WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 16, 2008

ทักษิณลงทุนเกาะกงเขมร

ไม่มีไฟก็ไม่มีควัน แล้วข่าวลือเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะไปลงทุนที่เกาะกงในประเทศกัมพูชา เป็นมูลค่าหลายแสนล้านบาท ก็เป็นเรื่องจริงไม่อิงนิยาย แต่จะมีการโยงไปถึงเรื่องเขาพระวิหาร และผลประโยชน์ก๊าซและน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนระหว่างทะเลไทย-กัมพูชาหรือไม่ ผมไม่ทราบจริงๆ

คนที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ก็คือ พล.อ.เตียบัณห์ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ที่มีความสนิทสนมกับนายทหาร และนักการเมืองไทยจำนวนมาก เพราะ พล.อ.เตียบัณห์พูดภาษาไทยได้ชัดเจน

พล.อ.เตียบัณห์ บอกนักข่าวว่า เรื่องที่มีข่าวในสื่อมวลชนไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมาลงทุนในจังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา นั้น เป็นความจริง แต่ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

พล.อ.เตียบัณห์บอกว่า ธุรกิจที่ พ.ต.ท.ทักษิณสนใจจะไปลงทุนในจังหวัดเกาะกง คือ ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ มีทั้ง กาสิโน สถานบันเทิงครบวงจร โดยจะ เช่าเกาะทั้งหมดแล้วลงทุนพัฒนา แต่เรื่องธุรกิจพลังงานและน้ำมัน ยังไม่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ต้องหารือกับสมเด็จฮุน เซน ก่อน

ฟัง พล.อ.เตียบัณห์ ให้สัมภาษณ์เช่นนี้ ผมก็เชื่อว่าเป็นความจริง เพราะธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ที่มีกาสิโนด้วย พ.ต.ท.ทักษิณฝันมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ๆ แต่คนไทยไม่ต้อนรับ

พล.ต.เตียบัณห์ บอกอีกว่า ได้ข่าววงในว่า ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้หารือ กันอย่างเป็นทางการ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ที่ สมเด็จฮุน เซน ต้องการให้มาเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาจังหวัดเกาะกง รัฐบาลมุ่งจะให้ จังหวัดเกาะกง เป็น เขตเศรษฐกิจพิเศษ ผมเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของเกาะกงจะเติบโตตามที่รัฐบาลได้วางเป้าหมายไว้ การลงทุนนี้มี นายพัด สุภาภา จะร่วมลงทุนกับ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย

พล.อ.เตียบัณห์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวเรื่องนี้ในวันเดียวกับที่ คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีศึกษา น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ และ คุณนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีต่างประเทศ ไปร่วมพิธีเปิด ถนนสาย 48 เกาะกง-สแรอัมเบิล ร่วมกับ สมเด็จฮุน เซน เมื่อวันพุธนี้เอง

ถนนสาย 48 ของกัมพูชาเส้นนี้มีระยะทาง 152 กิโลเมตร จะเชื่อมต่อกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 318 ตราด-หาดเล็ก ของไทย ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่า 300 ล้านบาท สร้างสะพานข้ามแม่น้ำ 4 แห่ง และสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้อีก 567.8 ล้านบาท

ความจริงเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปลงทุนเช่าเกาะทั้งเกาะที่จังหวัดเกาะกง เพื่อสร้างบ่อนกาสิโนเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ไม่ใช่เป็นเรื่องลับมากมายอะไร ช่วงต้นๆที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย และบินไปตีกอล์ฟกับ สมเด็จฮุน เซน ที่ เสียมราฐ นั้น ความจริงเป็นการบินไปเจรจาในเรื่องนี้โดยตรง การตีกอล์ฟเป็นของแถม

ผมก็มีข่าววงในเล่าว่า การสนทนาในวันนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ขอเช่าเกาะหนึ่งเกาะในทะเลจังหวัดเกาะกงกับ สมเด็จฮุน เซน พร้อมแผนการลงทุนทั้งหมด ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ จะระดมเงินทุนประมาณ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ราว 330,000 ล้านบาท เข้าไปลงทุนพัฒนาเกาะที่เช่าให้เป็นสวรรค์ของนักการพนัน ความบันเทิง และการพักผ่อนกับหาดทรายและแสงแดดแบบครบวงจร

แน่นอนว่าโครงการลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาลอย่างนี้ ถ้าไม่มี สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้ไฟเขียวและสนับสนุนโครงการก็เกิดไม่ได้

เมื่อมีคนไทยไปลงทุนในประเทศกัมพูชา ด้วยมูลค่าหลายแสนล้านบาทอย่างนี้ ก็ชอบแล้วที่กระทรวงการต่างประเทศจะให้การ สนับสนุน ผมเห็นด้วย แต่ขอฝาก คุณนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีต่างประเทศ ไว้นิดหนึ่งก็คือ อย่าลืม “เส้นแบ่งหน้าที่” ระหว่างการเป็น “ลูกน้อง” และ “การรักษาผลประโยชน์ของชาติ” ที่เป็นของคนไทย 64 ล้านคนก็แล้วกันนะครับ.

"ลม เปลี่ยนทิศ"