WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 17, 2010

เพื่อใคร

ที่มา ไทยรัฐ

หลัง การประชุมใหญ่สมัยวิสามัญของพรรคเพื่อไทย ได้หัวหน้า พรรคและกรรมการบริหารพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คงไม่มี อะไรตื่นเต้น พอจะสรุปได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หัวหน้าพรรคก็ยังเป็น คุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ เลขาธิการ พรรค คุณสุพล ฟองงาม เป็นแค่หุ่นเชิด ไม่ใช่ตัวจริงเสียงจริง มาถึงขั้นนี้ไม่อยากจะย้อนเหตุการณ์ว่าทำไม พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ถึงขอถอนตัวกลางคัน

คนที่มีอำนาจตัดสินใจในพรรคเพื่อไทยมีอยู่ไม่กี่ คน และการ ตัดสินใจแต่ละครั้งไม่ได้มองถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนของพรรคแต่อย่างใด แค่มองว่าจะหลบมรสุมทางการเมืองให้พ้นไปได้ อย่างไรมากกว่า ที่สำคัญคือบุคลากรที่มีต้นทุนทางสังคมของพรรคที่มีอยู่จำนวนหนึ่ง ซุกอยู่ข้างหลัง เพื่อที่จะหลบมรสุมการเมืองท่าเดียว

ที่พรรคเพื่อไทย อาจจะลืมเลือนไปก็คือ มวลสมาชิกพรรคที่มีอยู่จำนวนนับล้านคน ซึ่งเพื่อไทยจะต้องแยกระหว่างสมาชิกพรรคกับแนวร่วมเสื้อแดง เพราะบทบาทและหน้าที่ทางการเมืองที่ต่างกันและแรงจูงใจในการที่เข้ามามีส่วน ร่วมทาง การเมืองที่แตกต่างกัน

ระยะหลังไม่ค่อยเห็นภาพการมีส่วนร่วม ของสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ถูกกลืนโดยบทบาทของเสื้อแดง อาจจะยังไม่เห็นความ แตกต่างมากนัก แต่เมื่อวันหนึ่งการเมืองกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วางมือทางการเมือง

พรรคเพื่อไทยก็จะหมดราคาทันที

มวล ชนของพรรคเพื่อไทยวันนี้ไม่ได้เกิดจาก อุดมการณ์ ทางการเมืองที่ศรัทธาในนโยบายพรรค เหมือนแต่ก่อน แต่เกิดจากแรงกดดันความไม่เป็นธรรมในสังคม ความชื่นชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการส่วนตัว และเกิดจากความไม่พอใจในระบบสองมาตรฐานในปัจจุบัน

นี่คือจุดอ่อน

ท่าม กลางมรสุมที่โหมกระหน่ำ แต่ภายในพรรคเพื่อไทยเองก็ยังเล่นเกมชิงเก้าอี้ดนตรีกันอุตลุดเป็นคลื่นใต้ น้ำ ที่ทำลายความมีเสถียรภาพของพรรคโดยสิ้นเชิง ด้วยเงื่อนไขวิกฤติการเมืองที่เริ่มจะเปลี่ยนไป

สังคมเบื่อความขัดแย้ง

แนว รบจึงไปอยู่ที่สนามเลือกตั้ง คำถามก็คือพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะลงสนามเลือกตั้งหรือยัง และเมื่อมีการเลือกตั้ง มียุทธศาสตร์เอาชนะเลือกตั้งอย่างไร อย่าบอกว่าอาศัยกระแสพ.ต.ท.ทักษิณอย่างเดียว นั่นหมายถึงความเสี่ยงในอนาคต และเมื่อชนะเลือกตั้งมาแล้วจะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

จะชูใครเป็นนายกฯ

หรือ สุดท้ายพรรคเพื่อไทยก็เข้าสู่วงจรเดิมๆ เป็น พรรค การเมืองเสียงข้างมาก ที่ยังไม่สามารถรักษาหลักการของประชาธิปไตยเอาไว้ได้อยู่ดี.

หมัดเหล็ก