WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 25, 2012

ชาวไตแดงตั้งพรรคการเมืองเตรียมร่วมเลือกตั้งซ่อมพม่า

ที่มา ประชาไท

ชาวไตแดง หรือ ไตแลง เชื้อสายตระกูลไทซึ่งมีมีถิ่นอาศัยอยู่มากในรัฐคะฉิ่น ได้ตั้งพรรคการเมืองเตรียมเข้าร่วมการเลือกตั้งซ่อมในพม่าที่จะมีขึ้นในต้นเดือนเมษายนนี้

มีรายงานว่า ชนชาวไตแดงในพม่าได้ยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองกับ ทางการพม่าเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ใช้ชื่อพรรคว่า "พรรคพัฒนาแห่งชาติไตแลง" Taileng Nationalities Development Party (TNDP) ก่อตั้งโดยการนำชาวไตแลง 4 คน อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) ซึ่งได้เข้าร่วมการเลือกตั้งพม่าเมื่อ 2552

สมาชิกพรรคไตแดง (TNDP) คนหนึ่งเปิดเผยว่า สาเหตุที่จัดตั้งพรรคการเมืองเพื่อหวังทำหน้าที่เรียกร้องสิทธิและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชาวไตแดง และชนเผ่าต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในรัฐคะฉิ่น ก่อนนั้นชาวไตแดงไม่เคยตั้งพรรคการเมือง ระยะหลังเห็นว่าการมีพรรคการเมืองมีสมาชิกซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนอยู่ในสภาอาจจะช่วยเป็นเสียงให้กับประชาชนได้

สำหรับพรรคไตแดง (TNDP) ที่กำลังอยู่ระหว่างยื่นจดทะเบียนมีสมาชิกรวมทั้งหมด 18 คน ยังไม่มีประธานพรรค มีเพียงแกนนำจัดตั้งพรรคคือนายจายเทอ่อง อดีตสมาชิกพรรคการเมืองไทใหญ่ (SNDP) ซึ่งหากได้รับการอนุมัติการจดทะเบียนจะเข้าร่วมแข่งขันเลือกตั้งซ่อมในรัฐคะฉิ่น ในภาคสะกายและภาคมัณฑะเลย์ของพม่า

ทั้งนี้ชาวไตแดง หรือ ไตแลง เป็นชนเชื้อสายเดียวกับไทใหญ่ ปัจจุบันมีถิ่นอาศัยอยู่มากในรัฐคะฉิ่น ตอนเหนือของพม่า เช่นเมืองป่างหล่ายพู, เมือง ยาง, อินต่อ และเมืองมอก ในภาคมัณฑะเลย์ของพม่า เช่นเมืองกอลาง, เวียงเสือ และในภาคสะกายพม่าเช่น เมืองโหหมากลาง และคำตี ปัจจุบันประชากรชาวไตแลงมีประมาณ 4 แสนคน

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org