WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 5, 2010

กลุ่มแพทย์ผู้รักประชาธิปไตย เสนอมาร์คลาออก ตั้ง รบ.เพื่อไทย+ปชป. แล้วยุบสภา เลือกตั้งใหม่

ที่มา Thai E-News


โดย คุณ ขุนอิน
ที่มา เวบบอร์ด
ประชาไท
4 พฤษภาคม
2553

ข้อเสนอแนะของกลุ่มแพทย์ผู้รักประชาธิปไตย

ความขัดแย้งทางการเมืองรอบนี้ มีคู่ขัดแย้งชัดเจน คือฝ่ายอำมาตย์กับไพร่ หรืออาจจะเรียกว่าเป็นชนชั้นสูงกับชนชั้นล่าง (พูดแบบง่าย ๆ จริง ๆ สลับซับซ้อนกว่านี้) หรืออาจจะพูดอีกอย่างหนึ่งว่า เป็นกลุ่มอำนาจโบราณหัวอนุรักษ์นิยม กับกลุ่มประชาชนผู้ด้อยโอกาสและนักประชาธิปไตยเสรีนิยม

คู่ต่อสู้มีหลายพื้นที่ หลายภาคส่วน คู่กรณี มีทั้งในส่วนราชการ นักวิชาการ สื่อ นักธุรกิจ ภาคประชาชน และที่สำคัญอีกคู่หนึ่งคือนักการเมือง

การที่อภิสิทธิ์เสนอทางออกด้วยหลักปฏิบัติ 5 ข้อครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นที่ดีของการแก้ปัญหา และทาง นปช.อาจต้องพิจารณาฉกฉวยโอกาสนี้รุกคืบอีกครั้ง

ผมเสนอให้มีการรุกด้วยแนวทางการต่อสู้ในสภา โดยตั้งเงื่อนไขกลับไปว่า การแก้ปัญหา ต้องอาศัยคู่ขัดแย้งหลักลงมาช่วยกันหาทางออก คู่ขัดแย้งหลักในสภา ก็คือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมอื่น ๆ ที่ไม่ใช่คู่ขัดแย้งหลัก ให้กันออกไปจากกระบวนการแก้ปัญหาในสภา เพื่อลดความซับซ้อนของปัญหาลง

ผมเสนอให้มีการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ โดยให้นายกรัฐมนตรีลาออก และจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ รัฐบาลผสมสองพรรคใหญ่นี้ จะเป็นรัฐบาลชั่วคราว มีหน้าที่ในการจัดการแก้ปัญหาระยะสั้นที่เกิดขึ้นตาม
roadmap ที่จัดร่วมกันอย่างยุติธรรม เป้าหมายเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ บ้านเมืองสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้โดยปราศจากความรุนแรงและการเสียเลือดเนื้อ ยึดประโยชน์ของประชาชนทุกภาคส่วนเป็นที่ตั้ง

รัฐบาลใหม่มีหน้าที่กำหนดวันยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ตามที่อภิสิทธิ์ได้เสนอไปเบื้องต้นแล้ว ร่วมกันจัดการเลือกตั้งทั่วไปให้มีความโปร่งใสและยุติธรรม เคารพสิทธิ์ เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนทั้งประเทศ และเคารพรัฐบาลใหม่ที่เกิดจากการเลือกตั้งครั้งนี้

ในระหว่างที่รอกระบวนการทางสภานี้ ให้รัฐบาลยุติการดำเนินการใด ๆ ในการที่จะเร่งดำเนินคดีที่รัฐเป็นผู้กล่าวหา นปช. และประชาชนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากว่ารัฐบาลนี้ เป็นคู่ขัดแย้งหลัก รัฐบาลจึงขาดความชอบธรรมที่จะดำเนินการสืบสวนสอบสวน กล่าวหา ดำเนินคดี หรือใช้กำลังในการแก้ไขปัญหา

คดีความใด ๆ ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลและ ศอฉ. จึงขาดความชอบธรรม ควรจะต้องหยุดไว้ก่อน เพื่อให้รัฐบาลชั่วคราวที่มีพรรคเพื่อไทยร่วมด้วย มีส่วนร่วมในการดำเนินการ จึงจะเชื่อได้ว่า จะเกิดความชอบธรรมพอที่จะรับได้ทั้งสองฝ่าย

ปล.
1. เชื่อได้ว่า ข้อเสนอนี้จะรับได้โดยคนกลาง และคนที่มีใจเป็นธรรม ขอให้แกนนำ นปช. นำข้อเสนอแนะนี้ไปพิจารณาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และขอให้จัดการแถลงข่าวให้สื่อทั้งในและต่างประเทศรับรู้ให้มากที่สุด รวมถึงผู้แทนประเทศต่าง ๆ อีกด้วย

2. เชื่อได้เช่นกันว่า รัฐบาลประชาธิปัตย์และพรรคร่วม จะไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ นั่นย่อมแสดงว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีจริง ๆ ก็ขอให้ขยายความตรงนี้ให้ชัดเจนต่อสาธารณชน

3. เชื่ออีกว่า ต่อให้รัฐบาลรับข้อเสนอนี้ในเบื้องต้น กระบวนการทางสภาที่จะทำให้ข้อเสนอนี้เป็นจริง ก็ยิ่งยาก พรรคร่วมคงมีปัญหาแทรกซ้อนขึ้นมา และอาจเกิดปัจจัยใหม่ ๆ ที่ทำให้กระบวนการสะดุดอีก

สุดท้าย... การนำเสนอแบบนี้ จะแสดงให้เห็นว่า นปช.นั้น ต้องการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม เพื่อประชาชน เพื่อประชาธิปไตย

และใครก็ตามที่ขัดขวางการดำเนินการแบบมีส่วนร่วมของคู่ขัดแย้งสองฝ่ายแบบนี้ ต้องตอบคำถามสังคมเอาเองว่า ไม่เห็นด้วยเพราะอะไร และจะหาทางออกที่ดีให้ประเทศได้อย่างไร โดยไม่ใช้ความรุนแรง