WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 18, 2011

กาชาดโลกจี้คดีแดง

ที่มา ข่าวสด

ขอเยี่ยม เรือนจำ น้องสาว "ฟาบิโอ" รุดพบตร.



หารือ - นาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความนปช. เข้าพบกมธ. การต่างประ เทศ สภาผู้แทนฯ ร่วมหารือถึงปัญหารัฐบาลชุดที่ผ่านมาละเมิดสิทธิมนุษยชนคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 17 ต.ค.

"โรเบิร์ต" ทนายเสื้อแดง น้องสาวฟาบิโอช่างภาพอิตาลีเหยื่อสไนเปอร์เข้าพบกมธ.ตปท.หารือปัญหาสิทธิ มนุษยชนในไทย โรเบิร์ตลั่นยื่นขับปชป.พ้นสหพันธ์เสรีนิยมสากล จากนั้นเข้าพบรองผบช.น.จี้คดี 13 ศพฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ เผยดีเอสไอเตรียมนำคดี"น้องเกด"กับอีก 2 ศพวัดปทุมฯรวมเข้าเป็น 16 ศพ กาชาดระหว่างประเทศเตรียมยกคณะเข้าเยี่ยม 55 เสื้อแดงที่ยังถูกขังในเรือนจำต่างๆ หลังติดต่อมาปีกว่าๆแต่รัฐบาลก่อนไม่ตอบสนอง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 ต.ค. ที่รัฐสภา นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เชิญนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และทนายความคนเสื้อแดง พร้อมด้วยน.ส.อลิซาเบตตา โปเลงกี น้องสาวนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลีที่ถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ปราบปรามคนเสื้อแดง 19 พ.ค.2553 และนายปณิธาน พฤกษาเกษมสุข ลูกชายนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บก.บห.นิตย สาร Voice of Taksin เพื่อหารือถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนในเมืองไทย โดยเฉพาะกรณีละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานการประกันตัวคนเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขัง ในเรือนจำ และเพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้สูญเสีย

นายโรเบิร์ตกล่า วว่า นับตั้งแต่ประเทศไทยต้องเผชิญวิกฤตร่วม 5 ปีหลังเกิดรัฐประหาร ความหวังของคนไทยถูกทำลายลง การที่ตนต่อสู้เรื่องสิทธิมนุษยชนในเมืองไทย ไม่ใช่การโจมตีประเทศไทย แต่ตรงกันข้ามสิ่งที่ทำก็เพื่อช่วยเหลือคนไทยในระยะเปลี่ยนผ่านเพื่อที่จะ รับประกันว่าคนที่ถูกคุมขังโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจะต้องได้รับความยุติธรรม ได้รับการปกป้องคุ้มครอง เพราะขณะนี้การคุมขังนักโทษในไทยไม่ได้มาตรฐานสากล สภาพเรือนจำน่าอับอาย เลือดของผู้บริสุทธิ์ไม่สามารถจางหายไปจากกทม.ได้จนกว่าจะสามารถพิสูจน์ความ จริงได้

ทนายความคนเสื้อแดงกล่าวอีกว่า ตนเดินทางมาไทยครั้งนี้ไม่ใช่เป็นแค่ทนายแต่ยังเป็นพยานในเหตุการณ์เดือน พ.ค. 2553 ด้วย และยังเป็นตัวแทนคนเสื้อแดงที่ถูกสังหาร หลังจากนี้จะเดินทางไปเยี่ยมคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังในเรือนจำต่างๆ เพื่อรวบรวมเอกสารหลักฐานของคนที่ถูกดำเนินคดีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะเรียกร้องรัฐบาลพิจารณาถึงการคุมขังโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเสนอปรับปรุงสภาพเรือนจำตามคำแนะนำขององค์การฮิวแมนไรต์ วอตช์

นาย โรเบิร์ตกล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะติด ตามการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยนายสมยศถูกล่ามโซ่พร้อมๆ กับนักโทษหลายคนเป็นเวลาหลายช.ม. ถือว่าขัดต่อสิทธิมนุษยชนในสภาพที่มนุษย์ควรได้รับ ยืนยันว่าไม่มีใครจ้องโจมตีประเทศไทย แต่ประชาคมโลกรักและเคารพประเทศไทย ไม่มีใครควรถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เพียงเพราะเหตุผลทางการเมือง แต่เป็นเรื่องราวที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากพรรคประชาธิปัตย์ หรือที่ตนเรียกว่าพรรคทหาร อยากบอกทุกคนว่าจะทำทุกอย่างเพื่อขับพรรคประชาธิปัตย์ออกจากสมาชิกสหพันธ์ เสรีนิยมสากลและจะทำให้เรื่องนี้เป็นตัวอย่างของคนที่ไม่เคารพประชาธิปไตย

"พรรค ประชาธิปัตย์ไม่มีสิทธิแอบอ้างประชาธิปไตย เพราะการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์สวนทางกับชื่อของพรรค สร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน และเร็วๆ นี้จะจัดนิทรรศการภาพถ่ายเหตุการณ์สลายการชุมนุมในกทม. เพื่อแสดงภาพถ่ายต่อหน้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลเผด็จการได้เห็น" นายโรเบิร์ต กล่าว

นายโรเบิร์ตกล่าวอีกว่า สิ่งน่าสนใจขณะนี้คือการที่พรรคประชาธิปัตย์โจมตีคดีที่จะนำตัวผู้กระทำผิด ในเหตุการณ์สลายคนเสื้อแดงไปขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศว่าเป็นสิ่งที่เป็นไป ไม่ได้ ซึ่งอยากบอกให้รู้ว่าเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอาญาระหว่างประเทศ เหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาโจมตีคงเป็นเพราะเกรงจะถูกเปิดโปง และเอาผิด

ด้าน นายสุนัย ประธานกมธ.ต่างประเทศ สภาผู้แทนฯ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าภายใต้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเร่งรัดหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ เนื่องจากประเทศไทยยังมีปัญหาเรื่องนิติรัฐและปัญหาการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน อยู่ ทั้งนี้กมธ.ต่างประเทศ สภาผู้แทนฯ แต่งตั้งนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำนปช. เป็นที่ปรึกษากมธ. เนื่องจากมีคุณสมบัติความเหมาะสมเคยเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชน

ขณะที่ นายปณิธาน บุตรชายนายสมยศยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากองค์กรปกป้องสิทธิมนุษยชนและ ประชาธิปไตยทั่วโลก นายโรเบิร์ตกล่าวว่า กรณีของนายสมยศที่รัฐบาลประชาธิปัตย์คัดค้านประกันตัว โดยอ้างเรื่องมั่นคง ทั้งที่ประเทศไม่มีสงคราม ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ยืนยันจะดำเนินการให้พรรคประชาธิปัตย์ออกจากองค์กรเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิ มนุษยชนและประชาธิปไตยทั่วโลก

จากนั้นนายสุนัยให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากได้รับข้อมูลจากนายโรเบิร์ตแล้วจะทำหนังสือถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกฯ และพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เพื่อดำเนินการพิจารณาการให้ประกันตัวคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังในเรือนจำโดย ไม่เป็นธรรมตามขั้นตอนของศาลต่อไป แต่ที่น่าเสียใจที่สุดคือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของไทยไม่เคยแสดงความห่วงใย เรื่องนี้เลย ถือเป็นเรื่องที่น่าขายหน้าที่สุด

ขณะที่นายโรเบิร์ต ให้สัมภาษณ์ว่า จะยื่นหนังสือถึงองค์กรเสรีนิยมสากล เพื่อถอดถอนพรรคประชาธิปัตย์ออกจากสมาชิกสหภาพข้อหาพยายามปิดกั้นการสอบสวน การเสียชีวิตของคนเสื้อแดง และยังแต่งตั้งนายอภิสิทธิ์กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ทั้งที่ยังไม่มีการอธิบายเหตุผลการสลายคนเสื้อแดงยืนยันจะตรวจสอบการกระทำ ของนายอภิสิทธิ์อย่างเข้มข้นเกาะติด

ต่อมาเวลา 13.30 น.ที่บช.น. นายโรเบิร์ต และน.ส.อลิซาเบตตาพร้อมด้วยนายคารม พลพรกลาง ทนายความคนเสื้อแดง เข้าพบพล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผบช.น. หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพ 13 ศพคนเสื้อแดง ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ระบุว่าเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ รัฐ

ภายหลังหารือนาน 1 ช.ม. พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า น้องสาวนายฟาบิโอ ช่างภาพชาวอิตาลี มาพบเนื่องจากเข้าใจว่าสำนวนของนายฟาบิโอส่งมาเป็น 1 ในสำนวนชันสูตรพลิกศพ 13 ศพที่บช.น.รับไว้ แต่ข้อเท็จจริงแล้วยังไม่ได้รับมาจากดีเอสไอ ตอนนี้ดีเอสไอยังทำอยู่ เท่าที่ทราบดีเอสไอน่าจะส่งคดีนี้มาให้บช.น.ทำ ซึ่งจากการปรึกษากับนายคารมจะต้องนำหลักฐานมาพิสูจน์ว่านายฟาบิโอเสียชีวิต จากการกระทำของเจ้าพนักงาน จากนั้นจะนำส่งดีเอสไอพิจารณา

