WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 14, 2008

พปช.สยบข่าวพรรคแตกแยกเผยคะแนนนิยมภาคอีสานพุ่ง

พปช.ประสานเสียงเดินหน้าสู้ แม้จะมีข่าวตั้งธงยุบพรรค ทั้งปฏิเสธข่าวแตกแยกภายใน ยืนยันหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ลี้ภัย คะแนนนิยมในภาคอีสานยิ่งพุ่งสูงกว่าเดิม เพราะสงสารอดีตนายกฯ ที่โดนกลั่นแกล้ง ขณะที่ 20 ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา แยกตัว ย้ำไม่คิดย้ายพรรค พร้อมปฏิเสธข่าว “บิ๊กจิ๋ว” รื้อฟื้นพรรคความหวังใหม่

ท่ามกลางกระแสข่าวเกิดปัญหาภายในพรรคพลังประชาชน ว่าจะมีนักการเมืองแสดงท่าทีว่าจะแปรพักตร์ แยกไปรวมตัวกันตั้งพรรคใหม่ หรือไปสังกัดพรรคอื่น เพราะมองว่าพรรคพลังประชาชนอาจถูกยุบ ประกอบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปอยู่ต่างประเทศ อาจจะทำให้ความศรัทธาถดถอยลงไป และจะมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้น

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม มีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน โดย นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้สั่งผ่าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรค เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ รองหัวหน้าพรรค พร้อมทั้งกรรมการบริหารพรรคเข้าประชุมอย่างพร้อมเพียง

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือกรณีที่ข่าวตั้งธงยุบพรรคพลังประชาชน ซึ่งพรรคพลังประชาชนไม่รู้สึกหวั่นไหวและจะสู้คดีให้ถึงที่สุด

ทั้งนี้ หากพรรคพลังประชาชนถูกยุบจริง เชื่อว่าส.ส.พรรคพลังประชาชนจะรวมกันเพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยไม่มีการแตกแยกตามที่เป็นข่าวว่า กลุ่มอีสานพัฒนาจะไปรวมกับพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อฟื้นฟูพรรคความหวังใหม่ อย่างไรก็ดี พรรคพลังประชาชนจะไม่มีการตัดสินใจใดๆ เนื่องจากต้องรอจนกว่าจะมีคำพิพากษาจากศาลอย่างชัดเจนว่าจะยุบพรรคพลังประชาชนหรือไม่

ทุกกลุ่มต้องอยู่ร่วมกัน
นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และอดีตรองประธานสภาผู้เเทนราษฏร กล่าวถึงกระแสข่าวกลุ่มอีสานพัฒนาจะไปสังกัดพรรคใหม่ ซึ่งก่อตั้งโดยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องนี้ อีกทั้งตนไม่ได้อยู่ในกลุ่มอีสานพัฒนาแล้ว เพราะจากอุดมการณ์ทางการเมืองที่ไม่ตรงกันเลยได้ตั้งกลุ่มขึ้นมาใหม่ มีสมาชิกประมาณ 20 คนจากสมาชิกของกลุ่มอีสานพัฒนาเดิม 30 คน แต่ขณะนี้ยังไม่มีชื่อกลุ่ม ซึ่งมีหลายคนเสนอให้ตั้งชื่อกลุ่ม "ขุนค้อน"
อย่างไรก็ตาม กลุ่มของตนยังคงอยู่สังกัดพรรคพลังประชาชนตามเดิม ไม่คิดจะไปไหน นอกจากนี้ โดยหลักการแล้ว ส.ส.พรรคพลังประชาชนจะต้องไปด้วย ทุกกลุ่มต้องอยู่ร่วมกัน เพราะเราเป็นพรรคพลังประชาชนด้วยกัน
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยคิดจะรวมกลุ่มกับ เพื่อนเนวินอย่างที่เป็นข่าว โดยตนไม่เคยคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย รวมทั้งไม่เคยเห็นหน้าและคุยโทรศัพท์กันมานานแล้ว
ส่วนกรณีที่หลายคนมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่เมืองนอก อาจทำให้พรรคพลังประชาชนแพแตก หรือขาดหัวเรือใหญ่นั้น ตนยังมองว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยังเป็นหัวเรือใหญ่ที่สำคัญ ส่วนใครจะมองเป็นอย่างนั้นก็เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โดยยืนยันว่าพรรคไม่ได้แตกแยกแต่อย่างใด
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มอีสานพัฒนาไม่แฉข้อมูลทุจริตในแก๊งออฟโฟร์ หลังจากที่ดึงดันจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้วนั้นว่าเป็นมวยล้ม ต้มคนดูหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะทางกลุ่มไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ ใครมีข้อมูลก็ตรวจสอบกันไป

เชื่อผ่านวิกฤติไปได้
ด้านนายไพจิต ศรีวรขาน ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.พรรคความหวังใหม่เช่นกันกล่าวว่า ไม่
ขอวิจารณ์ว่า พล.อ.ชวลิต จะมีศักยภาพดำเนินการทางการเมืองหรือไม่ เพราะถือว่าเป็นผู้ที่เคยมีบุญคุณทางการเมือง พร้อมยืนยันว่ายังอยู่พรรคพลังประชาชน และเห็นว่านายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคมีความสามารถไม่เป็นรองใคร
นายไพจิต กล่าวว่า ตนกำลังตรวจสอบข่าวพรรคพลังประชาชนเกิดความระส่ำระสาย เพราะเห็นว่าเป็นการปล่อยข่าว เนื่องจากขณะนี้ทุกคนยังไม่เคยคิดย้ายพรรค และจากการถาม ส.ส.อีสานส่วนใหญ่ ต่างเชื่อมั่นว่าพรรคพลังประชาชนจะผ่านวิกฤติทางการเมืองไปได้ และยังไม่เคยคิดว่าพรรคเราจะถูกยุบ

ไม่มีแนวคิดย้ายพรรค
สำหรับกรณีกระแสข่าวที่ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนาจะจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่โดยจะฟื้นพรรคความหวังใหม่ นำทีมโดยพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ว่า ขอยืนยันว่าการย้ายไปอยู่พรรคความหวังใหม่ไม่เป็นความจริงกลุ่มอีสานพัฒนายังไม่มีแนวคิดดังกล่าว เพราะยังเชื่อมั่นว่าพรรคพลังประชาชนจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มอยู่ระหว่างการสืบหาว่าใครเป็นคนปล่อยข่าว หากจะมีอะไรเกิดขึ้นเช่นการยุบพรรค กลุ่มอีสานพัฒนายังเชื่อมั่นในฐานเสียงประชาชน
“ต่อให้มีการยุบพรรคเกิดขึ้นกลุ่มอีสานพัฒนาก็จะไม่ไปไหน เพราะเราไม่มีที่ไป สปอนเซอร์ก็ไม่มี ที่สำคัญเรามาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนก็มาจากพรรคไทยรักไทย จึงไปไหนก็จะไปด้วยกัน ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคหลายๆคนก็มีบุญคุณที่ทำให้พรรคสามารถอยู่มาได้จนทุกวันนี้ และการที่พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปอยู่ต่างประเทศก็ถือว่ากระทบต่อพรรคพอสมควรแล้ว ดังนั้นการดำเนินการอะไรก็ตามจะไม่ซ้ำเติมพรรค”นายไพจิต กล่าว

ปฏิเสธจัดตั้งพรรคใหม่
ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการประสานไปยังพล.อ.ชวลิต ให้เป็นหัวหน้าพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่หรือไม่ นายไพจิต กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ ที่ผ่านมามีเพียงพูดคุยกันธรรมดา ไม่ได้พูดคุยถึงการจัดตั้งพรรคใหม่ และคงเป็นไปไม่ได้เพราะไม่รู้จะไปหาสปอนเซอร์มาจากไหน
เมื่อถามย้ำว่า การออกมายืนยันว่าจะไม่แยกตัวออกจากพรรคพลังประชาชนนั้นเป็นการยุติการเคลื่อนไหวตรวจสอบการทุจริตของบุคคลใกล้ชิดนายสมัคร นายไพจิต กล่าวว่า ยอมรับว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางออกนอกประเทศ ก็ทำให้ทางกลุ่มอีสานพัฒนากลับมาทบทวนอีกครั้ง ทั้งในการรุกในการรับการก้าวย่างต่างๆ ต้องทำให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบกับพรรคโดยรวม โดยเฉพาะการดำเนินการภารกิจหลักในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กลุ่มอีสานพัฒนาก็เป็นไปทิศทางแนวเดียวกับพรรค เพราะเป็นภารกิจหลักของพรรคตั้งแต่หาเสียงการเลือกตั้ง

ยันพรรคต้องเป็นเอกภาพ
นายไพจิต กล่าวเพิ่มเติมว่า หลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางกลับประเทศ ทำให้ต้องมีการประเมินสถานการณ์การเมืองใหม่ ดังนั้นในขณะนี้จะชะลอการตรวจสอบคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีมีพฤติกรรมรับสินบนไว้ก่อน แต่ยืนยันไม่ใช่เป็นเรื่องของมวยล้ม และเห็นว่า หากจะมีการแก้รัฐธรรมนูญในพรรคพลังประชาชน ต้องมีความเป็นเอกภาพ ไม่แบ่งแยกว่าเป็นกลุ่ม ส.ส.อีสานใต้ อีสานพัฒนา หรือกลุ่มใด ๆ เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ได้อาสากับประชาชนไว้ และแม้จะมีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ก็จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป
นายไพจิต กล่าวอีกว่า จนถึงวันนี้แม้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปอยู่ต่างประเทศแล้วแต่หากมีการยุบสภา และมีการเลือกตั้งใหม่ พรรคได้มีการประเมินว่าเสียงของประชาชนทางภาคอีสานยังคงเหนียวแน่น เพราะบารมีของพ.ต.ท.ทักษิณ ภายหลังจากที่มีการตัดสินคดีเลี่ยงภาษี จนเป็นเหตุให้พ.ต.ท.ทักษิณ ภริยาและครอบครัวเดินทางไปอยู่ต่างประเทศ กระแสความนิยมในตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ ในภาคอีสานพุ่งสูงกว่าเดิมมาก เพราะคนอีสานสงสารพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว ที่ต้องเผชิญชะตากรรมเช่นนี้ ซึ่งกระแสความสงสารยังคงอยู่อีกประมาณ 5-6 เดือน และจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ยังชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี2550 ไม่เป็นประชาธิปไตยต้องได้รับการแก้ไขตามที่รัฐบาลเสนอ

ไม่ทราบบิ๊กจิ๊วฟื้นพรรค
ด้านพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นอดีตแกนนำพรรคความหวังใหม่ (ควม.) กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดข่าว พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตหัวหน้าพรรคความหวังใหม่จะรื้อฟื้นพรรคอีกครั้ง แต่เห็นว่าขณะนี้ตามรัฐธรรมนูญการตั้งพรรคไม่ใช่เรื่องยาก แต่ตนเอง และ พล.อ.ชวลิต ไม่ได้ติดต่อกันนานแล้ว ยืนยันว่าขณะนี้ยังอยู่พรรคพลังประชาชนและไม่เคยคิดย้ายไปพรรคอื่น ยังคงต้องการสร้างพรรคให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน เนื่องจากเห็นว่าพรรคพลังประชาชนมีบุคลากรที่มีความสามารถเป็นจำนวนมาก
นายภิรมณ์ พลวิเศษ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณี ส.ส.อีสานพัฒนาจะจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ว่า ตนไม่ทราบความคิดของใคร ว่าจะแยกตัวออกไปทำอะไร ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่าตนยังอยู่ที่พรรคพลังประชาชนต่อไปจะไม่ไปไหน
ส่วนที่บอกว่ากลุ่มที่แยกตัวออกไปไม่มีที่ยึดเหนี่ยวนั้น นายภิรมย์ กล่าวว่า กลุ่มเหล่านั้นก็คงหาที่ยึดเหนี่ยวต่อไปเรื่อยๆ อีกทั้งตนขอยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยถึงเรื่องการแยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ ส่วนเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ลี้ภัยไปประเทศอังกฤษนั้นไม่มีผลกระทบกับพรรคแต่อย่างใด
นายภิรมย์ ยังกล่าวถึง กรณีที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคจะเข้าไปชี้แจงที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เกี่ยวกับคดีเป็นผู้จัดรายการ ชิมไปบ่นไป ว่า ตนคิดว่า นายสมัคร สุนทรเวช ไม่จำเป็นต้องไปชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว เพราะถึงไปตนก็คิดว่าไม่ผ่านอยู่แล้ว เนื่องจากทาง กกต.ได้มีการตั้งธงเอาไว้แล้วจะไปให้เสียเวลาทำไม
“อีกอย่างพรรคการเมืองอื่นที่มีคดีคั่งค้างอยู่ทาง กกต.ก็ไม่ค่อยสนใจ แต่มุ่งมาที่พรรคพลังประชาชนพรรคเดียวเท่านั้น” นายภิรมย์ กล่าว

