WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 27, 2012

อดีต ส.ส.ร.40 ย้ำศาล รธน.ใช้อำนาจก้าวล่วงนิติบัญญัติ

ที่มา Voice TV



ส.ส.ร.ปี 2540 ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน โดยเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติในการสั่งชะลอแก้ไข รัฐธรรมนูญวาระ 3 ด้านอัยการสูงสุดย้ำหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 จะต้องเป็นมาตราแรก ๆ ที่ต้องแก้ไข เหตุเพราะถูกตีความกว้างมากเกินไป จนกลายเป็นปัญหา


สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เกือบ 20 คน นำโดยนายคณิน บุญสุวรรณ พลตำรวจเอก สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ และ นายบุญเลิศ คชายุทธเดช นัดประชุมหารือถึงการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการรับวินิจฉัยคำร้องแก้รัฐ ธรรมนูญตามมาตรา 68 โดยเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถรับคำร้องจากบุคคลโดยตรงได้ เนื่องจากตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ บัญญัติให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ยื่นคำร้องฝ่ายเดียวเท่านั้น


และตาม มาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ซึ่งเป็นต้นแบบของมาตรา 68 ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ก็บัญญัติให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่สามารถตีความขยายอำนาจแล้วรับคำร้องจากบุคคลโดยตรง และสั่งชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ การดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญจึงเป็นการใช้อำนาจก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติ อย่างชัดเจน


ด้านศาสตราจารย์พิเศษจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด กล่าวระหว่างการสัมมนารับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ พัฒนากฎหมาย ถึงปัญหาของมาตรา 68 ที่ให้สิทธิ์แก่ผู้ที่ทราบถึงการกระทำอันเป็นการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐ ธรรมนูญว่า กฎหมายมาตรานี้ถูกตีความกว้างเกินไป หากมีแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 จะต้องเป็นมาตราแรกที่ต้องได้รับการแก้ไข โดยต้องระบุให้ชัดเจนว่าใครเป็นผู้รับเรื่อง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญมอบอำนาจให้รัฐสภานั้นเข้าข่าย เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่


นายจุลสิงห์ ยังกล่าวถึงการที่อัยการสูงสุดไม่ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีที่มี ผู้ร้องยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาใน ขณะนี้อาจเข้าข่ายเป็นการล้มล้างระบอบการปกครอง ตามมาตรา 68ว่า มาตรานี้กำหนดชัดเจน ต้องเป็นการกระทำเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพที่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภานั้นเป็นอำนาจตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้อยู่ แล้ว จึงไม่เข้าข่ายตามมาตรา 68 จึงไม่ยื่นเรื่องสั่งฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