นายโรเบิร์ ตกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้สะท้อนการทำงานของตำรวจ เพราะการทำงานของตำรวจเพิ่งเริ่มต้น คดีนี้ถูกทำให้ล่าช้ามานาน รวมถึงมีการปกปิดมาก่อน ขอบคุณตำรวจที่จะทำคดีนี้ แต่คดีผ่านมาปีกว่าแล้วซึ่งมันนานมาก ตำรวจขอให้น้องสาวนายฟาบิโอส่งหลักฐานมาที่ตน เพื่อให้ตนส่งดีเอสไอดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่ามาประเทศไทย แล้วได้พยานหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ นายโรเบิร์ต กล่าวว่า ได้เพิ่มทุกวัน และจะมาไทยอีกหลายครั้ง จนกว่าจะเข้าถึงข้อเท็จจริงของผู้เสียชีวิตทั้งหมด หวังว่าจะมีคนที่มีจิตใจดีมาให้ปากคำกับตน และหากมีหลักฐานใดสามารถยื่นมาที่ตนได้ ตนมีแผนจะทำอะไรหลายๆอย่าง

"มี เหตุผลอะไรทำไมพรรคประชาธิปัตย์ถึงกันไม่ให้เข้าประเทศไทยตั้ง 13 เดือน เรื่องนี้ไม่มีอะไรนอกไปจากพรรคประชาธิปัตย์ต้องการปิดบังหลักฐาน ตอนนี้เรากำลังหาหลักฐานเพิ่มเติมกับคนที่จะมาให้ปากคำเพิ่มเติม ผมมีหลักฐานที่แสดงว่าสิ่งที่รัฐบาลที่แล้วทำไม่ถูกต้อง" นายโรเบิร์ตกล่าว

ด้าน นายคารมกล่าวว่า นายโรเบิร์ตจะมอบอำนาจตนนำเอกสารจากดีเอสไอมาให้บช.น. เพราะเรามีหลักฐานว่าการตายเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ โดยมีหลักฐานเป็นคำสั่งศอฉ. ทั้งที่ตึกสูงถูกควบคุมโดยเจ้าพนักงาน ลงวันที่ 19 พ.ค. 2553

พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า คดีชันสูตรพลิกศพ 13 ศพวางแผนจะทำให้เสร็จใน 30 วัน แต่พยานหลักฐานจำเป็นต้องสมบูรณ์ที่สุดซึ่งอาจต้องขยายเวลาออกไป กรณีนายฟาบิโอจะส่งดีเอสไอทบทวนเพิ่มเติมว่าจะเข้าเกณฑ์สำนวนคดี 13 ศพหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่านางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา"น้องเกด"น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสา 1 ใน 6 ศพที่วัดปทุมวนาราม เรียนร้องให้รวมกรณีน.ส.กมนเกดเป็น 1 ในคดี 13 ศพด้วย พล.ต.ต. อนุชัยกล่าวว่า วันที่ 18 ต.ค.นี้ดีเอสไอจะส่งมาให้อีก 3 คดี ซึ่งเป็น 3 ศพที่ไม่ได้รวมในคดี 13 ศพก่อนหน้านี้ รวมเป็น 16 สำนวน โดยจะพิจารณาพยานหลักฐานอีกครั้ง เพราะเสียชีวิตในสถานที่และเวลาเดียวกัน หากคดีใดเสร็จก่อนจะส่งอัยการก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 10.00 น.พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผบ.สำนักคดีการเงินและการธนาคาร ดีเอสไอ เข้าพบพล.ต.ต. อนุชัยเพื่อให้ข้อมูลสำนวนคดี 13 ศพเพิ่มเติม คาดว่ามาหารือเรื่องนำคดีน้องเกด และอีก 2 ศพวัดปทุมฯ รวมในสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ 13 ศพเพิ่มเติมเป็น 16 ศพ

ที่รัฐสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีษสะเกษ ประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา เปิดเผยถึงรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง เรื่องการติดตามตรวจสอบเหตุการณ์สลายการชุมนุม เดือน เม.ย.-พ.ค. พ.ศ.2553 ว่า ข้อมูลส่วนหนึ่งระบุถึงจำนวนของคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังตามเรือนจำต่างๆ โดยไม่ได้รับความเป็นธรรมกว่า 100 คน ข้อมูลล่าสุดวันที่ 30 ก.ย. 2554 มีผู้ถูกคุมขังเหลืออีก 55 คน ประกอบด้วย ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน 12 คน ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์-ฎีกาต่อศาล 15 คน และผู้ที่ถูกพิพากษาจำคุกเด็ดขาดแล้ว 28 คน

นายจิตติพจน์กล่าวอีกว่า ขณะนี้คณะกรรม การกาชาดระหว่างประเทศ(ICRC) องค์กรมนุษยธรรมระหว่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์ความรุนแรง ประสานมายังพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ขอเข้าเยี่ยมคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังในเรือนจำต่างๆ หลังจากกาชาดระหว่างประเทศต้องรอมานานถึงปีเศษๆ โดยเคยประสานรัฐบาลที่แล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง