WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 4, 2010

เปิดหลักเกณฑ์"สอบบรรจุ" เจ้าหน้าที่ศาล รธน.ฉบับ"คลิปฉาว"

ที่มา มติชน



พลันที่เกิดเรื่องโฉ่ "คลิปฉาว ภาค 2" ทิ้งบอมบ์ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 รายที่เข้าไปพัวพันกับการหารือร่วมกับ "นาย พ."

เพื่อ แก้เกมที่ตุลาการอาจมีส่วนเกี่ยวข้องต่อการนำข้อสอบการเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญระดับ 3 มาป้อนให้บุคคลใกล้ชิดที่อาจเป็นลูกหลานของตุลาการได้ดูก่อนสอบ ทำเอา "ศาลรัฐธรรมนูญ" สั่นคลอนไม่น้อย

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการประกาศรับสมัครเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ ระดับ 3 ที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมในขณะนี้

พบว่า มีการเปิดรับสมัครสอบขึ้นในช่วงต้นปี 2552 ตามประกาศสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเรื่อง รับสมัครสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการสังกัดสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกประกาศ ณ วันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2552 ลงนามโดย นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขณะนั้น

ประกาศดังกล่าว องค์กรกลางบริหารงานบุคคลในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ (อ.ศร.) มีมติเห็นชอบให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญรับสมัครขึ้น

มีตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร คือ

1.ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3

2.ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3

สำหรับ หน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น งานธุรการ งานบุคคล งานจัดระบบงาน งานงบประมาณ งานการเงินและบัญชี งานพัสดุ งานสถานที่และยานพาหนะ งานจัดพิมพ์และแจกจ่ายเอกสาร งานระเบียบแบบแผน งานรวบรวมข้อมูลสถิติ งานสัญญา งานนโยบายและแผน ร่างโต้ตอบหนังสือ จดบันทึกและเรียบเรียงรายงานการประชุมทางวิชาการ เป็นต้น

ขณะที่ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 ปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ช่วยทำหน้าที่ในการค้นหารวบรวมข้อมูลกฎหมายและวิชาการและจัดเก็บประเด็น ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นทางการเมืองที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจรับคำร้องเรื่องที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้บริการข้อมูลต่างๆ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง "เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3" ต้องได้รับปริญญาตรีทุกสาขาวิชาหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ โดยเป็นวุฒิที่ ก.พ.หรือ อ.ศร.รับรองแล้ว

ส่วนตำแหน่ง "เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3" ได้รับปริญญาตรีหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางกฎหมายหรือทางรัฐศาสตร์หรือทาง อื่นที่ อ.ศร.กำหนดให้ใช้เป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนี้ได้

ค่าธรรมเนียมการสอบ ผู้สมัครสอบต้องชำระค่าธรรมเนียมสอบคนละ 300 บาท

ส่วนหลักสูตรและวิธีการสอบ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการสอบแข่งขันผู้ที่ผ่านคุณสมบัติแล้วโดยการทดสอบ 3 ส่วนดังนี้

1.ภาคความรู้ความสามารถทั่วไป 100 คะแนนเต็ม ทดสอบความสามารถในการคิดและหาเหตุผล โดยใช้ข้อมูลทางเศรษฐกิจสังคมและการเมือง

2.ภาคความรู้ความสามารถทั่วไปในตำแหน่ง 100 คะแนนเต็มในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 และเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3

และ 3.ภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง 100 คะแนนเต็ม

ทั้ง นี้ การประเมินบุคคลเพื่อพิจารณาความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่จากประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน และพฤติกรรมที่ปรากฏทางอื่นของผู้เข้าสอบ และจากการสัมภาษณ์ โดยพิจารณาจากส่วนต่างๆ เช่น ความสามารถ ประสบการณ์ อุปนิสัย อารมณ์ ทัศนคติ จรรยาบรรณของข้าราชการ เป็นต้น

ขณะที่ "เกณฑ์การตัดสิน" นั้น ผู้ที่ผ่านการสอบแข่งขันได้จะต้องเป็นผู้ที่สอบได้คะแนนในแต่ละภาคตามหลัก สูตรต้องได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 โดยรวมผลคะแนนจากภาคความรู้ความสามารถทั่วไป ภาคความรู้ ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง และภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งแล้วจัดเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย

สำหรับ "การบรรจุแต่งตั้ง" นั้น ผู้สอบแข่งขันได้จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงาน ทั่วไป 3 และเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 ตามลำดับที่ในบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ โดยได้รับเงินเดือนตามคุณวุฒิที่กำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้น และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญไม่ประสงค์จะรับโอนผู้สอบเข้าแข่งขันได้ที่เป็นข้า ราชการหรือพนักงานของหน่วยงานอื่นของรัฐ

ต่อมามีการออกประกาศราย ชื่อ ผู้มีสิทธิสอบเข้าภาคความเหมาะสมกับตำแหน่ง เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการสังกัดสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในตำแหน่ง ดังกล่าว ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552 ลงนามโดยนายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขณะนั้นว่า ทางสำนักงานได้ดำเนินการตรวจสอบข้อสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงประกาศรายชื่อ ผู้มีสิทธิสอบภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งหรือสอบสัมภาษณ์ (ผู้ที่สอบได้ คะแนนในภาคความรู้ความสามารถทั่วไปและภาคความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะ ตำแหน่ง ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของทั้ง 2 ภาค) ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 3 และตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 ในจำนวน 100 คน

ก่อนที่จะมาสอบสัมภาษณ์ เพื่อคัดกรองอีกรอบให้เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง ก่อนบรรจุเข้าทำงานในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญพบว่าผู้สอบผ่าน มีชื่อลูกคนดังสอบติดในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ 3 หลายคน

หนึ่งในนั้นมีชื่อนายชัยธร หัตถกรรม บุตรชายนายจรัญ หัตถกรรม อดีตตุลาการรัฐธรรมนูญ และตุลาการศาลปกครองสูงสุด