WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 18, 2010

วอลล์สตรีทเจอร์นัล: ประเทศไทยตึงกับการชุมนุมรำลึก

ที่มา Thai E-News

โดย James Hookway และ วิลาวัลย์ วัชรศักดิ์เวช
ที่มา The Wall Street Journal
แปลไทยโดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
17 กันยายน 2553, 7.09 A.M. ET

กรุงเทพ มหานคร – กองกำลังความมั่นคงเตรียมพร้อมสำหรับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลช่วงสุด สัปดาห์ เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 4 ปี รัฐประหารที่ขับไล่อดีตผู้นำ ทักษิณ ชินวัตรจากอำนาจ และนำพาเข้าสู่ยุคของความไม่มีเสถียรภาพ ที่ไม่สามารถขนานไปกับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศไทย

เจ้า หน้าที่ตำรวจประมาณการว่าจะมีคนหลายร้อยคนที่เรียกว่ากลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุม ที่หน้าเรือนจำกรุงเทพฯในวันศุกร์เช้าเพื่อวางดอกกุหลาบที่ประตูทางเข้า และเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำหลายคนที่ยังคงถูกคุมตัวด้วยข้อหาก่อการร้าย ภายหลังจากเหตุการณ์นองเลือดของการชุมนุมประท้วงที่กรุงเทพฯ ในเดือนพฤษภาคม

ผู้ จัดและเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าจะมีผู้ประท้วงอีกหลายพันที่จะเข้าร่วมกิจกรรม ทั่วทั้งประเทศ ในวันดังกล่าว ในขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงพยายามที่จะก่อรูปก่อร่างหลังจากเงียบไปกว่าเดือน

“ระบบ กฎหมายที่นี่ไม่ยุติธรรม” กล่าวโดย เกต ปทุมชมพู แม่บ้านวัย 50 ปี ผู้ซึ่งมาถึงเรือนจำคลองเปรมกับเพื่อน ๆ กว่า 12 คน ตั้งแต่ตี 5 นอกจากนี้ยังมีป้ายแบนเนอร์เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำกว่า 250 คน ที่ถูกคุมตัวอยู่ในกรุงเทพฯและจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ

“นี่จะไม่ เป็นครั้งสุดท้ายที่พวกเราจะมาที่นี่” กล่าวโดย แกนนำเสื้อแดงและสมาชิกสภา จตุพร พรหมพันธุ์ “เราจะทำกิจกรรมเช่นนี้จนกว่าพี่น้องชายหญิงของเราจะถูกปล่อยตัว”

คน 91 คนถูกสังหารและอีกหลายร้อยคนบาดเจ็บในช่วงการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมประท้วง และตำรวจในช่วง 2 เดือนในต้นปี การชุมนุมได้ถดถอยกลายเป็นการวางเพลิงและการจลาจล เมื่อรัฐบาลได้ใช้กองกำลังเข้าสลายการชุมนุมเมื่อ 19 พฤษภาคม

ตั้งแต่ นั้นมา พ.ร.ก. ในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ถูกประกาศใช้ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ผู้ที่สนับสนุนทักษิณ รวมตัวและเริ่มการประท้วงขึ้นใหม่ งานคอนเสิร์ตที่รีสอร์ทที่พัทยาดึงดูดผู้เข้าร่วมอย่างน้อย 4,000 คน ในเดือนนี้ ในขณะที่เสื้อแดงเริ่มที่จะทดสอบข้อจำกัดของรัฐบาลที่มีกองทัพหนุนหลังจะทน ทานได้

ในขณะที่กรุงเทพมหานครยังคงอยู่ภายใต้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน – เครื่องมือทางเทคนิคที่จะห้ามไม่ให้เกิดการชุมนุมประท้วงทางการเมือง- และจำนวนของประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมวันศุกร์ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับกว่า แสนคนของผู้ชุมนุมที่เดินขบวนก่อนหน้านี้ การประท้วงหลักของสัปดาห์นี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการเคลื่อนขบวนที่มีกำหนดการ ที่จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯไปสู่ภาคเหนือเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของคุณทักษิณ ที่ซึ่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉินได้ถูกประกาศใช้อีกครั้ง ผู้จัดคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมกว่าพันคน

นักวิเคราะห์ทางการ เมืองกล่าวว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเสื้อแดง (หมายถึงสีเสื้อที่ใส่) จะมีความรุนแรงในการผลักดันประเด็นที่พวกเขารณรงค์เรื่องการเลือกตั้งใหม่ ขนาดไหน ผู้ชุมนุมหลายคนกล่าวว่าการรัฐประหาร 19 กันยายน 2548 ที่ต่อต้านคุณทักษิณ เป็นเหตุการณืที่การเมืองไทยและระบบยุติธรรมถูกชักใยโดยกองทัพและข้าราชการ พวกอนุรักษ์นิยม เพื่อป้องกันการคุกคามต่อวัฒนธรรมของชนชั้นนำ ผู้ประท้วงได้เรียก การล่มสลายของรัฐบาลที่ฝักใฝ่ทักษิณในปี 2548 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญไทยตัดสิทธิ์พรรครัฐบาลที่มีเสียงข้างมากว่าละเมิด กฎหมายเลือกตั้งว่า “รัฐประหารซ่อนรูป”

ในขณะที่ กองทัพไทย กล่าวว่า คุณทักษิณถูกรัฐประหารเพราะทำให้ระบบตรวจสอบของประเทศที่เป็นประชาธิปไตย อ่อนแอลง อดีตผู้มีอิทธิพลทางระบบโทรคมนาคมท่านนี้ปัจจุบันอาศัยอยู่ต่างประเทศ ส่วนมากที่ดูไบและมอนเตเนโกร หลีกเลี่ยงจากการตัดสินจำคุกด้วยข้อหาทุจริต

คน เสื้อแดงและผู้สนับสนุนกำลังพบอุปสรรคนานาปการ พรรคผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภาไทย พรรคเพื่อไทย อยู่ในสภาวยุ่งเหยิง หลังจากผู้นำ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในต้นเดือน เพื่อการปรับโครงสร้าง แต่คุณยงยุทธก็ถูกเลือกกลับมาเป็นหัวหน้าอีกในวันที่ 14 กันยายน เสมือนกับว่าไม่มีผู้ใดต้องการตำแหน่งหรือหาคนแทนไม่ได้

ส่วนบนท้อง ถนน นักเคลื่อนไหวเสื้อแดงได้แบ่งออกเป็นสองพวกคือกลุ่มที่จะเคลื่อนไหวในที่ แจ้งและอีกกลุ่มเคลื่อนไหวอยู่ใต้ดิน ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐกล่าวหาว่ากลุ่มหลังเป็นกลุ่มที่เกี่ยวโยงกับการ ระเบิดในกรุงเทพฯ หลังจากที่กองกำลังความมั่นคงพบระเบิด 3 จุดในเมืองกรุงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีคน 1 คนเสียชีวิตและอีกกว่า 12 คนบาดเจ็บ จากการระเบิดในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

และยังมีสัญญาณจาก นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะที่จะยังคงตรึงกำลังในประเทศ เพื่อเป็นส่วนช่วยการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ผูกกับการส่งออกที่มีกำลังสูงและการ เพิ่มของผลิตภัณฑ์มวลรวมที่เพิ่มขึ้น 10.6 % ในช่วงครึ่งปีแรก เมื่อเทียบกับไตรมาสเดิมในปี 2552

การแต่งตั้งศัตรูที่ตายยากของ ทักษิณ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ารับตำแหน่ง ผบ.ทบ. วันที่ 1 ตุลาคม แสดงให้เห็นว่าชนชั้นนำที่มีฐานอยู่ในกรุงเทพฯ จะมีความอดทนน้อยลงต่อการประท้วงทางการเมืองในช่วงปีที่ผ่านมา

อย่าง ไรก็ดี ผู้นำเสื้อแดงเชื่อว่าพรรคฝ่ายค้าน เพื่อไทย จะยังคงสามารถชนะการเลือกตั้ง ซึ่งอภิสิทธิ์จะต้องประกาศเลือกตั้งใหม่ช่วงปลายปี 2011 ตามกฎหมาย ความเชื่อมั่นนี้ฝังรากมากจากความประทับใจในนโยบายประชานิยมของทักษิณ นโยบายสวัสดิการของคนในชนบท – เป็นสิ่งที่นักวิเคราะห์กล่าวว่ายุทธศาสตร์ของอภิสิทธิ์ยากที่จะแข่งขันด้วย

Write to James Hookway at james.hookway@wsj.com