WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 19, 2008

เศษสตางค์ [19 ก.พ. 51 - 19:08]

ก่อนจะไปถึงเรื่องอื่น ผมต้องขอออกตัวก่อนว่าที่ นายกฯสมัคร สุนทรเวช พูดไว้ในรายงานสนทนาภาษาสมัครทางช่อง 11 เมื่อวันก่อน ตัดพ้อต่อว่า สื่อมวลชน ชอบวิพากษ์วิจารณ์ ติเรือทั้งโกลน อะไรทำนองนี้อันที่จริงแล้ว การวิพากษ์วิจารณ์เป็นหน้าที่ของสื่อโดยตรงหนีอย่างไรก็ไม่พ้น

เพียงแต่ว่าจะต้องมีหลักเหตุและผลประกอบด้วยไม่ใช่อยู่บนอคติหรือมองโลกในแง่ร้ายท่าเดียว หรือประเภท จ้องจะฉกฉวยแสวงหาผลประโยชน์จากการทำหน้าที่ อย่างนั้นก็ใช้ไม่ได้

จุดที่ลงตัวก็คือว่า ทุกฝ่ายต้องเคารพสิทธิและหน้าที่ซึ่งกันและกันมากกว่า

ฟังคุณสมัคร พูดเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยเศษสตางค์ผมว่าเป็นเรื่องที่เข้าท่าดี ถ้านำมาปฏิบัติได้ เพราะสิ่งหนึ่งที่คนไทยละเลยก็คือเรื่องเล็กๆน้อยๆ เงินบาท ห้าสิบสตางค์ดูไม่ค่อยมีคุณค่า

เดี๋ยวนี้ให้ขอทาน ให้เด็กเช็ดกระจกตามสี่แยกไฟแดง บาทสองบาท ยังโดนมองหน้า ต้องห้าบาทสิบบาทขึ้นไป หรือทิป เป็นเหรียญบาท เหรียญห้าบาท เด็กเสิร์ฟทำท่าไม่สนใจด้วยซ้ำ

เลยทำให้เกิดค่านิยมผิดๆ

คุณสมัครน่าจะเข้าใจเรื่องเศษสตางค์ได้ดีเพราะ คุณสมัคร จะนิยมพกแบงก์ย่อย เศษเหรียญ ร้านน้ำพริกนิตยาที่คุณสมัครว่า คุณสมัครก็ซื้อน้ำพริกทีละกระปุก ซื้อก๋วยเตี๋ยวทีละ 2 ห่อ เลยมีโอกาสใช้เงินย่อย

ในทางเศรษฐกิจ พูดจาภาษาชาวบ้านก็คือ คนไทยยังใช้เงินไม่เป็น ใช้ค่านิยมกำหนดค่าเงิน ผมจำได้ว่าสมัยเด็กๆตอนนั้นเรียนชั้นประถม คุณย่าจะตื่นแต่เช้ามารับจ้างขูดมะพร้าว โม่แป้ง ตำน้ำพริกเผา สารพัด ขูดมะพร้าวได้ลูกละ 50 สตางค์ ตำน้ำพริกได้ครกละ 3 บาทบ้าง 5 บาทบ้าง

ผมยังนึกอยู่ในใจว่าทำไม คุณย่าถึงตื่นแต่เช้ามืดเพื่อมารับจ้างได้ค่าแรงเป็นเศษสตางค์อยู่แค่นี้ แต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฏก็คือ คุณย่ามีเงินให้คนอื่นกู้ ครูบาอาจารย์ ทำงานตามห้างร้านบริษัทก็มากู้เงินคุณย่าทั้งนั้น กินดอกร้อยละ 3 บาทบ้าง 5 บาทบ้าง

มีเงินพอที่จะสามารถส่งผมเรียนจนจบมหาวิทยาลัย

คุณย่าผมไม่เคยจน ความเป็นอยู่ก็ไม่เคยเดือดร้อน หรือประเภทชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่สิ่งหนึ่งที่คุณย่าปฏิบัติ ควบคู่ไปด้วยก็คือ การรู้จักใช้เงินอย่างประหยัด ไม่ฟุ่ยเฟือย

การแก้ไขเศรษฐกิจด้วยเศษสตางค์ของคุณสมัคร เป็นภาพหนึ่งของเศรษฐกิจ ที่ให้รู้จักใช้เงินอย่างคุ้มค่าและเต็มเม็ดเต็มหน่วย เงินบาทเงินสลึงก็มีคุณค่าเมื่อเอามารวมกันจำนวนมากๆ จากสลึงเป็นบาทจากบาทเป็นสิบบาท จากสิบบาทเป็นร้อยบาท สมมติถ้ารวมเงินสลึง ห้าสิบสตางค์ที่มีอยู่ในกระเป๋าของคนทั้งประเทศ จำนวนกว่า 60 ล้านคน คิดเป็นเงินก็คงไม่น้อย

การแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยวิธีนี้ผมว่าความสำเร็จ คือต้องปรับพฤติกรรมของคนไทยก่อน ให้เห็นคุณค่าของเงิน ลูกเจี๊ยบ ในขณะเดียวกัน ทางภาครัฐก็จะต้องควบคุม และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้เกิดเป็นพฤติกรรมใหม่ขึ้นมา เงินทุกบาททุกสตางค์ มีคุณค่าอยู่ในตัวเอง และต้องใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด

อยู่ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้หรือไม่เท่านั่น.

หมัดเหล็ก

คอลัม คาบลูกคาบดอก