ตั้งพรรคใหม่เป็นไปไม่ได้
ด้านนายสุขุมพงษ์ โง่นคำรอง เลขาธิการพรรคพลังประชาชน และรองประธานผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การจะตั้งพรรคใหม่นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะกฏหมายได้เขียนเอาไว้แล้วว่า การจะตั้งพรรคใหม่ได้ก็ต่อเมื่อพรรคการเมืองที่สังกัดอยู่ถูกยุบเท่านั้น คนที่จะแยกตัวไปตั้งพรรคใหม่เหมือนทุบหม้อข้าวหม้อแกง ซึ่งกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เปรียบเสมือนลูกอกตัญญู ที่สาปแช่งพ่อแม่ให้ตาย ทั้งที่ยังไม่ตาย เพื่อจะแบ่งทรัพย์สมบัติกัน
“พวกที่จะแยกออกไปตั้งใหม่ทั้งๆที่ไม่มีสิทธิ์ และไม่สามารถตั้งพรรคใหม่ไม่ได้นั้น ก็เปรียบเสมือนลูกอกตัญญูคอยสาปแช่งพ่อแม่ให้ตาย เพื่อที่จะแบ่งสมบัติกัน”
นายสุขุมพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะเข้าชี้แจงต่อ กกต.ว่า นายสมัครไม่ต้องเข้าไปชี้แจงอะไรหรอก เพราะไม่ได้ทำผิดอะไร จะไปชี้แจงทำไม ส่วนเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ขอลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษนั้น ทางพรรคยังไม่มีการพูดถึง แต่ทั้งนี้คิดว่าไม่มีผลกระทบต่อพรรค และเรื่องลี้ภัยเป็นสิทธิ์ของท่านที่จะทำไม่ขอก้าวก่าย

โนคอมเม้นต์ ทักษิณลี้ภัย
นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำ ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องออกมาแสดงท่าทีหรือวิพากษ์วิจารณ์คำแถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากเป็นการแสดงความคิดเห็น และเป็นเหตุผลส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ นอกจากนี้ การพูดถึงกระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องที่พูดยาก เนื่องจากยังมีหลายคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา
อย่างไรก็ตาม นายชูศักดิ์ ปฏิเสธที่จะวิจารณ์ว่าการเดินทางไปประเทศอังกฤษของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ ส่วนเรื่องการขอลี้ภัยก็ขึ้นอยู่กับกฎหมายระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่า พรรคพลังประชาชนยังเป็นเอกภาพ ไม่มี ส.ส.ย้ายไปอยู่กับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี

รากหญ้าหยุดเคลื่อนไหว
นายพรหมศักดิ์ แสนโพธิ์ ประธานสมาพันธ์รากหญ้าภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายเพชรวัฒน์ พัฒนศิริกุล ประธานสภาประชาชนภาคเหนือ นำจดหมายเปิดผนึกชี้แจงเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้มาจากผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ แจกให้ชาวบ้านในตลาดสันกำแพง จ.เชียงใหม่
ในเนื้อหาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการให้ประชาชนที่สนับสนุนเขางดการเคลื่อนไหว อยู่ในความสงบ และไม่ต้องกังวลหากจะมีการยุบพรรคพลังประชาชน เพราะพรรคพลังประชาชนเตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ไว้รอแล้ว ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับจดหมายต่างรู้สึกสบายใจและไม่เป็นห่วง พ.ต.ท.ทักษิณ และว่า การแจกเอกสารครั้งนี้ เป็นการทำหน้าที่กระบอกเสียง ซึ่งหากได้รับทราบข่าวสารของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีก ก็จะนำเผยแพร่แก่ชาวบ้านทันที และ ยืนยันว่า ทางกลุ่มฯ จะไม่เคลื่อนไหว เพราะไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้าและปะทะกันของทั้งสองฝ่าย เหมือนที่เกิดขึ้นในอดีต

บรรหารเห็นใจทักษิณ
ทางด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลี้ภัยในต่างประเทศ ว่า ตนได้แต่ให้ความเห็นใจ ตนไม่ซ้ำเติมใคร แต่ไม่ได้มีการพูดคุยกันกับพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตามในฐานะที่ร่วมวงการการเมืองเช่นเดียวกันยอมรับว่ามีเยื่อใยอยู่บ้าง แต่ทั้งหมดต้องว่าไปตามรูปคดี เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจเช่นนี้ต้องเป็นเรื่องของพ.ต.ท.ทักษิณเองเราคงไปก้าวก่ายไม่ได้ ตอบไม่ได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจถูกหรือไม่ ทั้งนี้คิดว่าสถานการณ์การเมืองอาจจะคลี่คลายลงบ้าง แต่ก็ตอบไม่ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นอีกเพราะตอนนี้พรรคการเมืองที่เป็นแกนนำมีปัญหาพอสมควร มีหลายกลุ่ม แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาที่คิดว่าจะอยู่ไม่ยาวอาจจะยาวก็ได้