WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 22, 2012

feedback ปฏิบัติการขอย้ำ “ท่านผู้ชม” เชื่อ-ไม่เชื่อ คำชี้แจง “สรยุทธ”

ที่มา Thai E-News



ที่มา สำนักข่าวอิศรา




ประมวล ความเห็นตามโลกออนไลน์ หลังจาก นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมการผู้จัดการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้ชี้แจงผ่านรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เช้าวันนี้ (21 ก.ย.) ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทางอาญา ในฐานเป็นผู้สนับสนุนพนักงานบริษัท อมสท จำกัด (มหาชน) ยักยอกเงินโฆษณาเกินเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา 138,790,000 บาท จากการจัดรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี ระหว่างปี 2548-2549
     น่าสนใจว่า "ปฎิบัติการขอย้ำอีกครั้ง" จะทำให้ "ท่านผู้ชม" เชื่อข้อมูลใครมากกว่า ระหว่างองค์กรอิสระ อย่าง ป.ป.ช.หรือสื่อมีบารมีอย่าง "เจ้าพ่อ บ.ไร่ส้ม" ไปติดตามอ่านกันเลย...
     -หมายเหตุ- มีการปรับบางถ้อยคำให้เหมาะสม
จากเว็บไซต์เอ็มไทย (MThai)
     “บริจาคอะไรก็ไม่เคยทำ ช่วยสังคมก็ไม่ช่วย มัวแต่นั่งด่าคนอื่นบนจอคอมพ์ สรยุทธเค้าช่วยคนมาไม่รู้จักเท่าไร เวลามีข่าวอย่างงี้ออกมา พวกคุณก็รุมทึ้งกันใหญ่ ไม่ดีอย่างงู้น ไม่ดียังงี้ แล้วตอนเค้าทำดีเพื่อสังคม ไม่เห็นมีแมวสักตัวออกมาชม พวกคุณทำอะไรแบบเค้าได้รึเปล่า? เห็นวันๆ นั่งกดไลค์เฟซบุ๊ก โพสท์รูปหล่อ-สวย (ตายล่ะ) ของตัวเอง จีบกันบนเฟซ แล้วก็อาชีพหลัก คือ ‘ด่าคนอื่นบนจอคอมพ์’ “
     “…คุณมันเอาเงินเขามา…พอเขาจับได้ คุณก็เอาเงินไปคืนเขา.. คุณทำผิดไปแล้ว....”
     “ถึงว่าสรยุทธ ถึงรวยเร็วนักหนา เพราะว่ามันทำอย่างงี้นี่เอง บริษัทไร่ส้มฯ คุณถือหุ้น 100% จะไม่รับรู้เป็นไปไม่ได้เพราะว่า คุณได้กำไรคนเดียว ถามหน่อยพนักงานระดับล่าง เขาจะไปเสี่ยงให้คุณได้ผลประโยชน์ทำไม เงินเดือน เขาก็ได้เท่าเดิม พอเกิดปัญหาก็โยนความผิดให้เขา อมสากมาพูด ผมก็ไม่เชื่อว่า คุณไม่ได้สั่งให้เขาทำ”
     “เฮียสอบอกว่า ตอนนี้ จ่ายให้ อสมท. แล้ว 138 ล้าน ลืมไปหรือเปล่าว่าความผิดกระทำเสร็จสิ้นไปแล้ว เพราะตามสัญญาแบ่งรายได้ 50 / 50 แล้วไร่ส้ม แค่เจ้าหน้าระดับ 5 คนเดียว มันทำความผิดไม่ได้ งานนี้ต้องระดับผู้บริหารเท่านั้น”
