WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, April 17, 2008

เสนาะหนุนแก้รัฐธรรมนูญ​ ​อคติการเมือง​ 100 ​เปอร์​เซ็นต์

นายเสนาะ​ ​เทียนทอง​ ​หัวหน้าพรรคประชาราช​ ​กล่าววันนี้​ (16 ​เม​.​ย​.) ​ถึง​ประ​เด็นการแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​ว่า​ ​เห็น​ด้วย​กับ​การแก้​ไขรัฐธรรมนูญหาก​เป็น​ไปเพื่อประ​โยชน์ของประชาชน​ ​ไม่​ใช่​การดำ​เนินการเพื่อประ​โยชน์​ส่วน​ตัว​ ​เนื่อง​จาก​เห็นว่ารัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ปัจจุบันมีอคติต่อฝ่ายการเมือง​ ​เป็น​เหตุ​ให้​ควรมีการแก้​ไข​ ​อย่างไรก็ตาม​ ​ปฏิ​เสธที่​จะ​วิจารณ์รายละ​เอียดว่าควร​จะ​แก้​ไข​ใน​ประ​เด็น​ใด​ ​โดย​เฉพาะมาตรา​ 237 ​และ​ ​มาตรา​ 309 ​เชื่อว่า​จะ​ไม่​เกิดปัญหา​ความ​วุ่นวาย​ ​หากทุกฝ่ายมี​ความ​บริสุทธิ์​ ​ใจ​ ​แต่​ไม่​เห็น​ด้วย​หากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย​ ​จะ​หยิบยกประ​เด็นการแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​มา​ใช้​ใน​การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

​นายเสนาะ​ ​เทียนทอง​ ​หัวหน้าพรรคประชาราช​ ​กล่าววันนี้​ (16 ​เม​.​ย​.) ​ถึง​ประ​เด็นการแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​ว่า​ ​เห็น​ด้วย​กับ​การแก้​ไขรัฐธรรมนูญหาก​เป็น​ไปเพื่อประ​โยชน์ของประชาชน​ ​ไม่​ใช่​การดำ​เนินการเพื่อประ​โยชน์​ส่วน​ตัว​ ​เนื่อง​จาก​เห็นว่ารัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ปัจจุบันมีอคติต่อฝ่ายการเมือง​ ​เป็น​เหตุ​ให้​ควรมีการแก้​ไข​ ​อย่างไรก็ตาม​ ​ปฏิ​เสธที่​จะ​วิจารณ์รายละ​เอียดว่าควร​จะ​แก้​ไข​ใน​ประ​เด็น​ใด​ ​โดย​เฉพาะมาตรา​ 237 ​และ​ ​มาตรา​ 309 ​เชื่อว่า​จะ​ไม่​เกิดปัญหา​ความ​วุ่นวาย​ ​หากทุกฝ่ายมี​ความ​บริสุทธิ์​ ​ใจ​ ​แต่​ไม่​เห็น​ด้วย​หากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย​ ​จะ​หยิบยกประ​เด็นการแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​มา​ใช้​ใน​การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

​หัวหน้าพรรคประชาราช​ ​กล่าว​ด้วย​ว่า​ ​ขอเรียกร้อง​ให้​ทุกฝ่าย​ใน​รัฐบาลหันหน้า​เข้า​หา​กัน​เพื่อแก้​ไขปัญหาบ้านเมือง​ ​หลังมีปัญหา​ความ​แตกแยก​ ​อย่างไรก็ตามเห็นว่า​ ​ไม่​มี​ความ​จำ​เป็น​ต้อง​ปรับ​ ​คณะรัฐมนตรี​ (ครม​.) ​ใน​ขณะนี้​

