WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, August 17, 2009

สมศักดิ์ เจียมฯ:สรุปแล้วเกมฎีกาคือmessageถึงในหลวงว่า"ท่านครับ ช่วยผมหน่อยครับ ผมเดือดร้อน ประชาชนจำนวนมากยังสนับสนุนผมอยู่ เขาก็เดือดร้อนด้วยฯลฯ..

ที่มา Thai E-News



ฎีกาสีแดง-ผู้แทนของประชาชนเสื้อแดงที่สนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร นำรายชื่อประชาชนจำนวน 3,529,477 รายชื่อ และรายชื่อพระภิกษุสงฆ์ 3,429 รูปถวายฎีกาต่อสำนักพระราชวังช่วงบ่ายวันนี้

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา บอร์ดประชาไท
17 สิงหาคม 2552
*ชมถ่ายทอดสดฎีกาดับทุกข์แผ่นดิน คลิ้กที่นี่ หรือ คลิ้กที่นี่

ก่อนการยื่นถวายฎีกาช่วง13.00 น.วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินเข้ามาเวทีสนามหลวงเมื่อก่อนเที่ยง ยืนยันว่าเขาขอพระบารมีเป็นที่พึ่ง และตอบโต้ข่อกล่าวหาไม่จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า"

ผมขอปฏิญาณต่อหน้าคนไทยทั้งประเทศ และต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ว่า ข้าพเจ้าและครอบครัวจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์จักรีอย่างหาที่สุดมิได้ไปชั่วชีวิต"


ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ตั้งกระทู้ในเวบบอร์ดประชาไทว่า สรุปแล้วเรื่องนี้คือ : "ท่านครับ ช่วยผมหน่อยครับ ผมเดือดร้อน ประชาชนจำนวนมากยังสนับสนุนผมอยู่ เขาก็เดือดร้อนด้วย ถ้าท่านไม่ช่วย บ้านเมืองก็ไม่มีความสงบ ..."


[ขออภัย ข้างต้นที่เป็นชื่อกระทู้ เขียนให้เป็นภาษาชาวบ้านมากขึ้น หากจะเขียนด้วยราชาศัพท์ จะได้ทำนองนี้
"ขอเดชะใต้ฝ่าละองธุลีพระบาท ปกเกล้าปกกระหม่อม ขอพระมหากรุณาธิคุณช่วยเหลือข้าพระพุทธเจ้าด้วยเถิด ข้าพระพุทธเจ้ามีความเดือดร้อน ราษฎรจำนวนมากที่ยังสนับสนุนข้าพระพุทธเจ้า ก็เดือดร้อนตามไปด้วย หากใต้ฝ่าลองธุลีพระบาท ไม่ทรงพระกรุณาในครั้งนี้ บ้านเมืองก็คงหาความสงบได้ไม่ ....
"]

หลังจากฟังโฟนอินเมื่อคืน และฟัง(กำลังฟัง)การ "เกริ่นนำ" ของ "3 เกลอ" บนเวที ว่าโฟนอินวันนี้จะมีอะไรบ้าง ("จะเป็นการพูดครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของทักษิณ" ตามด้วย ทักษิณนำเพลงสดุดีมหาราชา สดุดีมหาราชินี)

ผมสรุปได้ว่า การรณรงค์ถวายฎีกาในครั้งนี้ มีเนื้อแท้ดังที่สรุปนี้เท่านั้นเอง ที่เหลือนอกนั้น เป็นโวหาร หรือ rhetoric แทบทั้งสิ้น เรื่อง "กฎหมาย" ต่างๆ ที่โต้ออกไป (ฎีกาประเภทใด, เข้ากับ วิอาญา หมวด 7 หรือไม่, เข้ากับระเบียบการถวายฎีการ้องทุกข์หรือไม่ ฯลฯ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงหลักการเรื่องประชาธิปไตย ฯลฯ ที่ความจริง ก็พูดน้อยลงในช่วงรณรงค์นี้)

ความจริง ก็ไมใช่ประเด็นของฝ่ายคุณทักษิณ เพราะไม่ได้คิดไว้ก่อนในเรื่องเหล่านี้เลย จนเมื่อถูกชี้ให้เห็น / ตอบโต้ โดยผู้วิจารณ์หรือฝ่ายตรงข้าม จึงพยายามหาโวหารต่างๆมาตอบโต้ ประเด็นจริงๆที่อยู่"เบื้องหลัง" หรือเนื้อแท้ของวิธีคิดของการรณรงค์ครั้งนี้ของ "ทักษิณ-3 เกลอ" ดังที่สรุปไว้ข้างบน คือ ต้องการ (ถ้าใช้ภาษาสมัยใหม่) "ส่ง message ถึงในหลวง ขอให้ช่วย"

ปล. ผมสรุป เพื่อให้เห็นชัดขึ้นว่า สิ่งที่เรียกกันว่า "เกมฎีกา" จริงๆคืออะไร ผมไม่ได้บอกว่า ทักษิณไม่มีความชอบธรรมที่พยายามให้ตัวเองหลุดจากการถูกเล่นงาน(คดีรัชดา คตส.ยึดทรัพย์ และคดีอื่นๆ) หรือในฐานะที่เป็นนายกฯที่ประชาชนได้เลือกตั้งแท้จริงคนสุดท้าย และถูกรัฐประหาร การพยายามของทักษิณไมได้สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยในแง่ของสิทธิเลือกตั้งผู้นำของตนเองของประชาชน)


มองในแง่นี้ การรณรงค์ครั้งนี้ ก็ เหมือนกับ หรือเป็นการต่อเนื่องกับ การ "กราบแผ่นดิน" ของทักษิณ ทีท่าอากาศยาน วันเดินทางกลับประเทศในต้นปี 2551 หรือ การให้สัมภาษณ์นักข่าวญี่ปุ่น (ก่อนเหตุการณ์เดือนเมษายน) ไม่นาน ทีว่า เขาได้ส่ง "จดหมายขออภัยโทษ" ไปยังในหลวงแล้วถึง 3 ครั้ง (ภายหลังปฏิเสธว่า เป็นเพียงจดหมายกราบบังคมทูลธรรมดา) เพียงแต่ครั้งนี้ แทนทีทักษิณจะ "กราบแผ่นดิน" คนเดียว หรือ บอกผ่าน นสพ.ญี่ปุ่นด้วยตัวเองคนเดียว

ครั้งนี้ ก็ใช้การระดมคนหลายล้าน มาช่วยในการ "ส่ง message" ทีว่านี้ แต่เนื้อแท้แล้วก็เหมือนกัน คือการ "ส่ง message ถึงในหลวง" นั่นเอง