     “เชื่อคุณสรยุทธครับ เพราะ 1.ใครจะโง่จ่ายสินบนเป็นเช็ค พร้อมทั้งหักภาษี ณ ที่จ่ายเพื่อเป็นหลักฐาน 2.อย่างที่บอก อสมท ปล่อยให้โฆษณาเกินมาได้อย่างไร เป็นปีๆ โดยที่ไม่มีใครทักท้วงหรือท้วงติง ทั้งๆ ที่ องค์กรใหญ่มีคนดูแลในส่วนต่างๆ เป็นอย่างดีและรายการก็ออกสื่อสาธารณะ ไมน่าจะตรวจสอบยาก”
     “ในเรื่องของค่าโฆษณา 50% อันนี้คงต้องให้ศาลตัดสิน เพราะน่าจะเป็นเรื่องของสัญญาทางธุรกิจ สู้ๆครับคุณ สรยุทธ คนเกลียดก็เยอะ คนรักก็แยะ เป็นธรรมดา”
จากเว็บไซต์กระปุก (Kapook)
     “ศาลยังไม่ตัดสินว่าผิดแสดงว่าเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์ เพราะฉะนั้นถ้าจะแสดงความคิดเห็นก็ให้จะให้ความเป็นธรรมกันบ้าง”
     “ลองไปสืบข่าวของชายคนนี้เรื่องการเปิดธุรกิจ จากสำนักข่าวอิศราดู เห็นว่ามีเงินเป็นพันล้านจากผลประโยชน์ที่ตัวเองเป็นสื่อมวลชน ย้ำนะครับว่าผลประโยชน์ที่ตัวเองเป็นสื่อมวลชน”
     “เอาเงินให้เจ้าพนักงาน นั่นละที่เขาเรียกกันว่า ให้สินบน คืน 138 ล้านพร้อมดอกเบี้ยไปแล้ว ถูกต้อง แต่มันเป็นคดีความทางแพ่ง จบแล้ว แต่มันยังผิดคดีอาญาฐานฉ้อโกงและให้สินบนเจ้าพนักงาน ติดคุกครับ สรยุทธรู้ดี แต่พูดครึ่งเดียว”
     “ทำไมคนไทยถึงได้รีบตัดสินคนได้เร็วขนาดนั้น รอให้ศาลตัดสินว่าผิดจริงก่อนดีไหม ค่อยด่าทอ หรือเกลียดชังกัน แค่ฟังข่าว จะถูกฟ้องก็บอกว่าเลวกันก่อนแล้ว ให้ศาลพิพากษาก่อนว่าผิด แล้วค่อยเกลียดกันก็ได้ ไม่ช้าไปหรอกน่ะ คนไทยจะได้เจริญทางความคิด”
จากเว็บไซต์สนุก (Sanook)
     “คนถ้าทำธุรกิจแล้วบริหารจัดการอย่างนี้ จ่ายใต้โต๊ะเพื่อให้คนอื่นโกงบริษัทฯที่ตัวเองทำงานอยู่ เพราะผลประโยชน์ของตัวเอง ถ้าทำจริงอย่างที่ว่าถือว่าเป็นคนที่คบไม่ได้ ใครยังจ้างคนประเภทนี้ไว้ทำงานก็ถือว่าเสื่อมเสีย เพราะคนจ้างก็คงไม่ต่างอะไรกับลูกจ้าง มันก็เลยไม่เห็นเป็นความผิด ถ้าไม่ลงดาบกันนะ แล้วจะไปเสนอข่าวว่ามีการทำข่าวที่เป็นกลางได้อย่างไร”
     “เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นนานแล้ว แต่ทำไมเพิ่งมาดัง สงสัยจะมีการดิสเครดิตกันแน่ เพราะช่วงน้ำท่วมปีที่แล้วมีแต่คนด่ารัฐบาลชื่นชมคุณ ส. ประจวบเหมาะช่วงนี้น้ำก็เริ่มท่วมหลายจังหวัดแล้ว เดี๋ยวก็คงจะมีการบริจาคกันอีก เลยมีการดิสเครดิตกัน เพราะคราวที่แล้วเขาไม่บริจาคให้รัฐ เพราะข่าวที่ออกมาก็คือรัฐบริหารจัดการของที่บริจาคไม่โปร่งใส ก็เลยหันไม่บริจาคให้ทางช่อง 3 กันซะส่วนมาก เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้แล เอ๊ะ หรือเราคิดมากเกินไปหรือเปล่าเนี่ย”alt
