WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 25, 2009

ปรากฏการณ์ทหารแดงไทยกำลังอธิบายอะไรกับสังคม?

ที่มา โลกวันนี้

คอลัมน์ คิดเหนือข่าว
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
ปีที่ 11 ฉบับที่ 2702 ประจำวัน ศุกร์ ที่ 25 ธันวาคม 2009
โดย เรืองยศ จันทรคีรี
รหัสดาวน์โหลด 53251209

ผมไม่ได้มองว่าปรากฏการณ์ของ เสธ.แดง-พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล เป็นเรื่องกระด้างกระเดื่องอะไรกับผู้บังคับบัญชาเป็นด้านหลัก หรือเป็นพฤติกรรมแบบท้าทายกองทัพอะไรอย่างนั้น? จำไม่ได้เสียแล้วว่ามีนายพลชื่อเสียงเรียงนามใดเคยออกมาให้สัมภาษณ์ วันนั้นฟังข่าวสารก็รู้สึกแปลกๆเหมือนกัน สงสัยจะเป็นข้อหาใหม่หรือเปล่า?

คิดอย่างนี้เองแหละครับชาติบ้านเมืองถึงมีปัญหา เพียงหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งควรเป็นกฎหมายที่มีเอาไว้ปกป้องต่อสถาบันเบื้องสูง ระยะ 3-4 ปีนี้ยังเอามาใช้กันเลื่อนเปื้อน กลายเป็นข้อกล่าวหาเพื่อหยุดชะงัก ทำลายปฏิปักษ์ทางการเมือง สร้างเป็นวาทกรรมเข้าขับเคลื่อนเพื่อแสวงหาความชอบธรรมให้ตัวเอง!

เขียนอย่างนี้ผมพยายามบอกว่าคงไม่มีใครนะครับที่คิดจะสร้างกฎหมายพิเศษเป็นหมิ่นรัฐบาลหรือหมิ่นกองทัพขึ้นมา ถ้ารัฐบาลดี ชอบธรรม มีศักยภาพสำหรับจัดการบริหารบ้านเมือง ไม่เป็นรัฐอธรรม เห็นทีจะไม่มีแมวที่ไหนไปหมิ่นหรือท้าทายรัฐบาลหรอกครับ ทำนองเดียวกับกองทัพหากเป็นกองทัพที่ถือหลักการ เคารพการปกครองระบอบประชาธิปไตย มิได้ถูกแทรกแซงหรือกลายเป็นกองทัพของการรับใช้อำนาจ ใช้แสนยานุภาพเพียงปฏิวัติรัฐประหาร มีศักดิ์ศรีพร่อง ไม่เป็นกองทัพแห่งชาติ มิใช่ของทหารอาชีพ ไม่เห็นประชาชนเป็นมิตร ถ้ามีลักษณะเช่นนี้อยู่ ผมว่าใครๆก็ไม่รักทหาร

...ทุกวันกองทัพเป็นอย่างไร? เพราะการรับใช้อำนาจตั้งแต่ครั้ง 19 กันยายน 2549 มาถึงปัจจุบันชาติบ้านเมืองเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่านี่เป็นผลลัพธ์จากฝีมือของกองทัพส่วนหนึ่ง ลงท้ายแล้วไปหาใครรับผิดชอบได้? เห็นวิ่งสะบัดก้นหนีชิ่งกันทั้งนั้น?

ความจริงวันนี้ไม่มีกฎหมายหรือข้อหาหมิ่นรัฐบาล ท้าทายกองทัพ แต่ในทางปฏิบัตินั้นอาจมองได้ว่าประเทศของเรามีกฎหมายลักษณะนี้ใช้กันอยู่แล้ว...ช่องว่างของระบบสองมาตรฐาน เว้นปฏิวัติ เลือกปฏิวัติ คล้ายๆข้อหาความผิดกระทงเดียวระหว่างพลตรีขัตติยะ สวัสดิผล กับพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ตรงนี้พอชี้ให้เห็นเป็นคำตอบได้ คนหนึ่งทำอย่างนั้นก็ถูกต้อง แต่อีกคนไปปฏิบัติเข้าจะกลายเป็นความผิดทันที คือเรากลายเป็นสังคมที่จะทำให้ใครผิดก็ได้ ถ้าจะไปท้าทายอำนาจหรือเอาความจริงมาสู้ เรียกร้องถึงความเป็นธรรมถูกต้องและหลักการต่างๆ

