที่มารวมตัวกันตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 16 สิงหา เห็นการตั้งแถวเป็นริ้วขบวนเคลื่อนตัวไปยังพระบรมมหาราชวังอย่างพร้อมเพรียง สวยงาม เห็นภาพการ “หาม”กล่องใส่ฎีกา 2 คนต่อ 1 กล่องที่เป็นขบวนยาวเหยียด เป็นภาพที่ผมคิดว่าหาไม่ได้แล้วอีกแล้ว ..งามจริงๆ


ทั้งหมดทั้งมวลเกิดขึ้นจากพลังของมหาประชาชน ..ของจริง !


เห็น พูดๆกันว่า ตามขั้นตอนเมื่อสำนักราชเลขาฯรับไปแล้ว ก็ต้องส่งให้รัฐบาลตรวจสอบก่อน จากนั้นรัฐบาลก็จะส่งฎีกากลับคืนสำนักพระราชฯพร้อมห็นประกอบ แต่ไม่มีสิทธิ์จะดองฎีกาไว้ จากนั้นเมื่อสำนักราชฯได้ความเห็นคืนมาแล้ว ก็จะส่งต่อให้องคมนตรีอีกทอดหนึ่ง ..เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ


มี หลายคนถามว่า ตอนที่ฎีกาของอาจารย์จุฬาฯ และฎีกาของนายสนธิที่บุกไปถวายฎีกาตอน 3 ทุ่มในคราวนั้น สำนักราชเลขาฯได้ทำ “ขั้นตอน”อย่างนี้หรือไม่ และคำถามก็คือรัฐบาลในตอนนั้น ได้มีการตรวจสอบฎีกาหรือไม่ ..ผมไม่รู้ !


แต่ ที่รู้ ก็คือ ฎีกาทั้ง 2 ฉบับ ส่งไปถึงมือองคมนตรีอย่างแน่นอน พล.อ.เปรมยอมรับเองเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งถ้าฎีกาทั้ง 2 ฉบับถึงมือองคมนตรีได้ ก็แสดงว่ารัฐบาลทักษิณในตอนนั้น ไม่ได้สะกัดขัดขวางฎีกาเลย ทั้งที่ฎีกานั้นมีเนื้อความที่ร้ายตนเอง ..นี่ซิ คนจริง !



แต่ถ้าไม่จริงดังที่สำนักราชเลขาฯกล่าว อ้าง ก็เป็นเรื่องน่าคิด แต่อย่างไรเสีย ความจริงก็คือความจริง วันหนึ่งมันต้องเปิดเผยออกมาอย่างแน่นอน ..เหมือนทุกเรื่อง!


แต่ วันนี้ คนเสื้อแดงได้ยื่นฎีกาไปแล้ว จุดหมายก็เพื่อทูลเกล้าถวายพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย ไม่ใช่สำนักราชเลขาฯ ไม่ใช่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไม่ใช่องคมนตรี ..จึงไม่คิดว่าใครหน้าไหนจะบังอาจตัดตอนฎีกา !


การถวายฎีกา เป็นเรื่องของพสกนิกรที่ต้องการบอกเล่าถึงความทุกข์ร้อนแสนสาหัสของตนเองกับ พระเจ้าอยู่หัวของเขาตามโบราณราชประเพณี พระเจ้าอยู่หัวเท่านั้นที่จะดับทุกข์เข็ญได้ เหตุที่ไม่ร้องทุกข์กับรัฐบาล เพราะรัฐบาลได้ประกาศเป็นศัตรูกับคนเสื้อแดงเสียเอง ..ก็รู้ๆกันอยู่


โปรด รับรู้ว่าฎีกานี้ คนเสื้อแดงส่งขึ้นทูลเกล้าถวาย ใครอย่ามาทำตัวเสมอด้วยพระองค์รับฎีกาเก็บเอาไว้ หากคิดจะทำอย่างนั้น ก็ตามใจ ..แล้วจะว่าไม่เตือน !


และโปรดรับรู้อีกอย่างว่า คนเสื้อแดงเหล่านี้ เทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงได้ทูลเกล้าถวายฎีกาต่อพระองค์ ..รู้ไว้ด้วย !!!