จากเว็บไซต์พันทิป (Pantip)
     “ใครออกมารุมซ้ำสรยุทธ ทั้งๆ ที่แค่ป.ป.ช.ชี้มูล (ศาลยังไม่ได้ตัดสินอะไรเลย) ถึงเวลาก็ออกมาขอโทษด้วยละกัน”
     “ตรรกะประหลาด มาแล้วร่วมกันขโมยของกับยาม ถูกจับได้ เฉไฉ เอาเงินคืน พอเค้ามาเอาเรื่องย้อนหลัง ก็บอกว่า คืนเงินไปแล้วจะเอาไรอีก”
     “จำเลยเขาก็รับสารภาพแล้วว่าคุณไปให้สินบนเขา หลักฐานเป็นเช็คก็มีอยู่ ยังจะหน้าด้านแถอีก
     “ความเป็นมาประมาณว่า สมัยสรยุทธ ทำงานอยู่ข่อง 9 อสมท.รายการถึงลูกถึงคน บริษัทไร่ส้มของเค้ารับค่าโฆษณาเกินเวลา ไปโดยไม่แบ่งส่วนที่เกินให้ อสมท.แล้ว อสมท.มารู้ทีหลังเลยฟ้องเรียกค่าเสียหาย รู้สึกจะฟ้องศาลแพ่งมั๊งครับ เหมือนว่าศาลให้บริษัทไร่ส้มแพ้คดี ต้องใช้เงินคืน คือยอด138.79 ล้านบาท ตามข่าว แต่ที่ ปปช.ออกมาชี้มูลนี้ คือให้ฟ้องอาญา เพราะสีบแล้วมีการให้สินบนเจ้าพนักงาน โดยพนักงานสารภาพว่า ใช้ลิควิดลบรายการโฆษณาที่เกินออก แล้วได้ค่าจ้าง เป็นเช็คยอด 7 แสนกว่า (มั๊ง..จำไม่ได้แน่) ลายเซ็นเป็นของสรยุทธเอง คร่าวๆ ก็ประมาณนี้แหละ  แต่เรื่องนี้กว่าจะจบคงอีกนาน ต้องค่อยๆดูไป”
     “ผมเล่าให้ฟังกลางๆนะครับ ไม่มีผู้ผลิตรายการคนไหนโกงช่องเรื่องขายโฆษณาเกินเวลาได้หรอกครับ สมมุติว่าคุณไปทำรายการในช่อง 9 แล้วเรทติ้งมันเกิดดีขึ้นมาอย่างกรณีคุณสรยุทธคือคนจะซื้อโฆษณาเกินกว่าช่วง เวลาที่ช่องจะให้คนผลิตรายการจะต้องไปคุยกับช่องว่าขอเวลาโฆษณาเพิ่ม เช่น ถ้ารายการ 1 ชั่วโมง มีโฆษณาได้ 10-15 นาที ถ้ามากกว่านั้นช่องก็จะขอส่วนแบ่งในการขายโฆษณาด้วย โดยมีราคากลางที่จะขาย ราคากลางมีไว้เพื่อกันพวกผู้ผลิตรายการหัวหมอ ขายแพงบอกขายถูกทำบิลปลอมรู้กับลูกค้าเพื่อจะแบ่งให้ช่องน้อย พวกนี้ทำลำบากเพราะสมมุติราคากลางนาทีละ 400,000 บาท หารสองก็ 2 แสน ที่ช่องจะได้ แล้วที่ผมบอกว่าไม่มีทางโกงช่องเรื่องเวลาโฆษณาได้ก็เป็นอย่างที่สรยุทธบอก นั้นหล่ะเพราะคุณทำรายการเสร็จแล้วถึงแม้จะเป็นรายการสด คนตัดออกโฆษณาก็เป็นช่องอยู่ดี ก่อนจะตัดโฆษณาออกมันต้องรู้อยู่แล้วว่าโฆษณามันกี่นาที ถ้าจะมีคนรู้เห็นด้วยเรื่องนี้ไล่จริงๆมันต้องมีเป็นสิบคน