WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, April 24, 2010

ไม่สั้น ไม่ยาว เล่ากันพอรู้ ตอน เดินตามกฎก่อนชุมนุม

ที่มา บางกอกทูเดย์


เมืองไทยกำลังฟูเฟื่องด้วยม็อบเกิดใหม่รายวัน..ผู้เขียนเลยคิดเล่นๆ ว่า หากไทยมีการขีดเส้นกำหนดให้มีขั้นตอนการเกิดม็อบ..ความวุ่นวายของสีคงลดน้อยลง..ตามสไตล์บางกอกทูเดย์..ที่เน้นความแตกและความต่างจากหนังสือพิมพ์เล่มอื่น..ฉะนั้นฉบับนี้เราจะพาผู้อ่าน บินตรงไปบริโภคเรื่องราว การแสดงความคิดเห็นของประชาธิปไตยตะวันตก ในประเทศประชาธิปไตยตะวันตก ภายใต้การปกครองโดยหลักนิติรัฐ หรือ Rule of Law เขาให้ความสำคัญแก่เสรีภาพในการชุมนุมแสดงความคิดเห็น เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมีความสำคัญในหลักประชาธิปไตย เพราะความคิดเห็นมาจากสมองของคน แต่ต้องเป็นไปเพื่อ

ประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นหลัก แต่ละประเทศจะมีกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้คำพูดในลักษณะปลุกระดม ปลุกปั่น ข่มขู่ คุกคามผู้อื่น ยุแหย่ให้คนแตกแยกกัน ให้คนชิงชังกัน ที่เรียกว่า Sedition Law ควบคู่ด้วยเสมอ เพราะการชุมนุมแสดงความคิดเห็นต้องมีขอบเขต บนหลักการว่าด้วยเสรีภาพ คือ เสรีภาพของคุณต้องไม่ไปละเมิดเสรีภาพของคนอื่น ไม่มีใครมีเสรีภาพเหนือใคร ในประเทศประชาธิปไตยตะวันตก เช่น ออสเตรเลีย ผู้ที่ต้อง

การจัดการชุมนุมประท้วง เรียกร้อง ฯลฯ ต้องขอนุญาตจากตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แจ้งวัตถุประสงค์ของการชุมนุม ระยะเวลาการชุมนุม จะชุมนุมที่ใด จะมีคนเข้าร่วมชุมนุมประมาณเท่าใด ถ้าหากจะเดิน จะใช้เส้นทางไหนบ้าง เพื่อว่าเจ้าหน้าที่จะจัดการอำนวยความสะดวกให้ ไม่ให้ประชาชนทั่วไปเดือดร้อน หรือไปละเมิดสิทธิของคนอื่น เจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมอาจเจรจาต่อรองกัน เช่น จำนวนวันหรือชั่วโมงที่มาชุมนุมนานไป ให้ลดลงหน่อยได้ไหม ช่วงเวลาชุมนุม

ไม่เหมาะสม หรือเส้นทางเดินอาจทำให้การจราจรติดขัด เป็นต้น จากนั้น ตำรวจจะแจ้งให้กระทรวงทบวงกรม หรือสถานทูตที่เป็นเป้าหมายของการชุมนุมได้รับทราบ เจ้าหน้าที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยให้ เงื่อนไขสำคัญประการหนึ่ง คือ ผู้ชุมนุมต้องไปพูดจาหรือแสดงท่าทีข่มขู่คุกคามคนอื่น หรือปลุกระดมให้คนขัดแย้งกัน แตกแยกกัน ทำร้ายกัน หรือทำความเสียหายแก่ทรัพย์สินสาธารณะโดยทั่วไปในประเทศตะวันตก ผู้ชุมนุมมักถือป้ายประท้วง เขียนข้อความซึ่งแสดง

เจตนารมย์ของตนถือให้คนทั่วไปเห็น หรือให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเห็น จะเขียนกี่ป้ายก็ได้ แต่ป้ายนั้นต้องไม่ไปด่าทอหรือคุกคามใคร เมื่อแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีแล้ว พอถึงเวลาก็กลับ ถ้าถึงเวลาที่ตกลงกันไว้แล้วผู้ชุมนุมยังไม่ยอมเลิก ตำรวจจะระงับการชุมนุมทันที หรือถ้าไม่เชื่อ ตำรวจเข้าจับกุมได้ทันที ถ้าเปลี่ยนเส้นทางเดินโดยไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ตำรวจจะจับกุมแกนนำการชุมนุมทันที หากผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายหรือผิดจากที่ตกลงกันไว้ ตำรวจ

สามารถระงับการชุมนุมได้ แต่โดยทั่วไป แกนนำผู้ชุมนุมมักปฏิบัติตามกฎหมายและเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ ต่างฝ่ายต่างเคารพหน้าที่และบทบาท ของกันและกัน เจ้าหน้าที่จะไม่เข้าไปแทรกแซงการชุมนุมตราบใดที่ยังเคารพกฎหมาย ส่วนผู้ชุมนุมก็ไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายหรือผิดข้อตกลง หากสังเกตให้ดี กรอบการชุมนุมไทยไม่ต่างจากชาติอื่น..เพียงแต่การเจรจาของเรา “ดุเด็ดเผ็ดมัน” เกินไปเท่านั้นเอง