WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 26, 2012

ป๋าส.จัดเต็มโต้ปฏิกริยาว่าด้วยคนไทยยังไม่พร้อม และวาทกรรมสนับสนุนให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง

ที่มา Thai E-News






ที่มา เฟซบุ๊คของ ส.ศิวรักษ์
ตอบ "ปฏิกริยา"

ปฏิกริยา :ประเทศนี้พร้อมแล้วหรือยังที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองแบบมีผู้แทน ? "ตามความเห็นส่วนตัวข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าขอย้ำว่าไม่" พระองค์ท่านมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลมาก เพราะทุกวันนี้ประเทศนี้ก็ยังไม่พร้อม จริงๆๆๆ  

รูปภาพ : "ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่สละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใด โดยฉะเพาะ เพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร"
พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว, 2 มีนาคม 2477
แถลงการณ์เรื่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสละราชสมบัติ
ที่มา : พระราชหัตถเลขาสละราชย์ ร.7: ชีวประวัติของเอกสารฉบับหนึ่ง http://somsakwork.blogspot.com/2010/03/7_03.html


Is this country ready to have some sort of representative Government ?
(ประเทศนี้พร้อมแล้วหรือยังที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองแบบมีผู้แทน ?)
"My personally opinion is an emphatic No."
"ตามความเห็นส่วนตัวข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าขอย้ำว่าไม่”
พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว, 23 July 1926
พระราชกระแสรับสั่งถามพระยากัลยาณไมตรี ที่ปรึกษากฎหมายอเมริกัน

ที่มา : “Problems of Siam”, “King Prajadhipok Memorandum to Dr.Sayre”(23 July 1926) อ้างใน “คว่ำปฏิวัติ-โค่นคณะราษฎร การก่อตัวของ “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข” นิตยสารฟ้าเดียวกัน หน้า ๑๐๘-๑๐๙ อ้างถึงใน http://www.netiwit.com/index.php?lite=article&qid=41968178
ส.ศิวรักษ์ : เป็นที่น่าเสียใจนะ คนที่ถามปัญหานี้ ไม่โทษเขาหรอก เพราะถูกบ่มเพาะนิสัยมาในระบบการศึกษา ซึ่งการศึกษาของไทยไม่เป็นประชาธิปไตยเลย 
การศึกษาของไทยนี่ สอนให้คนไต่เต้าเอา ดี อยากเป็นเจ้าขุนมูลนาย อยากร่ำอยากรวย ไม่มีจุดยืนทางจริยธรรมเลย นี่ถ้าเผื่อว่าคุณมองแล้ว ประเด็นนี้ มันทำให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่โง่เขลา เบาปัญญา ไม่มีทางจะปกครองตัวเองได้ 

แต่ถ้าคุณไปสัมผัสกับคนยากไร้จริงๆ จะเห็นเลยว่า พวกเขามีกึ๋นมากกว่าชนชั้นปกครอง เขารู้ภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างดี เพราะเขาอยู่กับธรรมชาติ เขาอยู่กันเป็นครอบครัว เขาสืบต่อภูมิธรรมมาเป็นร้อยๆปี ใน ขณะที่พวกเราชนชั้นกลาง ถูกตัดขาดจากภูมิธรรมดั้งเดิม พวกเราที่มีเตี่ยเป็นเจ๊ก ก๋งเป็นจีน ก็อาย มีย่าเป็นเขมร มียายเป็นลาวก็อาย เพราะระบบการศึกษามันสอนอย่างเดียวคือคุณต้องดัดจริต เป็นชนชั้นกลาง 

แล้วชนชั้นกลางนี่ ต้องเชื่อผู้นำ ชาติพ้นภัย ตอนนี้ผู้นำไม่มีแล้ว ต้องเชื่อเบื้องบน เบื้องสูง แล้วก็พร้อมที่จะไปไหนก็ต้องเข้าไปกราบกราน กราบไหว้ วันทา กันต่างๆ ซึ่งมันผิดวิสัยของความเป็นมนุษย์เลย เพราะมนุษย์ทั้งหมดนี่ต้องเสมอกัน เท่าเทียมกัน 

แล้วถ้าเข้าใจหลักนี้ นี้เป็นหลักศาสนาพุทธเลยนะ ให้เห็นเลยว่า คนยากคนจนส่วนใหญ่ เขาไม่ได้โง่เขลาเบาปัญญาอย่างที่คิด ดูสิครับ ประเทศอินเดีย คนจนมากกว่าเราเท่าไร เขาเป็นประชาธิปไตยมาตั้งแต่รับเอกราชกว่า60ปีแล้ว ไม่เคยมีรัฐประหาร ไม่เคยเปลี่ยนรัฐธรรมนูญเลย แล้วคนจนสามารถเปลี่ยนรัฐบาลได้ตลอดเวลา 

เห็นไหมครับ แล้วเวลานี้ โดยเฉพาะคนที่ถือพุทธ รู้ไหม ว่าคนจัณฑาล เป็นคนที่ต่ำช้าที่สุดในทางสังคม คนเหล่านี้มาถือพุทธ มีจำนวนกว่าร้อยล้านแล้วในอินเดีย แล้วคนเหล่านี้ เดี๋ยวนี้เขาเลือกกันมาเป็นมุขมนตรี ในระดับรัฐ เป็นสส. เป็นผู้พิพากษา เป็นตุลาการ เป็นชนชั้นนำหลายต่อหลายระดับ เพราะอะไร เพราะคนจนเหล่านี้เขาไม่รู้สึกจะต้องสยบต่อชนชั้นสูง ไม่ยอมรับระบบวรรณะ พราหมณ์ กษัตริย์ แพศย์ ศูทร สูงกว่าเขา 

พอคุณปฏิเสธอันนี้ก็เหมือนคุณปฏิเสธพันธนาการ ที่มัดคุณไว้ โซ่ตรวนมัดคุณไว้เฉพาะทางร่างกายนะครับ การศึกษาการครอบงำการล้างสมองมันเป็นพันธนาการยิ่งกว่าโซ่ตรวนอีก ผมอยากให้เห็นคนไทยรุ่นใหม่สละโซ่ตรวนออกซะ เพื่อมีความเป็นไท ออกไปหาคนยากไร้ ไปเรียนรู้จากคนยากไร้ แล้วจะเห็นเลยว่า คนเหล่านี้เขามีแววตา ที่สดใส ซื่อสัตย์ และมีความกล้าหาญ ประชาธิปไตยอยู่ตรงนี้ครับ 

ถ้าคุณปฏิเสธคนพวกนี้ คุณก็เป็นพวกศักดินาขัตติยาธิปไตย เป็นพวกเต่าล้านปี ซึ่งเราไม่ต้องการคนพวกนี้ต่อไปแล้ว






ตอบ "ปฏิกริยา"


ปฏิกริยา: เลิกเล่นลิ้นการเสียที การเรียกร้องมีทุกยุคทุกสมัย ในยุคนี้เรามีพระเจ้าอยู่หัวที่เป็นตัวอย่าง ท่านได้ทรงแนะนำแล้วว่า เราต้องสรรหาให้คนดีมาปกป้องและปกครองบ้านเมือง เพราะเราไม่สมารถทำให้คนเป็นคนดีทั้งหมด ปชช จะต้องคิดว่าเราจะเอา ไอ้นักการเมืองเลวๆออกจากสภาได้อย่างไร ไม่ให้มาปกครองเรา มิใช่หรือ อิ อิ


ส.ศิวรักษ์ : อันนี้เป็นการพูดแบบตีฝีปากนะ เพราะคนดีปกครองบ้านเมืองนี่ ถ้าคนดีไม่เข้าใจโครงสร้างทางสังคมอันอยุติธรรมและไม่ตีไปที่โครงสร้างอันนี้ คุณเอาคนดี 10คน 100คน ก็ไม่มีทางแก้ไข 

สัญญา ธรรมศักดิ์ ก็เป็นคนดี คนน่ารัก 

สุรยุทธ์ จุลานนท์ ก็เป็นคนดี คนน่ารัก ทั้งนั้น 

อานันท์ ปันยาุรชุน ก็เป็นคนน่ารัก 

อภิสิทธิ์ ก็เป็นคนดี คนน่ารัก แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะพวกนี้อยู่ในระบบ 

เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหานี้ ต้องมองไปที่ตัวระบบ และระบบอันนี้โครงสร้างอันนี้ มันเป็นโครงสร้างที่เรายังไม่มองเลิกลัทธิราชาธิปไตย และราชาธิปไตยนั้นจะต้องอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่ง 2475 พยายามทำ และล้มเหลว เมื่อเกิด 2490 รัฐประหารขึ้น 

และตั้งแต่นั้นขึ้นมา สถานะของราชาธิปไตยไม่ได้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญจริงจัง หลายครั้งอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ หลายครั้งเข้ามาก้าวก่ายรัฐธรรมนูญ หลายครั้งเข้ามาก้าวก่ายการเมืองการปกครอง เข้ามาก้าวก่ายแม้ขบวนการยุติธรรม ถ้าไม่กล้าพูดประเด็นนี้ ไม่กล้าตีประเด็นนี้ คุณจะเอาคนดีที่ไหนมาปกครอง 

คนดีแหยๆทั้งนั้น มันจะต้องเอาคนที่มีความกล้าหาญในทางจริยธรรม และต้องมองเห็นโครงสร้างทางสังคมอันอยุติธรรมและโครงสร้างอันอยุติธรรมนั้น ตราบใดที่มีระบบชนชั้น ระบบข้างบนลงมาข้างล่าง ข้างบนอาจเป็นคนดี คนน่ารัก แต่ระบบนี้่มันอยู่ไม่ได้ 

พระเจ้านิโคลัสที่2 ที่ถูกประหารชีวิต เป็นคนดี คนน่ารักมาก ท่านเป็นเพื่อนรัชกาลที่5 ท่านเอาทูลกระหม่อมเล็กไปเลี้ยงไว้เป็นพระโอรสบุญธรรมเลย พระบิดาท่าน พระเจ้าอเล็กซรานเดอร์ที่3 ก็ถูกฆ่า เป็นคนน่ารักทั้งนั้นครับ 

แต่คนน่ารัก และปล่อยให้ระบบมันเอาเปรียบราษฎรส่วนใหญ่ คนน่ารักเหล่านี้ไม่ใช่ไม่มีประโยชน์อย่างเดียว เป็นคนซึ่งอันตราย ผมอยากจะให้คุณตราความข้อนี้ไว้ มีคำของนักปราชญ์คนนึง ผมจำชื่อไม่ได้แล้ว เขาบอกว่า 

เมื่อมีฝ่ายผิดกับฝ่ายถูก ฝ่ายผู้เอาเปรียบกับฝ่ายผู้ไม่เอาเปรียบ ถ้าคุณยืนอยู่ตรงกลาง คุณยืนอยู่ฝ่ายผู้เอาเปรียบ 

แล้วคนดีส่วนมากอยู่ตรงกลางทั้งนั้น คนดีหรือไม่ดีไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่มีกึ๋น มีความกล้าหาญทางจริยธรรม และยืนอยู่ฝ่ายผู้ยากไร้ แม้ผู้ยากไร้จะไม่ได้ดีิวิเศษนัก แต่โดยโครงสร้างเขาถูกเอาเปรียบมามาก เราต้องอยู่ฝ่ายนี้ และพยายามหาทางแก้ไขโครงสร้างอันนี้ด้วยอหิงสวิธี โดยสัจจะ