WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 16, 2008

“ปู่ชัย” ให้คำมั่นจะเป็นกลาง ฝ่ายค้านป่วนหลังนั่งบัลลังก์ครั้งแรก

“ในหลวง” โปรดเกล้าฯ ปิดประชุมรัฐสภา ปธ.สภาฯ ให้คำมั่นต่อที่ประชุมจะทำหน้าที่เป็นกลาง ซื่อสัตย์สุจริต พร้อมขอให้สมาชิกให้ร่วมมือผดุงเกียรติและศักดิ์ศรีของสภาฯ เพื่อให้เป็นที่เคารพของประชาน ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน ลองของป่วนสภาไม่เลิก

ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 24 แล้ว พร้อมขึ้นทำหน้าที่ทันทีหลังรับตำแหน่ง โดยในวันนี้ (15 พ.ค.) นายชัย ได้ขึ้นทำหน้าที่ในฐานะการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นครั้งแรก พร้อมกล่าวขอบคุณสมาชิก 283 คนที่ได้เลือกให้เป็นประธานสภาฯ พร้อมขอความร่วมมือสมาชิกให้ร่วมมือกันเพื่อให้สภาเป็นที่ยอมรับต่อไป

จากนั้นได้เกิดการประท้วงของ นายนิพิฐ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลุกขึ้นประท้วง กรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุมไม่อ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายชัย ก่อนให้ขึ้นนั่งบนบังลังก์ เพื่อทำหน้าที่ประธานการประชุมครั้งแรก เนื่องจากเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และผิดขนบธรรมเนียมประเพณีที่เคยปฏิบัติมา ขณะที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชน ต่างเห็นว่า เมื่อมีพิธีสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้วจึงไม่จำเป็นต้องอ่านในที่ประชุมอีกก็ได้

ซึ่ง นายสมศักดิ์ ยืนยันทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว แต่หากทำให้สมาชิกไม่สบายใจก็ขอโทษด้วย แต่สมาชิกพรรคฝ่ายค้าน ต่างยืนยันว่า การกระทำของประธานไม่ถูกต้องตามประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมา และถือเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยนายนิพิธ อินทรสมบัติ ได้เสนอแนะให้ประธานขอโทษต่อที่ประชุม และให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรขอโทษต่อที่ประชุมด้วย

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวยอมรับผิด และขอโทษต่อที่ประชุมอีกครั้ง แม้จะไม่ผิดข้อบังคับ ยืนยันไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง และทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ยึดถือข้อบังคับมาโดยตลอด โดยจะให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอ่านพระบรมราชโองการหลังจากจบการพิจารณาญัตติที่ค้างการพิจารา เพื่อให้เกิดความสบายใจ ไม่ค่อยสบายใจ

ก่อนหน้านี้ นายชัย กล่าวให้คำมั่นต่อที่ประชุมสภาฯ ว่าตนจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ซื่อสัตย์สุจริต ผดุงไว้ด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีของสภาฯ เพื่อให้เป็นที่เคารพของประชาน ซึ่งการจะเป็นที่เคารพได้ต้องได้รับความร่วมมือจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกรัฐสภา

ในขณะเดียวกัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริว่า ตามที่ได้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญทั่วไป พ.ศ.2551 ในวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2551 นั้น

บัดนี้จะสิ้นกำหนดสมัยประชุมในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 สมควรจะปิดประชุมได้แล้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 128 และมาตรา 187 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญทั่วไป พ.ศ.2551 ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี