WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 22, 2012

อดีตผู้ต้องขังคดี พ.ค.53 ร้อง “ยงยุทธ” เร่งเยียวยาประกาศสถานะ “บริสุทธิ์”

ที่มา ประชาไท

 

อดีตผู้ต้องขังคดีปล้น CTW และเผาสถานที่ราชการ อุดร-อุบล ที่ศาลยกฟ้อง ร้อง “ยงยุทธ วิชัยดิษฐ” ประกาศความเป็นผู้บริสุทธิ์ต่อสาธารณะ เร่งรัดเยียวยา พร้อมขออัยการไม่อุทธรณ์คดีต่อ
สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ ยกฟ้องจำเลยคดีร่วมกันปล้น-ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้อาวุธปืนในห้าง เซ็นทรัลเวิร์ล และศาลจังหวัดอุดรธานีและอุบลราชธานี ยกฟ้องจำเลยคดีเผาสถานที่ราชการ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53
วันนี้ (21 ก.ย.55) เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนกลุ่มผู้ถูกดำเนินคดีและสูญเสียอิสรภาพ จากการสลายการชุมนุม เม.ย.-พ.ค.53 นำโดยนายอาทิตย์ เบ้าสุวรรณ พร้อมจำเลยคดีเผาศาลากลาง จ.อุดรธานีและ จ.อุบลราชธานี ที่ศาลได้ยกฟ้อง 15 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอคณะกรรมการ อิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.)

นาย อาทิตย์ เบ้าสุวรรณ หนึ่งในจำเลยที่ศาลยกฟ้องในคดีร่วมกันปล้น-ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้ อาวุธปืนในห้างเซ็นทรัลเวิร์ล หลังถูกคุมขังเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน 12 วัน กล่าวถึงข้อเรียกร้องว่า อยากให้รัฐบาลออกข้อกำหนดว่าการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงที่มีการสลายการชุมนุม เม.ย. – พ.ค.53 เป็นโมฆะ เพื่อให้ประชาชนที่ถูกจำคุกและดำเนินคดีตามประกาศนี้ถือเป็นผู้บริสุทธิ์
นายอาทิตย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ขอให้เร่งรัดการเยียวยาไม่เฉพาะในส่วนของตัวเงินตามมติ ครม. แต่ต้องประกาศต่อสาธารณะว่าผู้ที่ถูกยกฟ้องเป็นผู้บริสุทธิ์เพื่อคืน ศักดิ์ศรีให้แก่พวกเขา รวมถึงขอให้ออกคำสั่งไม่ให้อัยการอุทธรณ์คดีที่ศาลได้ตัดสินยกฟ้องแล้ว เพื่อให้คดีสิ้นสุด และเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการเยียวยา
ทั้งนี้ นายอาทิตย์ กล่าวด้วยว่า จนบัดนี้ ผู้ที่ถูกดำเนินคดีและสูญเสียอิสรภาพยังไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐเลย และหลังจากศาลพิพากษาแล้วก็ไม่มีหน่วยงานไหนมารับผิดชอบ จึงมาร้องเรียน เมื่อเดือนที่แล้วได้เคยยื่นหนังสือถึงนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีความคืบหน้า
นายอาทิตย์ กล่าวว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ได้รับหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าว พร้อมรับว่าจะดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ทางกลุ่มมองว่าหากยังไม่มีความคืบหน้าภายใน 1 เดือน จะทำหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป