WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 18, 2009

ฮุบกิจการโทรคมนาคม

ที่มา ไทยรัฐ

โดย หมัดเหล็ก

ไหนๆก็ไหนๆ มีคนเล่าให้ฟังว่า กิจการโทรคมนาคมในบ้านเรา นั้น เป็นแหล่งหาผลประโยชน์มหาศาล ยิ่งการคุ้มครองผู้บริโภคอ่อนแอด้วยแล้ว บริษัทผู้ประกอบการก็มักจะใช้เล่ห์กระเท่ดูดเอาเงินชาวบ้านตามใจชอบ

ชาวบ้านกลายเป็นเหยื่ออันโอชะ

เพราะฉะนั้น ไม่ว่ายุคใดสมัยใด ผู้ประกอบกิจการเหล่านี้ มักจะอิงการเมืองสนับสนุนพรรคการเมือง หรือขั้วการเมืองไม่อั้น วิกฤติการเมืองที่ผ่านมา บางค่ายถึงกับลงทุนระดมทุนช่วยโค่นรัฐบาลด้วยซ้ำ

ค่ายยักษ์ใหญ่บ้านเราก็มีไม่กี่ค่ายผูกขาดอยู่นั่นแหละ จะมีกิจการของรัฐมาดำเนินการแข่งขันบ้าง เช่น ทีโอที หรือ กสท. ก็ถูกดองซะอย่างนั้น การให้สัมปทานก็ไม่ได้ขึ้นอยู่ภายใต้ เงื่อนไขการควบคุมของรัฐ กำหนดเงื่อนไขเอาตามใจชอบ

ดังนั้น บุคคลที่เข้าไปเป็นบอร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโทรคมนาคมก็เลยค่าตัวแพงหน่อย เมื่อเร็วๆนี้บริษัทหนึ่งควักเงินจ่ายค่าบอร์ดไปเป็นร้อยล้าน แล้วจะไปเหลืออะไรเมื่อบอร์ดเป็นเด็กของบริษัทเหล่านี้

ชงเองกินเอง

คนรับกรรมก็คือชาวบ้านตาดำๆ สังเกตว่า การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ กับกิจการประเภทนี้เป็นเรื่องยากมาก ระบบโทรคมนาคมบ้านเราก็เลยเริ่มจะล้าหลัง

ยกตัวอย่างเรื่องของ โทรศัพท์ระบบ 3 จี ทำไมคลอดยากคลอดเย็น กะปริดกะปรอยอย่างไรชอบกล เพราะต่อรองแบ่งเค้กกันอย่างเดียว ยิ่งเค้กก้อนใหญ่เหลือบก็เยอะ

เหตุผลที่ยังไม่ลงตัว ก็เพราะมีบริษัทกิจการโทรคมนาคมบริษัทหนึ่งที่กำลังขึ้นหม้อต้องการจะฮุบคนเดียว แต่อยู่ในระหว่างระดมเงินทุนที่ล่าช้ากว่ากำหนด และที่ช้าก็เป็นเพราะบริษัทร่วมทุนต่างชาติกลัวถูกเบี้ยว เนื่องจากบริษัทนี้เคยมีประวัติการ
เบี้ยวมาแล้ว

ประการต่อมา ความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อธุรกิจ มีตัวอย่างชัดเจนถึงความไม่แน่นอน อาทิกรณีโครงการ 76 โครงการในมาบตาพุด เป็นต้น

แล้วคนที่จะขอเข้ามาแบ่งเค้ก 3 จีด้วย ก็ เป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง ที่มีค่ายโทรศัพท์บางค่ายหวังจะแอบอิงเอาไว้ เป็นพวก หนุนการเคลื่อนไหวออกหน้าออกตา

นักลงทุนเลยหนาวๆร้อนๆเป็นธรรมดา

ความนัยทั้งหมดนี้แค่น้ำจิ้ม ผลประโยชน์ก้อนใหญ่ที่จะต่อเนื่องมาจากโครงการมัลติมีเดียต่างๆจากระบบโทรศัพท์ 3 จี ยังมีอีกมหาศาลมโหระทึก ไหนจะขัดแย้งกับผลประโยชน์ที่ใช้ บริการอยู่ในปัจจุบันอีก

ระบบโทรศัพท์ 3 จี เลยไม่คลอดซะที ทั้งๆที่เพื่อนบ้านแซงหน้าไปหมดแล้ว ไม่ใช่อย่างที่รัฐบาลและนักการเมืองชักแม่น้ำทั้งห้ามาอ้างกัน โชคดีของรัฐบาลชุดนี้ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสกินกันเนียนๆ.