WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 17, 2010

ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราวการประมูล 3G

ที่มา ประชาไท

ศาล ปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว การประกาศประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G หลัง กสท. ฟ้อง กทช.ให้ถอนประมูล ทำให้การประมูลใบอนุญาต 3G ในวันที่ 20 ก.ย. นี้ยุติลงทันที

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 19.20 น. วันที่ 16 กันยายน ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว การประกาศประมูลใบอนุญาตให้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT 3G and beyond หรือ 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ หลังจากที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เป็นจำเลยที่ 1 และ กทช. ทั้ง 7 คน เป็นจำเลยที่ 2 เพื่อให้เพิกถอนประกาศการประมูลดังกล่าว เนื่องจาก กทช.ไม่มีอำนาจ เพราะต้องรอคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามรัฐธรรมนูญปี 2550

คำสั่งของศาลปกครองกลางดังกล่าว มีผลให้การจัดการประมูลใบอนุญาต 3 จี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 กันยายน ต้องยุติลงทันที

ทั้ง นี้ ศาลปกครองกลาง ได้ส่งโทรสาร (แฟกซ์) คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ยุติการเปิดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ 3จี ของ กทช.โดยระบุว่า ร่างกฎหมาย กสทช. ได้ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา เรียบร้อยแล้ว และยังได้ผ่านการพิจารณาแก้ไขของคณะกรรมาธิการร่วมแล้ว กำลังจะนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ดังนั้น จะเป็นอุปสรรคในการทำงานขององค์กร กสทช.ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงมีเหตุที่จะออกมาตราการหรือคุ้มครองชั่วคราวเพื่อบรรเทาทุกข์ โดยให้กทช.ยุติการใช้ประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 3จี ออกไปก่อน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอี่น

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท กสท โทรคมนาคม ยื่นฟ้องสำนักงาน กทช. เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกาศ กทช. ในหลักเกณฑ์วิธีการอนุญาต 3จี ระบุว่าเนื่องจากประกาศดังกล่าวออกตามพ.ร.บ.การจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับ การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม ปี 2543 ที่อาศัยรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่เมื่อคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (คปค.) ประกาศยกเลิกใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 ทางกสท. จึงมีความเห็นว่า พ.ร.บ.การจัดสรรคลื่นความถี่ฉบับดังกล่าวต้องถูกยกเลิกไปด้วย รวมทั้งประกาศดังกล่าวยังขัดกับมาตรา 47 วรรค 2 ในรัฐธรรมนูญ ปี 2550 นอกจากนี้การออกประกาศดังกล่าวยังกระทบสิทธิการเปิดให้ 3 จี โรมมิ่ง 2 จี ได้ แต่ 2 จี โรมมิ่ง 3จี ไม่ได้ ซึ่งไม่เป็นธรรม เพราะจะทำให้รายได้ของ กสท.ที่ได้จากสัมปทาน 2 จี ต้องลดลงถึงปีละประมาณ 30,000 ล้านบาท

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าว กทช.ได้พาสื่อมวลชนกว่า 100 คนเดินทางไปยังโรงแรมเอวาซอน หัวหิน แอนด์ ซิกเซ้นส์ สปา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประมูล แต่ทันทีที่รับทราบว่า ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว สื่อมวลชนอยู่ระหว่างพักรับประทานอาหารเย็นที่ร้านใกล้โรงแรม ตามกำหนดเดิม กรรมการกทช.จะมาทานข้าวด้วย แต่ปรากฎว่า ไม่มีกทช.มาร่วมด้วยแต่อย่างใด จนกระทั่งเวลา 20.15 น. กทช.ได้แจ้งว่า พ.อ.นที สุกลรัตน์ กรรมการ กทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการ 3 จีจะมีการแถลงข่าวด่วน

กทช.เตรียมยื่นอุทธรณ์ - รมต.ไอซีทีบอก 3G ยังเกิดได้ในปีนี้

พ.อ.นที เปิดเผยว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการ แต่รับทราบแล้วว่า ศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว ให้กทช.ชะลอประมูล 3 จี จนกว่าจะมีกสทช. ทั้งนี้ กทช.เตรียมยื่นอุทธรณ์ฉุกเฉินต่อศาลปกครองสูงสุดในวันที่ 17 กันยายน โดยจะรอคำสั่งถึงวันที่ 20 กันยายน ก่อนที่จะมีการประมูลในเวลา 09.00 น. หากไม่มีคำสั่ง ก็คงต้องยุติการประมูล

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า เชื่อว่าการประมูล 3จี จะยังเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้ และนโยบายรัฐบาลยังคงสนับสนุนให้เกิดโครงการนี้อยู่

ผู้ประกอบการบอกรอคำสั่งศาล หากหยุดประมูลจะกระทบอุตสาหกรรม

นาย จิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า การที่ กทช. ยื่นอุทธรณ์ไม่ได้หมายความว่าการประมูลจะเกิดขึ้นได้ เพราะต้องรอจนกว่าศาลจะมีคำสั่ง และการที่บริษัท ทีโอที เตรียมยื่นฟ้องในประเด็นเดียวกันก็ช่วยทำให้เรื่องนี้มีน้ำหนักมากขึ้น

นาย ธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวว่าศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว จึงไม่สามารถจะเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก เพราะต้องดูรายละเอียดคำสั่งศาล เบื้องต้นมองว่าจะเกิดผลกระทบกับอุตสาหกรรมทั้งหมด เพราะการประมูลถูกหยุดชะงักลงและบริษัทก็จะได้รับผลกระทบด้วย

นาย วิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ไม่น่ามีผลกระทบต่อประเทศ กทช.ต้องรีบอุทธรณ์ และขณะเดียวกันเอกชนจะต้องทำตามที่ กทช. ต้องรอลุ้นว่า กทช.จะสามารถยื่นอุทธรณ์ได้หรือไม่ นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รู้สึกผิดหวัง หวังว่าการอุทธรณ์จะเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าการประมูลเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดจะถือว่าเป็นการล้าหลังของประเทศ

ที่มา - เว็บไซต์มติชนออนไลน์