WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, June 3, 2012

พท.ระบุ ศาล รธน.รับวินิจฉัย ร่าง รธน.ทำผิด ม. 68

ที่มา Voice TV




โฆษกพรรคเพื่​อไทย เปิดเผ​ยศาลรัฐธรรมนูญ​รับพิจารณา 5 คำร้องจากกลุ่ม 40 ส.ว. ที่ขอให้ยับยั้งการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 291 ไว้พิ​จารณาถือว่า​ทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ
 
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญได้รับ 5 คำร้องไว้พิจารณา จากกลุ่ม 40 ส.ว. นำโดย พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม นายสมชาย แสวงการ ที่ได้ยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณายับยั้งการพิจารณาร่างรัฐ ธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่ผ่านวาระที่ 1-2 และกำลังเข้าสู่วาระที่ 3 ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ซึ่งอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 และมาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ และล่าสุดศาลได้นัดไต่สวนคู่กรณี พร้อมสั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจ้งรัฐสภา เพื่อให้รอการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวไว้ก่อนจน กว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยนั้น 
 
โฆษกพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะขัด ต่อมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนว่า ต้องมีการนำเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและเป็นผู้ยื่นคำ ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง  และข้อเท็จจริง 5 คำร้องของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นให้อัยการสูงสุดพิจารณาแล้ว โดยศาลรัฐธรรมนูญต้องรอให้อัยการสูงสุดทำความเห็นก่อน  ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะรับคดี 5 คำร้องมายื่นโดยตรงไม่ได้ ดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องไว้พิจารณาจึงเป็นการกระทำที่ขัด ต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68 อย่างชัดเจน
 
นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า  ศาลรัฐธรรมทำผิดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นเจ้า พนักงานของรัฐตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งการกระทำของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องทั้ง 5 คำร้องไว้พิจารณา จึงถือเป็นการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งอาจถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ในคดีนี้ได้ และอาจถูกยื่นถอดถอนได้