...บ้านเมืองแบบนี้เข้ากันได้ดีกับชื่อเพลง “ดาวมีเอาไว้เบิ่ง” ของวงไหมไทย คือเนื้อเพลงทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวข้องกันหรอกครับ แต่ความเจ็บใจตอนหนึ่งในบทเพลงบอกว่า อยากจะไปผูกคอตายใต้ต้นมะเขือขื่นให้รู้แล้วรู้รอด...แต่ต้นมะเขือขื่นทางอีสานสูงราวสักฟุตก็เห็นจะตายไม่ได้แน่ๆ คงต้องทนอยู่ ทนดูภาพความอัปยศ ความเป็นอธรรมในบ้านเมืองต่อไป รอดูไปว่ามันจะสิ้นสุดอย่างไร ผมเองก็อยากจะรู้ ดูสิว่าพระสยามเทวาธิราชมีจริงหรือไม่ เพราะท่านคงไม่โปรดสภาพความเป็นอธรรมในแผ่นดินอย่างแน่นอน?

ย้อนกลับมาหากรณี เสธ.แดงกับกองทัพบก ตรงนี้น่าจะมองโลกไปในทางบวกบ้าง บางที เสธ.แดงอาจเป็นหนูก็ได้ แต่เป็นหนูที่กล้าเอาลูกกระพรวนไปแขวนคอแมว...ผมว่าผู้ใหญ่ในกองทัพ ซึ่งไม่ใช่ใหญ่กันเฉพาะไอ้นั่น...น่าจะถือโอกาสทบทวนตัวเองนะครับ ทหารที่เขากล้าแสดงออกอย่างนี้นั่นบ่งบอกว่าเขารักกองทัพบกมาก ไม่อยากเห็นความเสื่อมของสถาบันซึ่งตัวเองเคยภาคภูมิใจและสังกัดอยู่

ตรงนี้อย่างที่รู้ๆกันดี ระบบหลายอย่างถูกกร่อนลง มีการแทรกแซงด้านบังคับบัญชา รวมทั้งระบบที่จะให้คุณและโทษในทางความดีความชอบ อย่างที่ เสธ.แดงพูดไว้นั้นเอง จะมีแต่นักกอล์ฟเท่านั้นที่ได้ดี มีโอกาสไต่เต้าขึ้นสู่ระดับสูง ส่วนพวกนักรบจะถูกสกัดกั้นเอาไว้ สิ่งที่น่าห่วงใยมากๆก็เป็นอย่างที่ เสธ.แดงได้เคยสะท้อนออกมา เขาระบุว่า “...วันนี้มาหยุดตรงที่ว่าทหารที่เป็นเครื่องมือของระบอบอำมาตยาธิปไตยจะรบกับประชาชนทั่วประเทศที่ขึ้นมากว่า 10 ล้านคน”...นี่เป็นเรื่องน่าวิตกมากนะครับ หากโฉมหน้าของกองทัพบ่ายไปในทิศทางนั้นเพื่อเหตุผลของการรับใช้อำนาจ ไม่กระดิกหูไปเป็นอย่างอื่นแล้ว?

กองทัพที่ควรจะมีระบบบังคับบัญชาตามขั้นตอน จัดการบริหารในลักษณะของ Function กลับกลายเป็นระบบอุปถัมภ์ ขึ้นอยู่กับบุคคลเกษียณอายุราชการภายนอก ระบบบริหารคงเป็นได้แค่ Job Description ขณะที่นานาอารยประเทศเขาเป็นระบบ Position Description ให้ความเคารพเชื่อฟังการบังคับบัญชาตามขั้นตอน ซึ่งก็ต้องเป็นกองทัพภายใต้ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย เดินตามนโยบายของการบริหารจากรัฐบาล มีตัวนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด

แต่เพราะระบบอุปถัมภ์ที่ค้ำจุนอยู่เบื้องหลังรัฐบาล เขารู้กันว่าคนเกษียณอายุราชการสั่งตั้งหรือปลดนายกรัฐมนตรีได้ จึงทำให้พวกทหารเห็นนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงเจว็ดดีๆนี่เอง จะไปเคารพเชื่อฟังทำไม? ยิ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่พวกอั๊วช่วยๆกันตั้งขึ้นมากับมือในค่ายทหาร...นี่พออธิบายได้ว่าบ้านเมืองที่ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยอะไรๆก็เละเทะแทบทั้งนั้น...ครับ...กองทัพก็ต้องเละเทะเป็นธรรมดา!!