WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 27, 2009

กกต.หนุนองค์กรอื่นสอบ 'อภิสิทธิ์'ฮั้วจัดตั้งรัฐบาล

ที่มา ไทยรัฐ

วันนี้ (27 ..) นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส..เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยกคำร้องกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พบปะกับอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ขณะจัดตั้งรัฐบาล ว่า ผู้ที่ทำหน้าที่ตัดสิทธิทางการเมืองคือ ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ กกต.กลับมีมติวินิจฉัยให้ยกคำร้องเรื่องนี้ 3-2 ซึ่งในอนาคตถ้าคำวินิจฉัยของ กกต.ไปขัดแย้งกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะส่งผลถึง กกต.ด้วย จึงคิดว่ากกต.น่าจะส่งเรื่องดังกล่าวไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ จะยื่นเรื่องนี้ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ตรวจสอบ เพราะต้องการให้เรื่องดังกล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยอีกครั้ง หากผลวินิจฉัยออกมาว่าผิด กกต.อาจถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้หลังจาก กกต.มีคำวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวออกมา ก็ยังไม่มีการส่งหนังสือมาให้ตนรับทราบแต่อย่างใด

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีนี้ว่า หากนายสุรพงษ์ต้องการส่งเรื่องให้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ตรวจสอบก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้เลย ไม่มีปัญหา การที่ กกต.ยกคำร้องคดีนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เป็นการตัดสินสองมาตรฐาน เพราะการที่กกต.ได้ตอบข้อหารือในส่วนที่อดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนั้น ที่ควรเลี่ยงการกระทำที่ถือว่าขัดต่อ พ...พรรคการเมือง เป็นในช่วงที่อยู่ในการเลือกตั้ง และการตอบข้อหารือดังกล่าวก็เป็นการดูตามข้อบังคับพรรคการเมืองที่มีบางพรรค กำหนดไว้ว่า การรณรงค์ ปราศรัยหาเสียงเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค ดังนั้น การที่ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้าไปทำหน้าที่ตรงนี้ก็อาจขัดต่อ พ...พรรคการเมือง มาตรา 97 ได้ ส่วนการร่วมจัดตั้งรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์พบปะผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นั้นกรณีนี้ไม่ใช่ช่วงเลือกตั้งด้วยจึงดูเพียงข้อกฎหมายเท่านั้น

ส่วนการที่นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กระทำการในลักษณะเสมือนการเป็นกรรมการบริหารพรรคที่พบปะนายอภิสิทธิ์ก่อนมี การลงมติเลือกนายกฯ นายประพันธ์ กล่าวว่า ช่วงนั้นพรรคการเมืองถูกยุบ ส..ไม่มีพรรคสังกัดกัน จึงไม่เข้าลักษณะการเป็นกรรมการบริหารพรรค และข้อกฎหมายที่พิจารณาก็ไม่มีปัญหาด้วย เพราะกกต.ก็วินิจฉัยโดยดูว่าคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญแค่เพิกถอนสิทธิเลือก ตั้ง ส่วนกระทำการได้มาซึ่งอำนาจปกครองประเทศไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยหรือ ไม่ ก็ถือว่ามีการลงมติเลือกนายกฯโดยเปิดเผยแล้วไม่ถือว่าขัด

อย่างไรก็ตาม นายประพันธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าอยากให้สอบนายเนวิน ชิดชอบ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ได้สืบหาข้อเท็จจริง เพราะที่สอบมาก็มีเพียงนายอภิสิทธิ์ชี้แจงเข้ามาเท่านั้น แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าข้อเท็จจริงเพียงพอแล้ว เพราะดูแค่ข้อกฎหมายเท่านั้นก็ต้องยอมรับ และหากมีการสอบเพิ่มตนก็เห็นว่ากรณีดังกล่าวที่ร้องมาไม่ขัดต่อคำวินิจฉัย ของศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ที่เป็นเสียงข้างน้อย กล่าวว่า เรื่องนี้ที่กกต.มีมติเสียงข้างมากให้ยกคำร้องถือเป็นความเห็นที่แตกต่างกัน ในข้อกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวก็เห็นว่าน่าจะสอบสวนเพิ่มเติมให้หมดสิ้นกระแสความก่อนแล้วจึงมา ดูข้อกฎหมายเพื่อวินิจฉัย โดยประเด็นการสอบสวนที่ปรากฏตนก็เห็นว่ายังไม่เพียงพอที่จะมาวินิจฉัยได้ เพราะตามหลักการวินิจฉัยนั้นจะต้องสืบหาข้อเท็จจริงให้รอบด้านก่อนแล้วจึงดู ข้อกฎหมายได้