WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 5, 2012

'มีชัย'ไขคำตอบอำนาจศาลรธน.ผูกพัน

ที่มา Voice TV

 'มีชัย'ไขคำตอบอำนาจศาลรธน.ผูกพัน



"มีชัย ฤชุพันธุ์" โพสต์ข้อความตอบคำถามไขข้อสงสัย กรณีศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจตามมาตรา 68 แจงมีผลผูกพัน รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองค์กรอื่นของรัฐ ให้ไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 216 วรรคห้า



วันนี้ (5 มิ.ย.) ในเว็ปไซต์มีชัยไทยแลนด์ดอทคอม (http://www.meechaithailand.com) ได้มีเข้ามาตั้งคำถาม โดยใช้นามว่านักศึกษานิติศาสตร์ ได้สอบถามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และประธานคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 1 ว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคสอง กรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำการตามวรรคหนึ่ง ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อ เท็จจริงและยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดัง กล่าว แต่ทั้งนี้ไม่กระทบกระเทือนการดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำการดังกล่าว ข้อความนี้อาจตีความได้ 2 นัยคือ

(1) ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิ "เสนอเรื่อง" ให้อัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริง และ "ยื่นคำร้อง" ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว หรือ

(2) ผู้ทราบการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุด "ตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้อง" ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว

มี 7 คนเห็นตาม(1) และ 1 คนเห็นตาม(2) หากจะตีความตามหลักกฎหมายอย่างแท้จริง ควรจะตีความอย่างไรให้ถูกต้อง 

ขณะที่ นายมีชัย ได้ตอบว่า เห็นสื่อรายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วไม่ใช่หรือ ถ้าได้มีการวินิจฉัยแล้ว ก็คงต้องไปดูรัฐธรรมนูญมาตรา 216 วรรคห้า ที่บัญญัติว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองค์กรอื่นของรัฐ.

Source : www.talkystory.com (Image)

by pakornr