WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, July 25, 2010

ตะลึง! 3 ปี รถหุ้มเกราะ ทบ.ไม่มีเครื่อง

ที่มา บางกอกทูเดย์



“เครื่องยนต์ไม่เรียบร้อย”

เป็นครั้งแรกในรอบปีที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ออกมาพูดถึงความคืบหน้าของการจัดซื้อหุ้มรถเกราะล้อยางจากประเทศยูเครน ที่กองทัพบกสั่งออร์เดอร์ไปถึง 96 คัน

ขณะเดียวกันเป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงการจัดสรรงบประมาณประจำปี มักจะมีการออกมาแสดงความเห็นจากแม่ทัพนายกองถึงการจัดสรรงบประมาณจัดซื้ออาวุธ ที่มาพร้อมกับความโปร่งใส

ครั้งนี้ก็เช่นกัน แต่สิ่งที่ “เซอร์ไพรส์” มากกว่าคือการที่ รมว.กลาโหม ออกมาระบุว่า รถหุ้มเกราะล็อตนี้ยังติดปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ที่จะนำมาติดตั้งที่ถูกสกัดจากบางประเทศ ทำให้รถหุ้มเกราะจึงมีแต่เกราะไม่มีเครื่อง

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องนี้ “บิ๊กป้อม” ยืนยันว่า ทำทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว “ไม่ต้องตกใจ” แต่คนที่ตกใจเห็นจะเป็นประชาชนคนไทยเจ้าของเงินภาษีที่ถูกนำไปจัดซื้อ เพราะกว่า 3 ปีแล้ว โครงการนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

“ความล่าช้าที่เกิดขึ้นเป็นความล่าช้าที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องเพราะถือว่าเป็นภาษีของประชาชนเราต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องสมบูรณ์” พล.อ.ประวิตร กล่าว

โครงการดังกล่าวนี้ ถูกจัดให้เป็น เมกะโปรเจ็กต์ ที่เป็นมรดกตกทอดจาก ยุค คมช. เรืองอำนาจ เพราะโครงการนี้เกิดขึ้นในสมัย “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็น ผบ.ทบ. โดยมีคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์กองทัพบก (กมย.ทบ.) ที่เป็นอดีตคมช.ร่วมวงไพบูลย์ด้วย

อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. (ในขณะนั้น) พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผบ.ทบ. (ในขณะนั้น) เป็นต้น ร่วมพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างโครงการนี้

โดยกองทัพบกระบุถึงความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อว่า เพื่อเป็นการทดแทนรถเกราะรุ่นที่ประจำการในกองทัพ และเพื่อนำรถเกราะเหล่านี้ลงไปประจำการยังพื้นที่ภาคใต้เพื่อรักษาความสงบในพื้นที่

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากองทัพบกออกมาชี้แจงเรื่องนี้ตลอดเวลาว่า โครงการนี้จัดซื้อบนพื้นฐานความจำเป็นและผ่านการตรวจสอบจาก กมย.ทบ. มาแล้ว นอกจากนี้ ยังผ่านการตรวจสอบจาก สตง. มาแล้วเช่นกัน

พร้อมกับเคยทำหนังสือชี้แจงลงในเว็บไซต์กองทัพบก โดยกรมยุทธศึกษาเป็นผู้จัดทำ ซึ่งได้ชี้แจงทุกขั้นตอนตั้งแต่การจัดซื้อจัดจ้างจนถึงสมรรถนะของรถเกราะว่า ผ่านการตรวจสอบและทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพ จึงมั่นใจว่าการจัดซื้อครั้งนี้จะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปให้กับรัฐบาลยูเครน

ขณะเดียวกันยังมีกระแสข่าวว่า ทบ.กำลังเล็งที่จะเสนอจัดซื้อล็อต 2 อีก 121 คัน เรื่องนี้ได้รับการชี้แจงจาก พล.อ.ประวิตร ว่า ไม่มีการจัดซื้อล็อต 2 แน่นอน

ไม่รู้ว่ากระแสข่าวนี้ออกมาได้เช่นไร แต่ที่แน่ๆ กองทัพต้องเคลียร์รถหุ้มเกราะล้อยางล็อตแรกให้จบเสียก่อน เพราะที่ผ่านมายังไม่มีใครให้ความชัดเจนได้ แม้แต่ “กมย.” บางคนที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ยังคงปล่อยให้เวลาลบเลือนข่าวนี้ไปโดยไม่แยแส