WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 18, 2010

พร้อมจริงหรือ

ที่มา ไทยรัฐ

พรุ่ง นี้จะมีการชุมนุมใหญ่ของ คนเสื้อแดง เป็นครั้งแรกครบรอบ 4 ปียึดอำนาจ หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเข้า ควบคุมประเทศอย่างยาวนานต่อเนื่อง บรรดา หน่วยงานความมั่นคง แอ็กชั่นกันเต็มที่ กองทัพจัดกำลังเฝ้าสถานที่สำคัญต่างๆให้สถานการณ์ ดูเข้มข้นมากขึ้น แม้แต่ตำรวจที่เคยเงียบๆ ได้ ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ขยันเดินสายโชว์เพาเป็นข่าวรายวัน

นี่แหละประเทศไทย

นึก ถึงการที่นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปเสนอตัวเป็นประเทศ เจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ในอีก 10 ปีข้างหน้า ฟังดูดี ประเทศไทยจะแสดงศักยภาพในระดับโลก แต่อีกด้านก็ตั้งคำถามอยู่ในใจว่า จะไหวหรือ ศักยภาพเราถึงขั้นที่จะจัดงานระดับโลกได้จริงหรือ เพราะลำพังปัจจุบันยังจะเอาตัวไม่รอด

งานเวิลด์เอ็กซ์โป 2010 ที่จัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ใช้พื้นที่การจัดงาน กลางนครเซี่ยงไฮ้กว่า 3,300 ไร่ ต้องรื้อที่อยู่อาศัยของประชาชน 2,000 กว่าครอบครัว โรงงานต่างๆอีก 200 กว่าโรงงาน เพื่อให้ได้ทำเลที่ดีที่สุด อลังการที่สุด

บนพื้นที่กว่า 3 พันไร่ บรรจุ อาคารแสดงนิทรรศการ ของแต่ละประเทศไว้ถึง 200 กว่าอาคาร แต่ละอาคารมีความใหญ่โตมโหฬาร กินพื้นที่ไม่น้อยกว่า 2-3 ไร่

ด้านระบบคมนาคม มี รถไฟความเร็วสูง จากสนามบินผู่ตงเข้ามายังนครเซี่ยงไฮ้ด้วยความเร็ว 430 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะ ทาง 40-50 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางแค่ประมาณ 7 นาทีกว่าๆ มี รถไฟฟ้าใต้ดิน อีกประมาณ 10 สาย มีอุโมงค์ลอดใต้น้ำอีก 12 แห่ง ทางด่วนซ้อนกันถึง 5 ชั้น

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่จะเข้าชมงานทางประเทศเจ้าภาพตั้งเป้าไว้ที่ 70 ล้านคน เหลือเวลาอีกเดือนกว่า มีคนเข้าชมแล้วกว่า 60 ล้านคน เทียบจำนวนแล้วเท่ากับคนไทยทั้งประเทศ แค่จำนวนคนดูก็หวิวแล้ว

สำหรับ ประเทศเจ้าภาพปีต่อไป 2015 คืออิตาลี ไม่ต้องพูดถึงความพร้อมนิทรรศการที่นำมาโชว์อลังการไม่แพ้กับประเทศเจ้าภาพ และประกาศความพร้อมล่วงหน้าเต็มร้อย

กลับมาที่ประเทศไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า จะเดินหน้า หรือถอยหลังก็ยังมองไม่เห็นอนาคต คำถามก็คือ ประเทศไทยพร้อมหรือไม่ จะต้องพร้อมทั้งประชาชนเจ้าของประเทศ พร้อมทั้งรัฐบาลและภาคเอกชน ที่สำคัญฝ่ายการเมืองพร้อมหรือยัง นี่ยังไม่นับรวมงบประมาณที่จะต้องทุ่มเทลงไปอย่างมหาศาล

องค์ประกอบ สำคัญของการจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปก็คือ กึ๋น ที่แต่ละประเทศนำไปโชว์ให้เห็นความสุดยอดของแต่ละประเทศจุดยืนและแนวคิด หรือธีมของประเทศนั้นๆมีอะไรบ้าง ไม่ใช่งานโชว์เทคโนโลยี โชว์ความเป็นมหาอำนาจ หรืองานแสดงสินค้าอย่างที่เข้าใจกัน

ตราบ ใดที่ประเทศไทยยัง ติดหล่มจมปลัก อยู่อย่างนี้ ไม่ได้ ดูถูกประเทศไทย แต่โอกาสที่จะเป็นประเทศเจ้าภาพคงอีกไกลเกินเอื้อม อาจจะเสนอตัวไปแบบขำๆก็เป็นอีกเรื่อง ท้ายนี้ต้องขอบคุณ ปตท. และคุณประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ที่พาไปเห็นความจริง.

หมัดเหล็ก