WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 13, 2007

"จอน"นำทีมเรียกร้องสนช.ยุติการประชุมถอนร่างกฎหมาย 11ฉบับ

เมื่อเวลา 09.00 น. นายจอน อึ้งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.)พร้อมด้วยนายไพโรจน์ พลเพชร รองประธาน กป.อพช. นางสุนทรีย์ หัตถี เซ็งกิ่ง เลขาธิการ กป.อพช. และนายนิมิตร เทียนอุดม ประชาสัมพันธ์ กอ.อพช. ได้เดินทางเข้าพบนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี และนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกนิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ยุติการประชุม สนช. และให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมาย 11ฉบับ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สนช.ออก โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 1 ชั่วโมง
จากนั้นนายจอน กล่าวว่า ตนคิดว่ารัฐบาลก็ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง จึงได้มาปรึกษาหารือว่ามีวิธีการลดความขัดแย้งได้อย่างไรการที่พวกตนยืนยันว่ากฎหมายที่ละเมิดสิทธิของประชาชนจะต้องไม่ผ่านสภาฯ ชุดนี้ และควรจะต้องปิดตัวเองอย่างเป็นทางการในการพิจารณากฎหมาย
ส่วนทางออกจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับรัฐบาล ในส่วนของภาคประชาชนมีจุดยืนเพียงแค่ต้องการให้กฎหมายที่ละเมิดสิทธิของประชาชนต้องรอการพิจารณาของสภาฯ ชุดใหม่ เพราะสภาฯ ชุดนี้ กลุ่มหรือองค์กรต่าง ๆ ไม่มีส่วนร่วมในการพิจารณา ส่วนที่ สนช.ยังคงเปิดประชุมและพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ต่าง ๆ อยู่นั้นกลุ่มคงจะต้องสู้ต่อไป
“ วันนี้กป.อพช.จะยังไม่ไปชุมนุมที่สภาฯแต่จะปรึกษาหารือกันว่าจะต่อสู้ในแนวทางไหน และต่อสู้อย่างไรต่อไป การชุมนุมเมื่อวานนี้ไม่ถือเป็นความรุนแรง ถือเป็นการกระทำที่สันติวิธี ถ้าถือว่าการปืนรั้วเป็นความรุนแรง เราไม่ได้ทำร้ายใคร เราถือว่ารัฐสภาฯ เป็นของประชาชน และสนช.ที่ดำรงตำแหน่งขณะนี้ไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน ผมยืนยันว่าถ้าเป็นสภาฯ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เราคงไม่คิดทำแบบนี้ แต่เราเห็นว่าสภาฯชุดนี้หมดความชอบธรรมแล้ว สิ่งที่เราต้องแสดงพลังคือต้องปิดการประชุมสภาฯโดยสันติวิธี” นายจอน กล่าว
นายไพโรจน์ กล่าวว่า ความจริงรัฐบาลมีอำนาจถอนกฎหมายทั้ง 11 ฉบับ ที่เสนอไปได้ ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาล ขณะที่ สนช.มักจะอ้างว่าเป็นเรื่องของรัฐบาล แต่รัฐบาลจะอ้างกลับว่าเป็นเรื่องของ สนช. ทาง กป.อพช.จึงได้เสนอนายไพบูลย์ ขอให้รัฐบาลถอนร่างกฎหมายที่อาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในอนาคต และที่สำคัญสภาฯชุดนี้ ไม่ได้รับผิดชอบกับประชาชน เพราะใกล้หมดวาระแล้ว ซึ่งนายไพบูลย์ รับปากว่าจะนำไปหารือกับนายกรัฐมนตรี และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช.
ด้านนางสุนทรีย์ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวระบุกลุ่มผู้ชุมนุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ ว่า เท่าที่เห็นกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และไม่ทราบว่าข่าวออกมาได้อย่างไร แต่ยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่และทำลายทรัพย์สินราชการ ทุกอย่างเป็นไปโดยสันติและสงบ สำหรับการดำเนินการต่อไปนั้นคงมีอีกหลายรูปแบบ
ขณะที่นายนิมิตร กล่าวว่า นายมีชัยฉลาดที่จะบิดเบือนประเด็น เพราะฉะนั้นประเด็นสำคัญนายมีชัย ต้องเลิกบิดเบือนประเด็นและพูดอย่างตรงไปตรงมา เพราะทางกลุ่มเรียกร้องชัดเจนว่า สนช.ต้องยุติการพิจารณากฎหมายทั้ง 11 ฉบับ ตนรู้และอ่านรัฐธรรมนูญเหมือนนายมีชัย รู้ว่า สนช.มีบทบาทหน้าที่อย่างไร แต่ในบทบาทหน้าที่ที่ไม่ควรทำก็ไม่ควรทำ เช่น การพิจารณากฎหมายที่ไม่เป็นธรรมก็ควรรอให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมมากกว่านี้ ตนคิดว่านายมีชัย ก็เป็นคนฉลาดคงจะยุติเรื่องนี้ เพราะจะไปเพิ่มความขัดแย้งในสังคมทำไม
จาก http://www.oknation.net/blog/pon17