WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 23, 2009

สมเด็จทักษิณ ชินวัตร มีโอกาสเป็นไปได้ครับ

ที่มา thaifreenews

โดย...ลูกชาวนาไทย


ทักษิณเป็นที่ปรึกษาของคณะรัฐมนตรีกัมพูชา และเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฮุนเซน การแต่งตั้งทักษิณไม่ได้ทำอย่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่ลงนามโดยรัฐมนตรี หรือนายกฯ แต่ทำเป็น "พระราชกฤษฎีกา" ลงพระปรมาภิไธย โดยพระมหา... สมเด็จพระเจ้านโรดมสหมณี ประมุขแห่งรัฐกัมพูชา ดังนั้น ฐานะของทักษิณจึงไม่ได้ทำแบบเลื่อนลอย แต่ทำแบบเป็น "ทางการ"

ก็เหมือนกับพระราชโองการแต่งตั้ง พล.อ.เปรม เป็นรัฐบุรุษ ที่ทำเป็น...ราชโองการ

ขึ้นชื่อว่าประมุขแห่งรัฐของประเทศเอกราชแล้ว มีศักดิ์ศรีทัดเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นประเทศใหญ่หรือเล็ก ไม่มีประมุขแห่งรัฐใด อยู่เหนือหรือยิ่งใหญ่กว่าประมุขแห่งรัฐเอกราชอื่นๆ


ดังนั้นในอนาคต โอกาสที่ทักษิณจะได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ "สมเด็จ" แบบเดียวกับ สมเด็จฮุนเซน มีโอกาสสูง ซึ่งก็คือ Title แบบ เจ้าพระยา หรือสมเด็จเจ้าพระยาของไทย หรือ Duke Earl ของอังกฤษเป็นต้น

พล.อ.ชวลิตก็ได้รับพระราชทาน บรรดาศักดิ์เป็น "ตันศรี" ของมาเลเซีย (ผมไม่รู้ว่าเทียบเท่ากับอะไรแต่อาจเท่ากับ Sir ของอังกฤษ)

ราชาศัพท์ของไทยนั้น แทบทั้งหมดยืมมาจากภาษาขอม หรือเขมร Khmer Empire สมัยโบราณ ซึ่งเป็น จักรวรรดิ์ที่ยิ่งใหญ่ในสัมโบราณ ครอบคุมพื้นที่เวียดนาม ไทย ลาว และกัมพูชาในปัจจุบันนี้แทบทั้งหมด

Title (ภาษาไทยน่าจะเป็นบรรดาศักดิ์) "สมเด็จ" นั้นไทย ยืมมาจากภาษาขอม (กัมพูชาปัจจุบันนี้แหละ) นำมาใช้นำหน้านาม เจ้า ชั้นเจ้าฟ้าขึ้นไป และใช้สำหรับนำหน้าพระ ใช้สมเด็จพระราชาคณะขึ้นไป รากฐานเดิมมาจากภาษาเขมรนั่นแหละ


ในกัมพูชาเอง สมัยโบราณก็มีบรรดาศักดิ์ แบบเดียวกับไทย เช่น พระ พระยา อะไรเป็นต้น แต่บรรดาศักดิ์ สมเด็จก็ใช้กับเจ้า แต่อาจมีการพระราชทานให้ "สามัญชน ที่มีอำนาจหรือทำคุณประโยชน์ยิ่งใหญ่ให้กับประเทศ เช่น ไทยเคยมีบรรดาศักดิ์ "สมเด็จเจ้าพระยา" ขึ้นเป็นการเฉพาะ


หากสมเด็จพระนโรดมฯ พระราชทานบรรดาศักดิ์ "สมเด็จ"ให้ ทักษิณ ทักษิณ ก็ได้เป็น "สมเด็จ" ตราตั้ง

สมเด็จทักษิณ ชินวัตร

โก้ดี

ไม่ใช่สมเด็จบ่าวตั้งแบบ "สมเด็จ ป." อะไรที่ยกตัวเอง

ปล. ผมตั้งกระทู้นี้เพราะเขม้นกระทู้ข้างล่าง ก็เลยประชดเสียเลย แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้

บรรดาศักดิ์ หรือ Title ก็เป็นแค่คำนำหน้าชื่อ ธรรมดาๆ เป็นการแสดงว่า "อยู่ใต้คนอื่น ใต้คนที่ตั้งให้ แสดงความเป็น" ทาสอย่างหนึ่งเหมือนกัน มนุษย์ไมได้ยิ่งใหญ่ด้วยบรรดาศักกิ์ เพราะผมคาดว่าแต่ละสังคม ก็มีบรรดาศักดิ์ หรือคำนำหน้านาม ที่ยิ่งใหญ่ สุดยิ่งใหญ่ ทุกสังคม สุดท้าย โลกก็ไม่ได้รู้จักคนเพราะ มี "คำนำหน้านาม" ที่ยิ่งใหญ่

แต่รู้จักเพราะเขาทำ "ความดีให้กับโลกมนุษย"


คนที่ยิ่งใหญ่ มีวาสนาบารมี ในสังคมหนึ่ง สังคมอื่นเขาอาจไม่รู้จักเลยก็ได้

โทมัส เอลวา เอดิสัน ไม่ได้มีบรรดาศักดิ์ อะไร แต่เป็น "มหาบุรุษ" ที่ยิ่งใหญ่ของโลก เหนือกว่า จักรพรรดิ์ ... ประธานาธิบดีใด ๆ"

และผมเชื่อว่าโลกจะจำชื่อ เอดิสันได้ จนมนุษย์ "สิ้นแสงไฟฟ้า" ครับ