WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 25, 2012

สยามประชาภิวัฒน์เชื่อแนวคิด "นิติราษฎร์" จะทำให้เกิดความวุ่นวาย

ที่มา ประชาไท

"คมสน โพธิ์คง" เชื่อการเคลื่อนไหวของนิติราษฎร์สอดคล้องกับความต้องการของ "ทักษิณ" ส่วน "ศาสตรา โตอ่อน" ชี้แนวคิด "นิติราษฎร์" ต้องการสืบทอด "ปรีดี พนมยงค์" แต่ไม่พิจารณาจารีต-สังคมไทย เผยมีหลายกลุ่มทนพฤติกรรมนิติราษฎร์ไม่ไหว-เล็งยื่นศาล รธน. สั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว และให้ ปชช. ดำเนินคดีอาญาในหมวดความมั่นคง

หลังจากที่คณะนิติราษฎร์มีข้อเสนอยกร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น (ข่าวที่เกี่ยวข้อง) วันนี้ (24 ม.ค. 55) ในเว็บไซต์สุทธิชัย หยุ่น รายงานความเห็นของนายศาสตรา โตอ่อน และ นายคมสัน โพธิ์คง นักวิชาการกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ ต่อข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะนิติราษฎร์

ศาสตราชี้ข้อเสนอนิติราษฎร์ขัด รธน.

โดยนายศาสตรา โตอ่อน อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต สมาชิกกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ กล่าวถึงข้อเสนอการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ของคณะนิติราษฎร์ว่า ในทางกฎหมาย ถือว่า การกระทำที่เป็นการลดสถานะของพระมหากษัตริย์นั้น เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ 2550 หลายมาตรา

ทั้งนี้ ได้แก่ มาตรา 2 ระบุว่า ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข , มาตรา 8 ระบุว่าบุคคลใดจะละเมิด กล่าวหา หรือฟ้องร้ององค์พระมหากษัตริย์ไม่ได้ ไม่ว่าทางใด ๆ

และ มาตรา 68 ที่ระบุห้ามไม่ให้บุคคลใดใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่ไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ

เชื่อต้องการสืบทอด "ปรีดี" แต่ไม่พิจารณาในจารีต-สังคมไทย

นายศาสตรา กล่าวว่า แนวคิดของคณะนิติราษฎรฺ ต้องการสืบทอดเจตนารมย์ของนายปรีดี พนมยงค์ ผู้นำคณะราษฎร พ.ศ.2475 โดยไม่พิจารณาในจารีต ประเพณี และวิถีของสังคมไทย

"ขณะนี้ ทราบว่า มีหลายกลุ่มที่ทนกับพฤติกรรมดังกล่าวไม่ไหว และจะหาช่องทางตามกฎหมายดำเนินการกับกลุ่มนิติราษฎร์ เบื้องต้นมีช่องทางตามมาตรา 68 วรรค 2 โดยให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุด ตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ยกเลิก การกระทำดังกล่าว และยังเปิดให้ประชาชนสามารถดำเนินคดีอาญาในหมวดความมั่นคงของรัฐ" นายศาสตรา กล่าว

อดีต สสร. 50 โจมตี "นิติราษฎร์" ต้องการล้มระบอบการปกครองไทย

นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ฐานะสมาชิกกลุ่มสยามประชาภิวัฒน์ กล่าวถึงข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์ ต่อประเด็นองค์กรยกร่าง, กระบวนการยกร่างและจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ รวมถึงข้อเสนอให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ศาล และกองทัพว่า “ข้อเสนอนี้ต้องการเปลี่ยนระบบปกครอง มีแนวคิดคล้ายกับแนวคิดของคณะราษฎร์ ที่ได้ทำการปฏิวัติ เมื่อพ.ศ.2475 ซึ่งกระบวนการของคณะนิติราษฎร์นี้เหมือนจะต่อยอดจากการกระทำเมื่อ พ.ศ.2475 โดยใช้หลักวิชาการมาครอบงำวิธีคิดของคนสังคม และนำมวลชนมากดดันซึ่งการ เคลื่อนไหวนี้เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่มีภาควิชาการนำหน้า ประเด็นนี้ผมมองว่าสถาบันกษัตริย์ไม่ใช่ปมปัญหาของสังคม แต่ปัญหาเกิดจากกลุ่มทุนที่เข้ามาครอบงำพรรคการเมือง” นายคมสัน กล่าว

เรื่องสภาตั้งผู้ตรวจการกองทัพเป็นโมเดล "คอมมิวนิสต์"

นายคมสัน กล่าวว่าสำหรับการตั้งผู้ตรวจการกองทัพที่ถูกแต่งตั้งโดยสภาผู้แทนราษฎรนั้น ทางนิติราษฎร์ ได้ใช้โมเดลของการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ มาใช้ โดยคอมมิวนิสต์ เรียกว่าเป็นผู้ชี้นำทางการเมือง

“ข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์ สังคมต้องคุยกันให้เยอะ เพราะคิดว่าคงเป็นเพียงตุ๊กตาเท่านั้น แต่ผมมองว่าหากแนวคิดนี้ถูกนำมาใช้ จะทำให้เกิดความวุ่นวาย เพราะเป็นการหักดินระบอบการปกครอง แบบ 360 องศา เมื่อพิจารณาในสถานการณ์ปัจจุบันแล้วข้อเสนอนี้อาจเกิดเป็นข้อถกเถียงของ ทั้งฝ่ายศาล ทหาร และกระบวนการยุติธรรม สุดท้ายอาจทำไปสู่ความแตกแยกได้” นายคมสัน กล่าว

เชื่อการเคลื่อนไหวของนิติราษฎร์สอดคล้องกับความต้องการของ "ทักษิณ"

นายคมสัน กล่าวด้วยว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มนิติราษฎร์ เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สอดคล้องกับแนวคิดและความต้องการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และกลุ่มคนเสื้อแดง ดังนั้นตนขอเรียกให้คณะนิติราษฎร์ ชี้แจงต่อสังคมให้ชัดว่านำเงินที่ใช้ในการเคลื่อนไหวมาจากไหน เพราะการจัดเสวนาที่ต่อเนื่องเป็นประจำ รวมถึงทำเอกสารแจก ต้องมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง หากได้มาจากการบริจาค เปิดเผยผู้ให้บริจาคได้หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และให้สังคมเห็นว่าการเคลื่อนไหวนี้ไม่มีผลประโยชน์ใดแอบแฝง