ไม่ใช่ติดสินบนพนักงานบัญชีคนเดียวแล้วทำได้ ถึงแม้จะรู้กันเป็นสิบคนจริงก็ไม่มีใครกล้าเสี่ยงทำด้วยแน่นอน เพราะการโกงเรื่องเวลาโฆษณา มันจับง่ายมาก เพราะมาตรฐานรายการกี่ชั่วโมงได้เวลาโฆษณากี่นาทีมันมีอยู่แล้ว ถ้ารายการออกอยู่ปี 3 ปีแล้วผู้บริหารถึงรู้ ผู้บริหารและผู้รับผิดชอบทั้งหมดนั้นหล่ะที่ซวยด้วย อีกอย่างรายการทีมีปัญหามันคือรายการที่มีเรตติ้งมากที่สุดใน อสมท. มันยังไงซะเรื่องมันแดงง่ายดายอยู่แล้ว ผมว่าแบบนี้มันปล่อยให้ออกอากาศแล้วค่อยเคลียร์กันมากกว่า เพราะยังไง อสมท.ก็มีแต่ได้กับได้ ให้ผมเดานะ อ่านดูทั้งหมดแล้ว มันมีปัญหาที่รายการถึงลูกถึงคนอยากได้เวลาเพิ่มมันปี 2548  แล้วเรื่องมันฟ้องร้องกันปี 2549 ช่วงนั้นทียังไม่จ่ายเงินกันต้องดูที่สัญญาหรือเปล่าว่าจะต้องชำระ กันแบบไหน แต่เรื่องมันมาแดงมีปัญหาแล้วเป็นข่าวใหญ่โตเพราะ ช่วงนั้นมันมีการปฎิวัติกันเกิดขึ้น หลังจากปฎิวัติ รายการของสรยุทธมันถอดทุกรายการออกจากช่อง 9 อสมท. แล้วมีการไล่เช็คบิลย้อนหลังว่ามีอะไรมีปัญหากับางอสมท.อยู่บ้าง ไอ้เรื่องเล่นสรยุทธมันก็คือให้มันกระทบกับพวกผู้บริหารเก่าทั้งหมด แต่สรยุทธมันก็ซวยเพราะ ไอ้คนที่มันคิดจะให้กระทบหนักๆที่สุดคือคุณมิ่งขวัญ แกชิงลาออกตั้งแต่วันแรกที่ปฎิวัติแล้ว
     “แต่เรื่องรับลูกเล่นสรยุทธต่อมันก็ต้องดูว่าถ้าสรยุทธผิดจริง มันไม่ใช่แค่สรยุทธกับพนักงานธุรการระดับล่างอย่างงั้นแน่นอน คนคุมผัง คนคุมการตลาด ผอ.ฝ่ายขายพวกนี้โดนหมด “
     “ปปช.ชี้มูลแล้วก็ใช่ว่าจะผิด ยังต้องผ่านอัยการอีก ถ้าจำไม่ผิดมีหลายคดีที่ปปช.ชี้มูลแต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง หรืออัยการสั่งฟ้องแต่ศาลตัดสินว่าไม่ผิด ยังต้องสู้คดีกันอีกนาน และเฮียสอก็บอกเมื่อเช้าแล้วว่าขอต่อสู้ตามสิทธิ์ ก็ว่ากันไป”
     “ที่รู้ๆเช็ค 7 แสนที่เซ็นต์ให้ไป ได้บอกไหมว่าให้ทำไม? ถ้าตอบไม่ได้ก็มั่นใจได้เลยสรยุทธ มีส่วนในการฉ้อโกงครั้งนั้น”
     “ความผิดสำเร็จ .....แต่ไอ้เช็คจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่นี่แสบมาก  ยากจะหลุดได้ง่ายๆ สู้ถึงชั้นศาลฏีกา แน่นอน”
     “นี่คือคนที่มีสื่อในมือ กสามารถชี้แจงได้ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ไม่สามารถชี้แจงได้ อันนี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องไร่ส้มนะ ผมชี้ให้เห็นความแตกต่างของกระบวนการ เช่น คดีจับแพะ”
     “ประเด็น เรื่องมูลค่าความเสียหาย ทาง อสมท ก็ได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายจากสรยุทธ บ.ไร่ส้มแล้ว ยังคงเหลือเพียง ประเด็นที่ คนของ อสมท.กล่าวอ้างเรื่องเช็คจำนวนเจ็ดแสนที่ได้รับมา ซึ่งต้องไปต่อสู้ตามกระบวนการฯ ถ้าไม่ผิดหรือไม่มีมูล อัยการก็ไม่สั่งฟ้อง สรยุทธก็จะหลุดเพราะไม่มีอะไรติดค้างกับ อสมท อีก เนื่องจาก คดีแพ่งที่เรียกร้องให้ชดเชยนั้นได้จ่ายไปหมดแล้ว คงเหลือแต่คดีอาญา ที่ต้องว่ากันไปตามกระบวนการ ซึ่งอาจเป็นไปได้มากที่ สรยุทธ จะหลุดคดี”
     “คุณกล้านรงค์ (จันทิก กรรมการป.ป.ช.) แกน่ากลัวน่ะ  ขนาดคุณทักษิณก็เกือบตัวเอาไม่รอดกับแกมาแล้วอ่ะ ยังไงก็รักเฮียน่ะ เชื่อว่าเฮียผิด! เฮ้ยไม่ผิด!”
     “มันผิดตั้งแต่แรกแล้ว พอ อสมท.จะแจ้งความและฟ้องถึงได้เอาเงินมาคืน  ผมอยากให้มองเรื่องกฏหมายความถูกผิดมากกว่า ที่จะมองในความรู้สึก ถ้าคนเราไม่ยึดถือหลักเกณฑ์กฏหมาย ต่อไปจะสอนเด็กลูกหลานอย่างไร ก็ให้เขาไปสู้คดีกันเอง ถูกก็ว่าถูกผิดก็ว่าผิด แต่คุณสรยุทธจะได้เปรียบกว่าคนอื่น เพราะว่ามีสื่ออยู่ในมือจะพูดหรือแก้ตัวให้ตัวเองดูดีหรือถูกก็ได้ เพราะไม่มีคนมาคอยจี้ถามคำถาม เหมือนตอนที่แกเคยซักและจี้ถามกับคนอื่น นี่แหล่ะคือความแตกต่างจากคนทั่วไป”
     “ประเด็นเรื่อง อมตังค์ค่าโฆษณา ผิดเต็มๆ แน่นอน ไม่งั้นไม่รีบเอามาจ่ายหรอก แต่ทำไมรีบจ่ายตอนนี้ ก็เพราะปปช. เตรียมสั่งฟ้อง เท่ากับมีมูลชี้ความผิด ซึ่งในแง่ของคดีแพ่งถือว่าสิ้นสุดไปแล้ว เพราะถึงยังไง อสมท. เรียกมาเท่าใหร่ บ.ไร่ส้มก็ต้องจ่ายทั้งหมดอยู่ดี แต่ในคดีอาญา ในกรณีเรื่องการติดสินบนเจ้าพนักงานอสมท. นั่นเป็นเรื่องใหญ่ที่ร้ายแรงกว่า เพราะจำเลยอ้างถึงนายสรยุทธ ดังนั้น คดีนี้ต้องไปว่ากันในศาล และผู้ถูกกล่าวหาก็ต้องหาหลักฐานมาแก้ต่างให้ได้ แต่เชื่อว่า สรยุทธ คงไม่ได้ต่อสู้เพียงลำพังแน่ อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องนี้ ได้สร้างผลกระทบกับตัวของสรยุทธและรายการข่าวของช่อง3 ไปไม่มากก็น้อย ดังนั้น ความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ เป็นสิ่งที่น่ากังวลมากกว่าสำหรับการทำหน้าที่พิธีกรข่าว ก็ขึ้นอยู่กับว่า กระแสสังคมจะขับเคลื่อนไปในแนวทางใด”
:::เรื่องที่เกี่ยวข้อง:::