​ด้าน​ ​นางสิริพรรณ​ ​นกสวน​ ​อาจารย์ประจำ​คณะรัฐศาสตร์​ ​จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ ​กล่าวว่า​ ​การแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​จะ​ต้อง​ไม่​สร้างเงื่อนไข​ให้​เกิด​ความ​รุนแรง​ ​และ​ต้อง​ไม่​ทำ​เพื่อประ​โยชน์​ส่วน​ตัว​ ​ขณะ​เดียว​กัน​ ​ควรแก้​ไข​ทั้ง​ฉบับ​ผ่านกระบวนการมี​ส่วน​ร่วมภาคประชาชน​ ​ด้วย​การตั้ง​ ​สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ (ส​.​ส​.​ร​.) ​ที่มีตัวแทน​จาก​ทุกภาค​ส่วน​มา​แก้​ไข​ ​เพราะ​การตั้ง​ ​ส​.​ส​.​ร​.​จะ​ช่วย​ลด​ความ​กดดันของสังคม​ ​เนื่อง​จาก​รัฐธรรมนูญ​เป็น​กฎหมายสูงสุดของประ​เทศ

​นางสิริพรรณ​ ​กล่าวต่อว่า​ ​ส่วน​ตัวเห็นว่าควรแก้มาตรา​ 291 ​ที่​เกี่ยว​กับ​การแก้​ไขรัฐธรรมนูญควบคู่​ด้วย​ ​เพื่อ​ให้​การแก้​ไขรัฐธรรมนูญทำ​ได้​ยากขึ้น​ ​เพราะ​เป็น​กฎหมายสูงสุดของประ​เทศ​ ​และ​ใน​ประ​เทศที่พัฒนา​แล้ว​ ​การแก้​ไข​ต้อง​ใช้​เสียงที่​เป็น​ฉันทามติสูงสุด​ ​ขณะ​เดียว​กัน​เชื่อว่าหากรัฐบาล​จะ​แก้​ไขเฉพาะมาตรา​ 237 ​และ​ 309 ​โดย​ผ่านกระบวนการของ​ ​ส​.​ส​. ​และ​ ​ส​.​ว​. ​เท่า​นั้น​ ​จะ​ทำ​ให้​ถูกมองว่าการแก้​ไข​เป็น​ไปอย่าง​ไม่​ชอบธรรม​ ​รัฐบาล​ไม่​ควรดึงดัน​โดย​อ้างเสียงข้างมาก​เป็น​ตัววัด​

​อาจารย์ประจำ​คณะรัฐศาสตร์​ ​จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ ​กล่าวต่อ​ถึง​การทำ​ประชามติ​เพื่อแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ ​ว่า​ ​หากทำ​ประชามติ​เช่นที่ผ่านมา​จะ​ทำ​ให้​เสียค่า​ใช้​จ่ายสูง​ ​จึง​ไม่​ควรดำ​เนินการ​ ​แต่ควรส่งเสริม​ให้​มีการทำ​ประชาพิจารณ์​ ​ให้​ประชาชน​ ​มี​ความ​เข้า​ใจกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญอย่างเข้มข้น​จะ​ทำ​ให้​เกิดประ​โยชน์มากกว่า​ ​เห็นว่า​ ​การแก้​ไขควร​ให้​ระยะ​เวลา​ ​ไม่​ควรเอา​เงื่อนไขการยุบพรรค​หรือ​สถานการณ์ทางการเมืองมา​เป็น​ตัวบีบบังคับ​ให้​ต้อง​เร่งดำ​เนินการ​ ​และ​เห็น​ด้วย​กับ​การแก้​ไขมาตรา​ 237 ​ที่พรรค​ไม่​ควรร่วมรับผิดชอบ​กับ​การกระทำ​ของกรรมการบริหารพรรค​ ​เพียงคนเดียว​ ​เพราะ​เป็น​การตัดสิทธิขั้นพื้นฐาน​ ​ทำ​ให้​กลไกทางการเมือง​และ​เสถียรภาพทางการเมือง​ ​ลดลง​ ​ขณะ​เดียว​กัน​ ​หากมีการแก้​ไข​ ​มาตรา​ 309 ​ก็​จะ​ทำ​ให้​ถูกมองว่า​เป็น​การทำ​ลายกระบวนการตรวจสอบการทุจริตที่​เป็น​สา​เหตุของการทำ​รัฐประหาร​ ​และ​จะ​นำ​มาสู่​ความ​ขัดแย้ง​ใน​สังคมอีกครั้ง​